12 อุปนิสัย ทำให้ปวดหลัง แม้อายุยังน้อย


1,682 ผู้ชม

อายุแค่ 30 ต้นๆ ก็รู้สึกปวดหลัง ปวดเอวซะแล้ว นี่เราแก่แล้วหรือเนี๊ยะ หากคุณประสบปัญหาเช่นเดียวกัน คือ รู้สึกทรมานกับอาการปวดหลัง ปวดเอว ทั้งที่ไม่ได้ยกของหนัก หรือเล่นกีฬาหนักๆ ทำกิจกรรมอะไรที่เสี่ยงกับอาการปวดหลังเลย ...


12 อุปนิสัย ทำให้ปวดหลัง แม้อายุยังน้อย

อายุแค่ 30 ต้นๆ ก็รู้สึกปวดหลัง ปวดเอวซะแล้ว นี่เราแก่แล้วหรือเนี๊ยะ หากคุณประสบปัญหาเช่นเดียวกัน คือ รู้สึกทรมานกับอาการปวดหลัง ปวดเอว ทั้งที่ไม่ได้ยกของหนัก หรือเล่นกีฬาหนักๆ ทำกิจกรรมอะไรที่เสี่ยงกับอาการปวดหลังเลย หากคุณคิดเช่นนั้น ลองมาตรวจเช็คกันหน่อยดีไหมว่า 12 สิ่งเหล่านี้ คุณทำเป็นประจำโดยไม่รู้ตัวหรือเปล่า ?

1. นั่งและยืนหลังค่อม ซึ่งทำให้กระดูกเกิดความผิดปกติ กล้ามเนื้อก็จะเกร็งค้าง บอกเลยว่านี่เป็นสาเหตุของอาการปวดหลัง ปวดเมื่อยบริเวณหัวไหล่และสะโพก

2. ยืนโดยทิ้งน้ำหนักไปที่ขาข้างเดียว บางคนไม่รู้ตัวว่ากำลังยืนแบบนี้ เพราะเป็นผลทำให้ขาข้างนั้นต้องรับน้ำหนักมาก ร่างกายสูญเสียความสมดุล นอกจากเป็นสาเหตุของอาการปวดหลังแล้วอาจทำให้เกิดอาการปวดขาหรือเป็นตะคริว

3. นั่งท่าเดิมนานๆ โดยเฉพาะการนั่งหน้าจอบนโต๊ะของหนุ่มสาวออฟฟิศ เป็นผลทำให้กล้ามเนื้อล้า เพราะต้องทำงานเพียงมัดเดียว ซ้ำไปซ้ำมา จนเกิดอาการอักเสบ และปวดหลังตามมา

4. การนั่งไขว่ห้าง โดยเฉพาะสาวๆ ทั้งหลาย การนั่งไขว่ห้างก่อให้เกิดการกดทับของก้นข้างใดข้างหนึ่ง เป็นผลให้กระดูกสันหลังและบริเวณอุ้งเชิงกรานคดงอได้

5. นอนคว่ำเป็นประจำ อีกหนึ่งสาเหตุของอาการปวดหลัง เพราะจะทำให้กระดูกสันหลังแอ่นมากโดยเฉพาะบริเวณเอว รวมถึงการนอนคว่ำให้นวดตามสปา หรือนวดแผนโบราณก็ไม่ดี เพราะกระดูกสันหลังจะยิ่งแอ่น อาการปวดหลังก็เพิ่มขึ้นตามไปด้วย ใครที่แก้ปัญหาปวดหลังด้วยการไปนวด เห็นทีต้องหลีกเลี่ยงการนอนคว่ำให้นวดโดยด่วน

6. ไอและจามรุนแรง ข้อนี้หลายๆ คนอาจคาดไม่ถึง ว่าการไอหรือจามแรงๆ สามารถทำให้กระดูกสันหลังเคลื่อนที่ ผิดจังหวะ กล้ามเนื้อเกิดการอักเสบจนทำให้มีอาการปวดหลัง

7. ก้มตัวยกของหนัก ซึ่งถือเป็นท่าทางในการยกของที่ผิด และอันตรายมาก ทำให้กล้ามเนื้อต้องออกแรงมาก เสี่ยงต่อการอักเสบ ฉีกขาดได้ ท่ายกของที่ถูกต้องคือการย่อตัว หลังตรง แล้วยกของขึ้น

8. ใส่รองเท้าส้นสูงเกิน 1 ½ นิ้ว ข้อนี้ เป็นสาเหตุหลักๆ ของสาวๆ ในปัจจุบันที่ดูดีด้วยรองเท้าส้นสูง แต่รู้ไหมว่ากล้ามเนื้อหลังและบริเวณสะโพกต้องทำงานหนัก เพื่อพยุงตัวเองไม่ให้ล้มไปข้างหน้า ซึ่งเมื่อเกิดขึ้นบ่อยๆ นานๆ หลายชั่วโมงต่อวัน จะทำให้ปวดหลังเรื้อรังได้

9. สะพายกระเป๋าใบใหญ่และหนัก เพราะต้องขนทุกอย่างไปให้ครบ ไม่ว่าจะมือถือ เครื่องสำอางค์ พาวเวอร์แบงค์ และอีกสารพัด จนไหล่ข้างที่สะพายกระเป๋าจะยกสูงขึ้นทำให้ปวดไหล่ และร่างกายต้องเอียงไปด้านตรงข้ามเพื่อรักษาสมดุล กล้ามเนื้อหลังจึงทำงานหนัก ทำให้ปวดหลัง ปวดเอวในที่สุด

10. สูบบุหรี่ สารนิโคตินมีส่วนทำให้กล้ามเนื้อ กระดูกสันหลัง และหมอนรองกระดูกสันหลังเกิดกระบวนการเสื่อมเร็วก่อนเวลา ทำให้มีความเสี่ยงจะเกิดอาการปวดหลังได้ง่าย

11. คนที่มีน้ำหนักตัวมาก เพราะข้อต่อกระดูกสันหลังและหมอนรองกระดูกสันหลังต้องรับภาระหนักตลอดเวลา จึงมีโอกาสเกิดการเสื่อมมากและเร็วขึ้น อันเป็นสาเหตุของอาการปวดหลังนั่นเอง

12. ใช้ที่นอนแข็งหรือนุ่มเกินไป ส่งผลให้กล้ามเนื้อ กระดูกโดยเฉพาะกระดูกสันหลังอยู่ในลักษณะคดงอนานๆ ทำให้ปวดเมื่อยตัวและปวดหลัง

เป็นอย่างไรกันบ้าง ตรวจเช็คแล้ว รู้เลยใช่ไหมว่า ? เสี่ยงอาการปวดหลัง แบบไม่รู้ตัวจริงๆ เห็นทีต้องปรับเปลี่ยนพฤติกรรมกันหน่อยล่ะ เพราะบอกเลยว่า เวลาปวดหลัง ปวดเอวขึ้นมา มันไม่ HAPPY เลย ทรมานสุดๆ กันไว้ดีกว่าแก้นะ

อัพเดทล่าสุด