นอนอย่างไร ให้ตื่นมาสดชื่น


นอนอย่างไร ให้ตื่นมาสดชื่น

การนอนหลับที่ดี ต้องไม่สะดุ้งตื่นขึ้นมากลางดึก จนทำให้นอนไม่เต็มอิ่ม และรู้สึกง่วงเหงาหาวนอนในช่วงเวลาทำงานระหว่างวัน … เรามีเคล็ดลับในการนอนให้ตื่นขึ้นมาแล้วรู้สึกสดชื่นและมีพลังมาฝาก

-งดดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์และกาเฟอีน

เครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์นอกจากจะมีผลต่อระบบประสาท และทำให้รู้สึกมึนเมาแล้ว ยังมีผลทำให้ร่างกายขับน้ำออกมามาก ทำให้ต้องปัสสาวะบ่อยๆ เมื่อคุณดื่มแอลกอฮอล์เข้าไปเยอะ ตอนนอนหลับก็จะทำให้ต้องตื่นและลุกขึ้นมาปัสสาวะอยู่บ่อยๆ ทำให้หลับไม่เต็มที่ นอกจากนี้เครื่องดื่มประเภท ชา กาแฟ ก็ควรหลีกเลี่ยงที่จะดื่มก่อนนอนอย่างน้อย 4 ชม. เพราะถ้าร่าง กายได้รับกาเฟอีนซึ่งเป็นสารกระตุ้นจะมีผลทำให้นอนไม่หลับ แล้วตื่นมาก็จะไม่สดชื่น

-เลือกชุดนอนที่เหมาะสม

ควรเลือกชุดนอนที่ใส่แล้วรู้สึกสบาย ทำจากเนื้อผ้าที่ระบายอากาศได้ดี ไม่หนาจนเกินไป ใส่แล้วไม่อึดอัด เช่น ชุดนอนที่ทำจากผ้าฝ้ายหรือผ้าซาติน ที่ใส่แล้วจะรู้สึกนุ่มลื่น ไม่ระคายเคืองผิว เป็นต้น

-อย่ามองข้ามเรื่องเครื่องนอน

เครื่องนอนนั้นมีความสำคัญต่อการนอนเป็นอย่างยิ่ง ไม่ว่าจะเป็นฟูกที่นอนก็ต้องไม่แข็งจนเกินไป หรืออ่อนยวบจนยุบตัวเป็นหลุม เพราะนอกจากจะทำให้นอนหลับไม่สนิท หลับไม่สบายแล้ว ยังอาจทำให้ปวดหลังได้ด้วย หมอนก็ไม่ควรอ่อนยวบหรือแข็งเกินไป เลือกหมอนที่กำลังพอดี ไม่สูงหรือต่ำเกินไป ก็จะไม่ทำให้เกิดปัญหาคอเคล็ด หรือปวดต้นคอ ส่วนผ้าห่มก็ต้องไม่หนาหรือบางจนเกินไป ควรเลือกให้เหมาะกับสภาพอากาศหรืออุณหภูมิในห้องเป็นหลัก

-เลิกนิสัยเปิดทีวีหรือวิทยุทิ้งไว้ตอนนอน

การเปิดทีวีหรือวิทยุทิ้งไว้ตอนนอน คือนิสัยการนอนที่ผิด เพราะนอกจากจะเปลืองค่าไฟโดยไม่จำเป็นแล้ว แสง สี และเสียง จากทีวีอาจส่งผลกระทบต่อการนอนของคุณ ทำให้นอนไม่หลับ หรือหลับได้ไม่เต็มที่ หรือแม้แต่เสียงเพลงจากวิทยุ แทนที่จะช่วยขับกล่อม ก็อาจทำให้คุณนอนหลับช้าขึ้นเพราะมัวแต่ฟังและคิดตามเพลง หรือบางคนอาจหลับไปแล้ว แต่ก็มีโอกาสสะดุ้งตื่นเพราะเสียงเพลงในช่วงดึกๆ ได้

-ไม่ควรเปิดไฟนอน

ถ้าคุณกลัวความมืด กลัวผี และเคยชินหรือชอบการเปิดไฟนอนละก็ แนะนำให้เลือกใช้โคมไฟที่มีแสงนวลตา เช่น แสงสีเหลือง-ส้ม นำไปวางไว้ให้ห่างจากเตียงพอสมควร เพราะแสงสีเหลือง-ส้มนี้จะช่วยให้ประสาทตาของเราทำงานได้น้อยลงหรือถูกรบกวนจากแสงได้น้อยลง แต่ถ้าจะให้ดีควรปิดไฟนอนจะดีกว่า เพราะยังไงๆ ก็ช่วยให้คุณนอนหลับได้สนิทกว่า หรือหลับได้ลึกกว่าการเปิดไฟนอนอย่างแน่นอน

อัพเดทล่าสุด