สาวๆ ควรรู้! ตกขาว ... ไม่จำเป็นต้องพึ่งยาเหน็บเสมอไป


สาวๆ ควรรู้! ตกขาว ... ไม่จำเป็นต้องพึ่งยาเหน็บเสมอไป

ภาวะตกขาวหรือระดูขาว เป็นอาการปกติที่ผู้หญิงทุกคนล้วนต้องเคยเจอ แต่อาการตกขาวก็มีหลากหลายแบบที่เราควรสังเกต มาดูกันนะคะว่าตกขาวแบบไหนที่ถือว่าเป็นโรค จะได้ไม่นิ่งนอนใจและพบแพทย์ได้อย่างทันการณ์ด้วยนั่นเอง

สาเหตุของอาการตกขาว

โดยปกติแล้ว สาเหตุของการเกิดตกขาวนั้นเกิดขึ้นจากฮอร์โมนเพศที่มีการเปลี่ยนแปลง โดยเฉพาะในช่วงใกล้ตกไข่ ลักษณะของตกขาวจะเหลวใส แต่หากเป็นในช่วงอื่นตกขาวอาจมีลักษณะเป็นสีขาวขุ่น ภาวะตกขาวที่เกิดขึ้นก่อนมีประจำเดือนนี้จะเกิดขึ้นจากเยื่อบุช่องคลอดมีความหนาตัวเพิ่มมากขึ้น และหากตกขาวไม่มีลักษณะที่ผิดปกติ เช่น เกิดกลิ่นเหม็นรุนแรง เลือดออกมาปะปน หรือมีอาการคันร่วมด้วยมาก ก็ไม่จำเป็นที่จะต้องใช้ยาเหน็บช่องคลอดก็ได้

ลักษณะตกขาวที่ถือว่าผิดปกติ

ตกขาวที่มีความผิดปกติ จะเป็นตกขาวที่มีลักษณะผิดแผกหรือแตกต่างจากตกขาวแบบธรรมดาที่เคยเป็น โดยตกขาวซึ่งจัดว่าเป็นโรคนั้นก็ได้แก่

1.ตกขาวที่มีลักษณะคล้ายกับโยเกิร์ต โดยเป็นก้อนสีขาวๆ ขุ่น เกิดขึ้นร่วมกับอาการคันช่องคลอด โดยเกิดจากเชื้อราแคนดิดา (Candida) หรือก็คือ ไม่ได้เกิดจากการติดต่อทางการมีเพศสัมพันธ์

2.ตกขาวสีเหลืองหรือสีเขียว มีกลิ่นเหม็นและคันอย่างมาก โดยจากเชื้อทริโคโมแนส (Tricomonas Vaginalis) หรือเรียกอีกอย่างว่า พยาธิในช่องคลอด ภาวะนี้เกิดขึ้นจากการใช้ยาปฏิชีวนะนานมากเกินไปจนกลายเป็นการรบกวนสมดุลของจุลชีพภายในช่องคลอด ตลอดจนการใช้น้ำยาสวนล้างช่องคลอดบ่อยเกินไปก็นำมาซึ่งอาการดังกล่าวได้เช่นเดียวกัน

3.ตกขาวสีเหลืองหรือมีลักษณะคล้ายหนอง เป็นตกขาวที่เกิดขึ้นจากแบคทีเรีย (bacterial vaginosis)

4.ผู้ที่ติดเชื้อเริมก็อาจมีตกขาวร่วมด้วยเช่นกัน แต่หากพบว่าตกขาวมีลักษณะของสี และกลิ่นที่แตกต่างไปจากเคยเป็น แนะนำให้ปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจรักษาจะดีที่สุด

น้ำยาทำความสะอาดช่องคลอด ป้องกันตกขาวได้หรือไม่?

สาวๆ หลายคนที่พยายามรักษาความสะอาดของช่องคลอดอยู่เสมอ เพื่อป้องกันทั้งเชื้อราในช่องคลอดและปัญหาตกขาว บางรายอาจมีข้อสงสัยว่าการใช้น้ำยาทำความสะอาดช่องคลอดอย่างเป็นประจำ จะสามารถช่วยป้องกันการเกิดตกขาวได้หรือไม่ คำตอบก็คือ "ไม่" แต่ผลลัพธ์ยังออกมาตรงกันข้ามนั่นก็คือ การใช้น้ำยาทำความสะอาดช่องคลอดเป็นประจำจะส่งผลทำให้เกิดอาการตกขาวแบบที่มีลักษณะผิดปกติขึ้นได้ หากจำเป็นต้องใช้น้ำยาจริงๆ อาจใช้ได้เพียงแค่ครั้งคราวเท่านั้น ไม่แนะนำให้ใช้ทุกวัน และควรใช้แค่บริเวณภายนอกเท่านั้น ไม่ควรนำมาใช้สวนล้างช่องคลอดอย่างเด็ดขาด

เหตุใดจึงไม่ให้ใช้ยาเหน็บช่องคลอดเป็นประจำ?

คำตอบก็คือ เป็นเหตุผลเดียวกันกับการใช้ยาปฏิชีวนะนั่นเอง เพราะการใช้ยาปฏิชีวนะนานเกินไปย่อมทำลายจุลชีพในช่องคลอดให้เสียสมดุลจนก่อให้เกิดเชื้อโรคและตามมาซึ่งอาการตกขาวได้ และการใช้ยาเหน็บช่องคลอดแบบพร่ำเพรื่อโดยที่คุณไม่ได้เป็นโรคเลยนั้นก็ถือเป็นการรบกวนสมดุลของเชื้อ normal flora ที่อยู่ภายในช่องคลอด ซึ่งอาจก่อให้เกิดการดื้อยาของเชื้อโรคขึ้นได้อีกด้วย

ทราบกันไปแล้วนะคะถึงสาเหตุของอาการตกขาว และอาการตกขาวแบบไหนที่เรียกว่าผิดปกติหรือเข้าข่ายเสี่ยงโรค สาวๆ ตรวจสอบอาการตกขาวของตัวเองกันให้ดีๆ หากพบความผิดปกติ ควรพบแพทย์รักษาอย่างถูกต้องดีกว่าการซื้อยาเหน็บช่องคลอดจะดีที่สุด

อัพเดทล่าสุด