4 วิธีรับมือ จุดอับสายตา บนกระจกมองข้าง


2,028 ผู้ชม

จุดอับสายตา หรือ Blind Spot เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เนื่องจากมุมมองของผู้ขับขี่บนกระจกมองข้างนั้น ไม่สามารถครอบคลุมพื้นที่ได้ทั้งหมด ...


4 วิธีรับมือ จุดอับสายตา บนกระจกมองข้าง

จุดอับสายตา หรือ Blind Spot เป็นปัจจัยเสี่ยงสำคัญที่อาจทำให้เกิดอุบัติเหตุได้ เนื่องจากมุมมองของผู้ขับขี่บนกระจกมองข้างนั้น ไม่สามารถครอบคลุมพื้นที่ได้ทั้งหมด

โดยปกติจุดอับสายตานั้น จะอยู่ทางด้านข้างเยื้องไปด้านหลังเล็กน้อย ซึ่งจากภาพที่ปรากฏจะเห็นได้ว่าจุดอับสายตาจะเกิดขึ้นในกรณีที่รถคันข้างๆเข้ามาประชิดกับรถของเรา (พูดง่ายๆ คือ ถ้ารถคันข้างยิ่งชิดเรามากเท่าไหร่ โอกาสที่จะเห็นรถคันนั้นบนกระจกมองข้างก็ยิ่งน้อยลง) ซึ่งอาจนำไปสู่อุบัติเหตุจากการเปลี่ยนเลนได้ โดยเฉพาะอย่างยิ่งกับมอเตอร์ไซค์ที่มีขนาดเล็กจนถูกจุดอับสายตาบังไว้ทั้งหมด

     ดังนั้น เราขอแนะนำ 4 วิธีลดโอกาสเสี่ยงอุบัติเหตุที่เกิดขึ้นจาก 'จุดอับสายตา' ดังนี้

1.ปรับกระจกมองข้างและเบาะนั่งให้ถูกต้อง วิธีการปรับกระจกมองข้างนั้น ต้องให้เห็นทัศนวิสัยด้านหลังให้ได้มากที่สุด โดยให้กระจกฝั่งที่ชิดกับตัวรถเห็นส่วนท้ายรถของเราเล็กน้อยเพื่อการกะระยะ ขณะที่เบาะนั่งก็ควรปรับให้พอดี ไม่ปรับเอนนอนจนเกินไป

2.หากไม่มั่นใจให้โน้มตัวดูสักนิด ในกรณีที่กำลังจะเปลี่ยนเลน แต่รู้สึกไม่มั่นใจว่ารถคันที่เห็นในกระจกมองข้างเมื่อสักครู่นี้เคลื่อนผ่านไปหรือยัง ก็ให้โน้มตัวดูที่กระจกมองข้างนิดนึง จะทำให้มองเห็นรถในจุดอับสายตาได้

3.เปิดไฟเลี้ยวล่วงหน้าให้เป็นนิสัย การเปิดไฟเลี้ยวก่อนเปลี่ยนเลนนั้น ควรฝึกให้เป็นนิสัย ไม่ใช่ว่าเปิดไฟเลี้ยวปุ๊ป จะเปลี่ยนเลนปั๊ป อันนี้ก็อาจทำให้เราเผลอไปตัดหน้ารถคนอื่นได้ ซึ่งเป็นสิ่งที่ไม่ควรกระทำอย่างยิ่ง

4.ซื้อรถคันใหม่ ลองดูรุ่นที่มีระบบเตือนมุมอับสายตาก็ดี ปัจจุบันเทคโนโลยีป้องกันมุมอับสายตา Blind Spot Monitoring System เริ่มติดตั้งในรถที่มีราคาต่ำลงเรื่อยๆ ช่วยให้คนส่วนใหญ่เอื้อมถึงเทคโนโลยีดังกล่าวได้มากขึ้น ดังนั้น หากกำลังวางแผนจะซื้อรถคันใหม่ ลองดูที่มีระบบที่ว่านี้ด้วยก็ดี แถมอาจได้พ่วงระบบความปลอดภัยอื่นๆมาด้วย

อัพเดทล่าสุด