จับปูในบ้านปลา วิถีประมงพื้นบ้าน ชายแดนใต้


1,295 ผู้ชม

ชาวไทยมุสลิมซึ่งประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน บ้านตะโละกาโปร์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ช่วยกันเข็นเรือท้ายตัดขึ้นไปเก็บไว้บนชายหาด ...


จับปูในบ้านปลา วิถีประมงพื้นบ้าน ชายแดนใต้

ชาวไทยมุสลิมซึ่งประกอบอาชีพประมงพื้นบ้าน บ้านตะโละกาโปร์ อ.ยะหริ่ง จ.ปัตตานี ช่วยกันเข็นเรือท้ายตัดขึ้นไปเก็บไว้บนชายหาด หลังเสร็จสิ้นออกไปวางอวนจับปูบริเวณแนวปะการังเทียมซึ่งห่างจากฝั่งประมาณ 3-5 ไมล์ทะเล

จับปูในบ้านปลา วิถีประมงพื้นบ้าน ชายแดนใต้

ช่วงนี้ชาวประมงพื้นบ้านที่นี่จะเน้นจับปูเป็นหลักเนื่องจากไม่ต้องนำเรือออกไปไกลมากนัก ทำให้ช่วยประหยัดค่าใช้จ่าย สิ้นเปลืองค่าน้ำมันเรือไปแค่ 100 กว่าบาทในแต่ละเที่ยว ซึ่งปูสดๆที่ได้มาขายได้กิโลกรัมละ 200-300 บาท และถ้าหากปูยังไม่ตายสามารถขายได้ราคาสูงถึง 500 บาทต่อกิโลกรัมเลยทีเดียว เมื่อหักค่าใช้จ่ายทั้งหมดแล้วแล้วยังคงได้กำไรเกือบ1,000 บาทในแต่ละวัน แม้จะเป็นงานที่เหนื่อยแต่ก็คุ้มการหยาดเหงื่อที่เสียไป

และที่สำคัญเนื่องจากท้องทะเลที่นี่อุดมไปด้วยสัตว์ทะเลนานาชนิด เพราะมีแนวปะการังเทียม หรือบ้านปลา ซึ่งเป็นหนึ่งในโครงการพระราชดำริของสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ เพื่อช่วยเหลือฟื้นฟูคุณภาพชีวิตของชาวประมงพื้นบ้านจังหวัดชายแดนภาคใต้ให้ดีขึ้น ปัจจุบันพวกเขาไม่ต้องออกไปทำประมงไกลๆ แม้เครื่องมือการจับปลาหรือสัตว์น้ำอื่นๆส่วนใหญ่ก็เป็นประเภทพื้นบ้านทำให้จับได้ไม่มากนักในแต่ละครั้ง แต่ก็ขายได้ราคาดีเป็นที่ต้องการของตลาดเนื่องจากความสดไม่มีสารเคมีมาเจือปน

อัพเดทล่าสุด