12 ความเชื่อผิดๆ ในกิจวัตรประจำวัน ใช่คุณหรือเปล่า!


1,635 ผู้ชม

มีเรื่องราวดี ๆ มาฝากกันอีกแล้วกับเรื่องของความเชื่อผิด ๆ ในกิจวัตรประจำวันของเรา และเชื่อว่าหลาย ๆคนอาจจะเข้าใจผิดมาโดยตลอดว่าพฤติกรรมที่ได้กระทำไปเป็นเรื่องที่ถูกต้อง ...


12 ความเชื่อผิดๆ ในกิจวัตรประจำวัน ใช่คุณหรือเปล่า!

มีเรื่องราวดี ๆ มาฝากกันอีกแล้วกับเรื่องของความเชื่อผิด ๆ ในกิจวัตรประจำวันของเรา และเชื่อว่าหลาย ๆ คนอาจจะเข้าใจผิดมาโดยตลอดว่าพฤติกรรมที่ได้กระทำไปเป็นเรื่องที่ถูกต้อง แต่ในความจริงแล้วมันไม่ใช่ สุดท้ายเรื่องเล็กน้อยก็สามารถทำให้เราเสียสุขภาพ ร่างกายสึกหรอ

Thai quote รวบรวมเรื่องของความเชื่อผิด ๆที่มาจากกิจวัตรประจำวัน ใครที่รู้ตัวว่าผิดก็จะได้เปลี่ยนซะใหม่เพื่อสุขภาพที่ยั่งยืนของเรา ไปดูกันเลยว่า 12 ความเชื่อที่เราอาจจะเข้าใจผิด…

1.ว่าด้วยเรื่องของการตื่นนอน ความเชื่อผิด ๆ : ตั้งนาฬิกาปลุกเพื่อให้ตื่นเป็นทางเลือกที่ดีที่สุดที่จะทำให้ตื่นไว แต่ในข้อเท็จจริง : การที่เรานอนอยู่ดี ๆ แล้วจู่ ๆสะดุ้งตื่นขึ้นมา นั่นจะทำให้หัวใจเราทำงานหนัก เส้นเลือดหัวใจบีบตัวเฉียบพลันซึ่งเป็นอันตรายต่อร่างกาย

ข้อแนะนำ : ทางที่ดีเราควรตื่นธรรมชาติ พูดง่าย ๆ คือตื่นเองแต่ถ้ารู้ว่าทำไม่ได้ก็ควรที่จะนอนให้เร็วที่สุดเพื่อให้ร่างกายได้พักผ่อนมากที่สุด

2.ว่าด้วยเรื่องของการแบกเป้ ความเชื่อผิด ๆ : การปรับสายสะพายกระเป๋าเป้ต่ำทั้งๆ ที่มีของเยอะ ทำให้กระเป๋าที่มีน้ำหนักมากจนรั้งไหล่และหลัง ซึ่งนั่นนำมาสู้อาการปวดหลังเรื้อรังได้ แต่ในความเป็นจริง : ตำแหน่งกระเป๋าเป้ควรอยู่สูงกว่าเอว 5 ซ.ม

ข้อแนะนำ : สำหรับเด็กไม่ควรสะพายเป้ที่หนักเกินไป ควรพกไปแต่สิ่งของจำเป็นเท่านั้นเพื่อไม่ให้หลังรับน้ำหนักเกิน

3.ว่าด้วยเรื่องของแว่นกันแดด ความเชื่อผิด ๆ : นอกจากเราจะใส่แว่นดำเพื่อความปัง ความเท่แล้ว ยังใส่เพื่อป้องกันป้องสายตาจากแสงแดดอีกด้วย แต่ไม่ใช่แว่นดำทุกอันที่สามารถกันแสงแดดได้ ในความเป็นจริง : มีเพียงแว่นกันแดดที่มีคุณภาพเท่านั้นที่สามารถป้องกัดวงตาจากแสงแดดได้

ข้อแนะนำ : ซื้อแว่นดำที่มีคุณภาพ จำไว้ว่า "ของถูกไม่เคยดี ของฟรีไม่มีในโลก"

4.ว่าด้วยเรื่องของการนอนเกินพิกัด ความเชื่อผิด ๆ : ยิ่งนอนมากเท่าไหร่ยิ่งดียิ่งมีพลังความจริง : การนอนมากเกินไปจะทำให้สมองทำงานช้า ไม่กระปรี้กระเปร่า

ข้อแนะนำ : ควรนอนวันล่ะ 8 ชั่วโมง ร่างกายจะพักผ่อนและปรับตัวไปเอง

5.ว่าด้วยเรื่องการใช้ไมโครเวฟ ความเชื่อผิด ๆ : การใช้ไมโครเวฟทำอาหาร หรืออุ่นอาหาร ทำให้วิตามิน แร่ธาตุในอาหารต่าง ๆหายไป ความจริง : การใช้ไมโครเวฟทำอาหารหรืออุ่นอาหารไม่ได้ทำให้สารอาหารหายไปแต่อย่างใด เพียงแต่อาหารจะร้อนขึ้นอย่างรวดเร็วซึ่งนั่นจะไม่สามารถทำให้วิตามิน หรือแร่ธาตุต่างๆ หายไปได้เลย

ข้อแนะนำ : เมื่อใช้ไมโครเวฟควรหาฝาปิดอาหารและเติมน้ำเข้าไปเล็กน้อย เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการเบิร์นมากเกินไป

6.ว่าด้วยเรื่องของการทำความสะอาดบ้าน ความเชื่อผิด ๆ : ควรทำความสะอาดบ้านเป็นประจำ ความจริง : ถ้าคุณทำให้บ้านของคุณกลายเป็นเขตปลอดเชื้อ นั่นจะทำให้คุณมีภูมิต้านทานเชื้อโรคหรือแบคทีเรียต่ำ อาจจะทำให้คุณกลายเป็นภูมิแพ้ได้ง่ายๆ

ข้อแนะนำ : เวลาทำความสะอาดบ้านควรใช้ผลิตภัณฆ์ทำความสะอาดทางสารเคมีให้น้อยที่สุด ควรใส่ถุงมือยาง และหน้ากากอนามัยในการทำความสะอาดด้วย

7.ว่าด้วยเรื่องการงีบหลับ ความเชื่อผิด ๆ : เมื่อกินอิ่มแล้วสามารถงีบหลับได้ ในความเป็นจริง : เราไม่ควรงีบหลับหลังทานอาหารเสร็จใหม่ๆ เนื่องจาก เมื่องีบหลับไปร่างกายจะเพิ่มแคลอรี่สำรองแทนที่จะเบิร์น นั่นเป็นเหตุให้น้ำหนักตัวเพิ่มมากขึ้น

ข้อแนะนำ : ถ้าเราต้องการจะงีบจริงๆ ควรไปเดินช้าๆ ซัก 20 นาที ก่อน เพื่อเบิร์นแคลอรี่ออก

8.ว่าด้วยเรื่องของการแปรงฟัน ความเชื่อผิด ๆ : แปรงฟันทุก ๆ หลังมื้ออาหารเพื่อความสะอาดความจริง : ควรแปรงฟันวันละ 2 ครั้งเท่านั้น ยิ่งถ้าคุณกินของหวานหรืออาหารที่เป็นกรดมา สารเคลือบที่มาจากยาสีฟันจะเคลือบกรดกับฟันของเรา ทำให้ฟันของคุณอ่อนแอได้

ข้อแนะนำ : ควรบ้วนปากแทนการแปรงฟัน หรือถ้าคุณต้องการแปรงฟันจริงๆ ควรรอก่อนซักครึ่งชั่วโมง

9.ว่าด้วยเรื่องของการป่วย ความเชื่อผิด ๆ : อยู่ให้ห่างจากคนป่วย เพื่อไม่ให้ติดโรคความจริง : ต่อให้คุณอยู่ห่างคนป่วยถึง 5 เมตร เชื้อโรคก็สามารถแพร่กระจายและเดินทางมาหาคุณได้ง่ายๆ

ข้อแนะนำ : กินอาหารที่มีประโยชน์ หมั่นออกกำลังกาย เพื่อให้ร่างกายแข็งแรงและมีภูมิต้านทานเชื้อโรค

10.ว่าด้วยเรื่องของการอาบน้ำ ความเชื่อผิด ๆ : ควรอาบน้ำและถูสบู่ทุกวัน เพื่อความสะอาดของร่างกาย ความจริง : ควรอาบน้ำเย็นและไม่ควรใช้สบู่ทุกวัน ควรถูสบู่เฉพาะบริเวณจุดที่มีเหงื่อออกมากๆ

ข้อควรแนะนำ : ไม่ควรอาบน้ำร้อน เนื่องจากน้ำร้อนจะทำให้ผิวของคุณหยาบกร้าน ผิวแตก และนำไปสู่การติดเชื้อได้

11.ว่าด้วยเรื่องของวิตามิน ความเชื่อผิด ๆ : ควรกินวิตามิน หรือผักผลไม้มากๆ เพื่อสุขภาพที่ดีและแข็งแรง ความจริง : เฉพาะแพทย์เท่านั้นที่ระบุได้ว่าร่างกายของเราควรทานแร่ธาตุ หรือวิตามินตัวไหนมากหรือน้อยเป็นพิเศษ

ข้อแนะนำ : สำหรับหญิงที่ตั้งครรภ์ควรปรึกษาแพทย์อย่างใกล้ชิดว่า ควรจะลดหรือเพิ่มวิตามินตัวใด

12.ว่าด้วยเรื่องของการนอนหลับทดแทน ความเชื่อผิด ๆ : คุณสามารถนอนทดแทนจากการนอนที่ไม่เต็มอิ่มในช่วงวันหยุดสุดสัปดาห์ ในความเป็นจริง : ร่างกายต้องการการพักผ่อนที่เป็นระบบ เป็นเวลาประจำ

ข้อแนะนำ : ควรนอนให้ตรงเวลา วันละ 7-8 ชั่วโมง

อัพเดทล่าสุด