ออกกำลังกายตอนท้องว่างดีหรือไม่ ?


ออกกำลังกายตอนท้องว่างดีหรือไม่ ?

คำถามที่มีอยู่เป็นประจำว่า การออกกำลังกายขณะท้องว่างดีหรือไม่ โดยเฉพาะตอนเช้าก่อนที่จะกินมื้อเช้า ล่าสุดมีการวิจัยพบว่าออกกำลังกายในขณะท้องว่างจะดีต่อสุขภาพในระยะยาว ซึ่งนักวิจัยจากมหาวิทยาลัยบาร์ธ ประเทศอังกฤษ เผยถึงการวิเคราะห์ผลของการกินอาหารกับการอดอาหาร โดยวัดจากปฏิกิริยาของยีนในเนื้อเยื่อไขมันที่ตอบสนองต่อการออกกำลังกาย

พวกเขาทดลองศึกษาจากกลุ่มผู้ชายที่มีน้ำหนักมากเกินพิกัด ให้เดินเป็นเวลา 1 ชั่วโมง และได้รับออกซิเจนสูงสุด 60% ในขณะที่ท้องว่าง จากนั้นอีก 2 ชั่วโมงถึงจะให้กินอาหารเช้าจำพวกคาร์โบไฮเดรตที่มีแคลอรีสูง ทีมวิจัยได้เก็บตัวอย่างเลือดหลายครั้งหลังจากกลุ่มทดลองชายได้กินอาหารหรืออดอาหารหลังออกกำลังกาย รวมทั้งเก็บตัวอย่างเนื้อเยื่อทันทีก่อนและหลังการเดิน 1 ชั่วโมง พบว่ายีนที่แสดงออกในเนื้อเยื่อชื่อ PDK4 (pyruvate dehydrogenase kinase 4) และเอนไซม์ที่ช่วยเพิ่มการสลายไขมัน Hormone-sensitive Lipase (HSL) เพิ่มขึ้นเมื่ออดอาหารและออกกำลังกาย และจะลดลงเมื่อกินอาหารก่อนออกกำลังกาย

ทั้งนี้ การออกกำลังกายก่อนกินอาหารเช้า ไม่ควรจะออกกำลังอย่างหนักหรือหักโหมจนเกินไป เพราะจะทำให้หิวอย่างหนักหลังออกกำลังกาย แต่ควรจะเป็นการออกกำลังกายแบบเบาๆ เช่น การเดิน และหากต้องการให้มีน้ำหนักที่ดีก็ต้องเลือกกินอาหารอย่างถูกต้องเหมาะสม

อัพเดทล่าสุด