ตรวจสุขภาพ ตรวจเลือด บริจาคเลือด ต้องงดดื่มน้ำ-ทานข้าวจริงหรือ?


1,375 ผู้ชม

พรุ่งนี้ต้องตรวจสุขภาพ ต้องงดน้ำ งดอาหารหลังเที่ยงคืน หัวข้อสนทนาของชาวออฟฟิศแห่งนึง และเมื่อวันรุ่งขึ้นเป็นวันที่จะต้องเก็บเลือด ...


ตรวจสุขภาพ ตรวจเลือด บริจาคเลือด ต้องงดดื่มน้ำ-ทานข้าวจริงหรือ?

“พรุ่งนี้ต้องตรวจสุขภาพ ต้องงดน้ำ งดอาหารหลังเที่ยงคืน” หัวข้อสนทนาของชาวออฟฟิศแห่งนึง และเมื่อวันรุ่งขึ้นเป็นวันที่จะต้องเก็บเลือด และปัสสาวะไปตรวจ บางคนโอดครวญว่า อดข้าวเช้ายังพอไหว แต่ถ้าให้อดน้ำไปด้วย คอคงแห้งผากพอดี จริงๆ ต้องงดน้ำ งดอาหารจริงหรือไม่ แบบไหนต้องงด แบบไหนไม่ต้องงด เรามาดูรายละเอียดกันค่ะ

ตรวจเลือด

ถ้าวันรุ่งขึ้นต้องตรวจเลือด โดยเป็นการตรวจสุขภาพประจำปี ส่วนใหญ่แล้วจะเป็นการตรวจหาค่าน้ำตาลในเลือด (เพื่อตรวจหาความเสี่ยงโรคเบาหวาน) และตรวจไขมัน (คอเลสเตอรอล, LDL, HDL) จำเป็นต้องงดอาหาร เพื่อวัดค่าน้ำตาล และไขมันที่อยู่ในเลือดอย่างถูกต้องจริงๆ ไม่ทำให้ค่าเปลี่ยนจากอาหารที่ทาน

สำหรับน้ำเปล่า สามารถจิบได้บ้างเล็กน้อยพอให้หายกระหาย ไม่ต้องถึงกับงดก็ได้ค่ะ

แต่หากเป็นการตรวจเลือดลักษณะอื่นๆ ไม่จำเป็นต้องงดอาหาร และน้ำ เช่น

- ตรวจความเข้มข้นของเลือด 

- ตรวจหาปริมาณเกล็ดเลือด 

- ตรวจการแข็งตัวของเลือด 

- ตรวจหาเชื้อ HIV 

- ตรวจการทำงานของตับ-ไต 

- ตรวจไทรอยด์ 

- ตรวจหากรุ๊ปเลือด

 blood

บริจาคเลือด

สำหรับการบริจาคเลือด ไม่จำเป็นต้องงดอาหาร และน้ำเลยค่ะ แต่ไม่ควรทานอาหารที่มีไขมันสูง และสิ่งที่สำคัญกว่าการงดงน้ำงดอาหาร คือ การพักผ่อนให้เพียงพอ นอนมากกว่า 6-8 ชั่วโมง และไม่ควรนอนดึกจนเกินไป (แนะนำว่าไม่ควรนอนเกิน 23.00 น.)

งดน้ำ งดอาหาร นานเท่าไร?

ควรงดน้ำ (ยังจิบได้บ้างเล็กน้อย) และอาหารมากกว่า 6 ชั่วโมง ที่หลายๆ คนบอกว่าห้ามทานอะไรหลังเที่ยงคืน ก็ถูกต้องส่วนหนึ่งค่ะ แต่จริงๆ แล้วอยากเพิ่มเติมอีกนิดว่า สามารถทำตัวตามปกติได้ ในที่นี้คือ ทานอาหารเย็นก่อนเข้านอนอย่างน้อย 3-4 ชั่วโมง และงดอาหารที่มีไขมัน และน้ำตาลสูง รวมไปถึงอาหารที่ย่อยยาก เช่น เนื้อสัตว์ใหญ่ ด้วย ก็จะดีมาก

ทีนี้จะตรวจสุขภาพ ตรวจเลือด หรือบริจาคเลือด ก็ไม่ต้องงงกันแล้วนะคะว่าต้องงดข้าวงดน้ำหรือไม่ ถ้าอยากให้ผลการตรวจออกมาเป็นที่พึงพอใจ สุขภาพดีไม่มีโรค ก็ควรทานอาหารให้ครบหมู่ ไม่ทานไขมันเลว แป้ง และน้ำตาลมากจนเกินไป ออกกำลังกายอย่างสม่ำเสมอ และพักผ่อนให้เพียงพอ ง่ายๆ แค่นี้จะตรวจสุขภาพอีกกี่ครั้งก็ไม่ต้องกลัวถูกหมอดุแล้วล่ะค่ะ

อัพเดทล่าสุด