ABS...มีแล้วใช้ให้เป็น ทำอย่างไรในช่วงเวลาฉุกเฉิน


1,491 ผู้ชม

ABS

ทุกวันนี้ถ้าพูดถึงเทคโนโลยีทางด้านความปลอดภัยที่กลายมาเป็นมาตรฐานใหม่ในยานยนต์ปัจจุบัน ABS หรือ ระบบเบรคป้องกันล้อล็อคดูจะเป็นอะไรที่เราหลายคนอยากให้มีในรถที่ขับ ...


ABS...มีแล้วใช้ให้เป็น ทำอย่างไรในช่วงเวลาฉุกเฉิน

ทุกวันนี้ถ้าพูดถึงเทคโนโลยีทางด้านความปลอดภัยที่กลายมาเป็นมาตรฐานใหม่ในยานยนต์ปัจจุบัน ABS หรือ ระบบเบรคป้องกันล้อล็อคดูจะเป็นอะไรที่เราหลายคนอยากให้มีในรถที่ขับ ด้วยความเข้าใจว่ามันจะช่วยให้ความปลอดภัย ทว่าสิ่งที่เราหลายคนลืมไปคือต้องรู้จักมันด้วย

ระบบเบรค ABS หรือ Anti-lock Brake System นั้น เป็นระบบที่ใช้การผสมผสานระหว่างระบบกลไกลและระบบอิเล็กทรอนิกส์ โดยหน้าที่มันคือป้องกันล้อไม่ให้เกิดการล็อคเมื่อมีการใช้เบรกหนัก ทำให้สามารถมีโอกาสในการหลบสิ่งกีดขวางช่วยป้องกันการเกิดอุบัติเหตุได้

หลักการทำงานของ ABS นั้นพูดไปก็ไม่ยาก เพราะมันใช้การควบคุมแรงดันน้ำมันเบรคที่ดันผ้าเบรค ทำให้ผ้าเบรคถูกจับแล้วปล่อยในระยะถี่ในอัตราส่วน 16 -50 ครั้ง ต่อวินาทีแล้วแต่ผู้ผลิต ทำให้ล้อนั้นไม่ถูกล็อค เมื่อมีการใช้แรงเบรคหนัก แต่อย่าเข้าใช้ผิดว่ามี ABS แล้ว ทำให้ระยะเบรคสั้นลง เพราะนั่นเป็นเรื่องที่ไม่เกี่ยวกัน

หลายคนไม่เคยทราบมาก่อนว่าระบบเบรค ABS นั้นใช้งานอย่างไรกันแน่ แต่ให้จำไว้เลยครับว่า ระบบเบรคนั้นไม่ว่าจะ ABS หรือ ทั่วๆไป สำคัญคือการควบคุมแป้นเบรค ซึ่ง ABS จะเข้ามาทำงานเมื่อระบบตรวจพบว่าล้อนั้นเริ่มมีความเร็วต่ำ (เกิดการลื่นไถลในขณะเบรค) ระบบ ABS ก็จะรับข้อมูลแล้วสั่งการทันใดและเหล่านี้เป็นข้อห้ามในระหว่างการใช้เบรก ABS

1.ห้ามตกใจ!! หลายคนตกใจเมื่อได้ยินเสียง ABS ทำงาน เราไม่แปลกใจเลยที่จะเป็นเช่นนั้น เพราะการคุมแรงดันน้ำมันของระบบ ABS นั้นจะทำให้เกิดเสียที่ดังสู่ห้องโดยสาร "ครืดๆ" เช่นเดียว กับแรงสั่นสะเทือนที่แป้นเบรค ซึ่งทำให้คนทั่วไปหลายคนตกใจ และนำไปสู่อุบัติเหตุ

2.ห้ามย้ำเบรก หลักการทำงานABS จำเป็นต้องใช้การตรวจแรงดันเบรก ซึ่งการทำงานเบรกนั้นเมื่อเราเหยียบแป้นเบรกก็จะไปเพิ่มดันน้ำมันในปั้มเบรค ซึ่งเมื่อเราถอนน้ำหนัก แรงดันนั้นก็จะลดลง ผลคือ ABS ไม่ทำงาน ดัง้น้นจำไว้ว่าอย่าย้ำเบรค

3.อย่าถอนน้ำหนักเบรก เมื่อเหยียบแป้นเบรกและ ABS ทำงานแล้ว จำไว้ว่า อย่าถอนน้ำหนักออกจากแป้นเบรก ให้เหยียบค้างไว้ แล้วให้สมาธิกับการหักพวงมาลัย ให้ผลสถานการณ์เสี่ง และเมื่อพ้นแล้วถึงค่อยถอนน้ำหนักเบรกได้

4.ทางลูกรัง ABS อาจอันตราย นี่เป็นเรื่องที่หลายคนไม่ค่อยทราบ แต่บนถนนบางแบบ ABS อาจเป็นต้นเหตุทำให้อันตราย โดยเฉพาะทางลูกรังหรือโคลนนั้น การเบรคโดยใช้ระบบ ABS อาจทำให้มีระยะทางเพิ่มขึ้นกว่าปกติ ซึ่งส่วนหนึ่งมาจากอัตราการเกาะถนนที่น้อยกว่าในพื้นที่เหล่านี้ ซึ่งการใช้เบรค ABS จะทำให้รถลื่น ในขณะที่การใช้เบรคที่ล้อล็อคปกติ จะทำให้ล้อกดลงไปเพื่อเพิ่มอัตราการเกาะมากกว่า บางครั้งอาจขุดพื้นผิว เพื่อสร้างระยะหยุดที่สั้นกว่า

ทั้งหมดนี้เป็นเรื่องที่ควรรู้เอาไว้เกี่ยวกับระบบ ABS โดยเฉพาะอย่างยิ่ง การใช้งานจำง่ายๆว่าเหยียบไว้แล้วหักพวงมาลัย อย่าย้ำ อย่าถอน เพราะนาทีสำคัญกับ ABS นั้น เป็นอะไรที่อาจจะทำให้คุณกลับมาเราเรื่องระทึกขวัญกับเพื่อนๆได้

อัพเดทล่าสุด