ฟิตสมอง แก้อาการสมองเบลอ ... จัดการง่ายๆ ด้วยวิธีนี้ ?


2,473 ผู้ชม

วิธีฟิตสมองที่คุณเองสามารถทำได้ในชีวิตประจำวัน จากหนังสือ สมองฟิต ความคิดปิ๊ง แต่ก่อนเลยอื่นเลยคุณรู้ไหมว่าสมองเบลอมีอะไรเป็นสาเหตุหลัก?! มาดูกัน ...


ฟิตสมอง แก้อาการสมองเบลอ ... จัดการง่ายๆ ด้วยวิธีนี้ ?

วิธีฟิตสมองที่คุณเองสามารถทำได้ในชีวิตประจำวัน จากหนังสือ “สมองฟิต ความคิดปิ๊ง” แต่ก่อนเลยอื่นเลยคุณรู้ไหมว่าสมองเบลอมีอะไรเป็นสาเหตุหลัก?! มาดูกัน

การทำให้เกิดสมองเบลอเริ่มจากการมีพฤติกรรมซ้ำ ๆทำให้สมองฝ่อ โดยกิจวัตรส่วนใหญ่เป็นพฤติกรรมจากจิตใต้สำนึกที่เรากระทำโดยใช้พลังจากสมองน้อยมาก ทำให้ไม่ค่อยมีการเชื่อมโยงระหว่างเซลล์ประสาทในสมองชั้นนอก สมองจึงไม่ค่อยได้ออกกำลัง

การคุณขับรถหรือนั่งรถไปทำงานโดยใช้เส้นทางเดิมทุกวัน สมองคุณก็จะใช้ประสาทส่วนเดิมทุกวันเช่นกัน ส่งผลทำให้เซลล์ส่วนนั้นแข็งแรงแต่ในขณะเดียวกันประสาทส่วนอื่น ๆ กลับอ่อนแอลง เพราะถูกละเลย เพราะสมองพลาดโอกาสที่จะได้รับการกระตุ้นด้วยการสร้างทัศนียภาพใหม่ ๆ กลิ่นใหม่ ๆ หรือเสียงใหม่ ๆ ซึ่งเป็นความแปลกและหลากหลายที่จะช่วยให้เซลล์ประสาทหลายส่วนได้มีกิจกรรม
เมื่อสมองได้รับสิ่งใหม่ ๆ ทำให้เกิดกิจกรรมและสร้างความหลากหลายขึ้น เกิดการเชื่อมโยงเซลล์ประสาทสมองในรูปแบบใหม่ ส่งผลให้มีการหลั่งสาร นิวโรโทรฟินส์ หรืออาหารสมองมากขึ้น ดังนั้น เซลล์สมองจึงแข็งแรงขึ้น

วิธีฟิตสมองในตอนเช้า เริ่มต้นด้วย

1.หลับตาอาบน้ำ เปิดก๊อกน้ำปรับความแรงหรืออุณหภูมิของน้ำโดยใช้ประสาทสัมผัส และความรู้สึก (อย่าลืมฝึกวิธีปรับอุณหภูมิให้แม่นก่อนลงมือเพื่อป้องกันน้ำร้อนลวกตัว) หลับตาใช้มือสัมผัสหาอุปกรณ์อาบน้ำ จากนั้นจึงล้างหน้า อาบน้ำหรือโกนหนวด

2.เล่นเกมสลับมือ ขยับสมอง ฝึกใช้มือข้างที่คุณไม่ถนัดแปลงฟัน หมุนฝาหลอดยาสีฟัน และป้ายยาสีฟันบนแปรง อาจใช้วิธีนี้กับกิจกรรมยามเช้าอื่นๆ …การฝึกลักษณะนี้เป็นการกระตุ้นสมองส่วนที่ไม่ค่อยได้ใช้งาน ให้เริ่มสั่งการ เพื่อปฏิบัติกิจกรรมต่างๆ ที่สมองซีกนี้ไม่ค่อยมีส่วนร่วม จากงานวิจัยพบว่า การฝึกเช่นนี้ส่งผลให้วงจรและเครือข่ายสมองในส่วนเยื่อหุ้มสมองคอร์แทกซ์ ที่ทำหน้าที่ควบคุม และรับส่งคำสั่งจากมือ มีการขยายตัวในอัตราที่รวดเร็ว หรืออาจลองทำสิ่งต่างๆ ด้วยมือข้างเดียว ก็ได้

3.อยู่ในโลกไร้เสียง ปิดหูด้วยการใส่หูฟังขณะรับประทานอาหารกับครอบครัว เพื่อสัมผัสโลกเงียบ… ลองฝึกตัวเองด้วยวิธีนี้ จะทำให้คุณบังคับตัวเองให้ใช้ตัวช่วยอื่น ในการทำกิจกรรม โดยไม่ต้องพึ่งเสียง

4.เช้าวันธรรมดาที่ไม่ธรรมดา ลองเลือกกิจกรรมต่อไปนี้หนึ่งหรือสองข้อ แต่ไม่ควรทำหมดทุกข้อ ในเช้าวันเดียวกัน

-สลับลำดับกิจวัตรตอนเช้า เช่น ถ้าคุณเคยแต่งตัวก่อนกินข้าว ลองเปลี่ยนมากินข้าวก่อนแต่งตัว
– ถ้าคุณเคยรับประทานกาแฟกับขนมปังทุกเช้า ลองเป็นข้าวโอ๊ต และชาสุขภาพ หรืออาหารอื่นแทนบ้าง
– เปลี่ยนเสียงนาฬิกาปลุก เปลี่ยนรายการวิทยุ หรือทีวีไปเป็นรายการที่คุณไม่เคยฟัง รายการเด็กเป็นตัวอย่างที่ดีในการกระตุ้นสมองให้สนใจในเรื่องที่คุณเคยมองข้าม
– เปลี่ยนเส้นทางที่จะเดินทางไปทำงาน

5.เซ็กซ์ คือ สุดยอดกิจกรรมออกกำลังสมอง โดยเฉพาะในคู่สมรสที่แต่งงานมานาน ช่วยสร้างจินตนาการ และดึงอารมณ์ความรู้สึกทุกส่วนออกมาปรับใช้ นับเป็นการออกกำลังสมองที่ดี เพราะในกิจกรรมร่วมรักมีการใช้ประสาทสัมผัสทุกอย่างที่ก่อให้เกิดการกระตุ้นในวงจรสมองทุกส่วนรวมทั้งวงจรการรับรู้เรื่องอารมณ์

สำหรับเคล็ดลับดี ๆ เหล่านี้ขอเพียงแค่คุณ ๆ อย่าคิดเพียงว่า…เดี๋ยวจะทำ!!! แล้วเมื่อไหร่?!! จะเริ่ม ควรเริ่มต้นปรับเปลี่ยนพฤติกรรมนับแต่บัดนี้ เพื่อช่วยเสริมให้สมองส่วนที่ทำกิจกรรมน้อย ได้ออกกำลัง เพิ่มความสดใส แข็งแรง สมองไม่ฝ่อก่อนวัยอันควร และไม่เบลอด้วย

แหล่งข้อมูล : oknation, หนังสือแปลจากเรื่อง Keep Your Brain Alive โดย Lawrence C.Katz, Ph.D & Manning Rubin

อัพเดทล่าสุด