เช็คด่วน! ง่วงนอนตลอดเวลา เพราะทำ 6 สิ่งนี้ ก่อนนอนหรือเปล่า?


เช็คด่วน! ง่วงนอนตลอดเวลา เพราะทำ 6 สิ่งนี้ ก่อนนอนหรือเปล่า?

คงจะไม่ดีแน่ๆ ถ้าตื่นมาแล้วใต้ตาคล้ำเป็นหมีแพนด้า เพราะนอนไม่หลับ หลับๆ ตื่นๆ มาปรับนิสัยการนอนแบบใหม่ เพื่อการนอนหลับที่สบายและสนิทมากยิ่งขึ้นกันค่ะ

1. ไม่ควรชาร์ตแบตโทรศัพท์ในห้องนอน 

จะดีมากถ้าคุณไม่ใช้โทรศัพท์เป็นนาฬิกาปลุก เพราะผู้เชี่ยวชาญด้านการนอน Sharon Moore บอกว่า แสงสีฟ้าของโทรศัพท์เป็นตัวการกระตุ้นทำให้สมองคุณตื่นตลอดเวลา ทางที่ดีชาร์ตโทรศัพท์ไว้นอกห้องนอนและใช้นาฬิกาปลุกแบบเดิมจะดีกว่า 

2. ไม่ควรปล่อยให้ร่างกายกระหายน้ำ 

เราไม่เคยเจอคุณหมอเตือนเรื่องการดื่มน้ำเยอะเกินไปมาก่อนเลย จริงไหมคะ แต่ Sharon Moore กลับไม่สนับสนุนให้ดื่มน้ำก่อนนอนหนึ่งชั่วโมง ถ้าคุณตื่นขึ้นมากลางดึกแล้วรู้สึกกระหายน้ำ อาจเป็นเพราะปัญหาการหายใจด้วยปาก หรือการกรน ซึ่งปัญหาแก้ไม่ได้ด้วยน้ำ แนะนำให้เปลี่ยนวิธีการนอน ด้วยการเปลี่ยนพฤติกรรมการนอนปิดปากและนอนหงาย

3. ไม่ควรดูโทรทัศน์ตอนกลางคืน

ยิ่งถ้าคุณเป็นพนักงานออฟฟิศที่จ้องคอมพิวเตอร์มาทั้งวันแล้วด้วย ควรเลี่ยงค่ะ หรืออย่างน้อย ก็ปิดโทรทัศน์ก่อนนอน 1 ชั่วโมง เพื่อให้สายตาและสมองได้ผ่อนคลาย และการที่นอนหลับไปพร้อมๆ กับหนังที่เปิดคาอยู่ในคอมพิวเตอร์หรือโทรศัพท์ ยิ่งเป็นสิ่งต้องเลี่ยงอย่างเด็ดขาด

 4. ไม่ควรออกกำลังกายตอนกลางคืน

เนื่องจากอัตราการเต้นของหัวใจจะตรงข้ามกันอย่างสุดขั้ว ผู้เชี่ยวชาญแนะนำว่า การออกกำลังกายตอนเช้าเป็นทางเลือกที่ดีกว่า  

5. ไม่ควรนอนทันทีหลังมื้อเย็น

เนื่องจากร่างกายยังต้องการเผาผลาญ ปรับนิสัยทำให้เป็นกิจวัตร ด้วยการทานอาหารก่อน เข้านอน อย่างน้อย 3 ชั่วโมง หรือถ้าหิวก่อนนอนให้ทานกล้วย นม น้ำผึ้ง และข้าวโอ๊ต แทน

6. ไม่ควรเสียเวลากับกิจวัตรประจำวัน 

ชีวิตประจำวันสำคัญมาก ถ้าคุณอยากนอนหลับได้ลึกและสนิทขึ้น แทบไม่ต้องไปเสียเวลากับการแช่น้ำอุ่น สูดกลิ่นเทียนหอมด้วยซ้ำ เพียงแค่เข้านอนให้เร็วขึ้น และเข้านอนให้ตรงเวลาในทุกๆ วัน

อัพเดทล่าสุด