11 สาเหตุสายตาพัง แบบไม่ทันตั้งตัว


11 สาเหตุสายตาพัง แบบไม่ทันตั้งตัว

มองไปทางไหน ก็เห็นแต่คนใส่แว่นสายตา บ้างสายตาสั้น สายตายาว สายตาเอียง หรือแม้แต่ตามโรงพยาบาล คลีนิคหมอตา ก็มีผู้ป่วยเข้าไปรับการรักษามากมาย เลยเป็นที่มาของความสงสัยว่า เหตุใด คนถึงมีปัญหาสายตากันมากขึ้น และนี่คือ คำตอบของพฤติกรรมที่ทำให้เกิดปัญหาสายตา ที่หลายๆ คนอาจมองข้าม หรือคาดไม่ถึง

พฤติกรรมทำให้สายตาเสีย สายตาพัง

1. ไม่สวมแว่นตากันแดดเวลาขับรถ หรืออยู่กลางแดดจ้า เพราะรังสียูวีเดี๋ยวนี้ต้องบอกว่า แรงและอันตรายสุดๆ

2. ใช้สายตาในที่มืด ไม่ว่าจะอ่านหนังสือ หรือดูโทรทัศน์ หรือแม้แต่เล่นโทรศัพท์มือถือในที่มืด ล้วนทำให้กล้ามเนื้อรอบดวงตาและม่านตาต้องทำงานหนัก มีความเสี่ยงจะสายตาสั้น หรือถึงขั้นเส้นประสาทตาถูกทำลายได้

3. อ่านหนังสือขณะนั่งรถที่กำลังวิ่ง หรือแม้แต่การอ่าน-เล่นโซเชียลบนโทรศัพท์มือถือ เพราะสายตาต้องเพ่งตลอดเวลาตามแรงสั่นสะเทือนของรถที่วิ่ง

4. นอนอ่านหนังสือ เพราะจกล้ามเนื้อดวงตาต้องทำงานหนัก ต้องปรับโฟกัสระยะห่างของตัวหนังสือที่ไม่คงที่ตลอดเวลา อีกทั้งทำให้ร่างกายอ่อนเพลียง่าย

5. อยู่ติดหน้าจอนานเกินไป ไม่ว่าจะหน้าจอทีวี จอคอม หรือจอมือถือ โดยรังสีจากหน้าจอเหล่านี้จะเข้าไปทำลายดวงตาแล้วยังทำให้สายตาล้า ตาแห้ง ปวดหัว มองภาพไม่ชัด นานๆ ไปอาจทำให้ประสาทจอเสื่อม ทำลายประสาทจอได้

6. ไม่ถอดคอนแทกต์เลนส์นอน เป็นพฤติกรรมที่อันตรายต่อดวงตามาก เพราะเป็นการเพิ่มความเสี่ยงให้ดวงตาติดเชื้อได้ง่ายถึง 70% หากเรื้อรังนานไปอาจทำให้ตาบอด การใส่คอนแทกต์เลนส์เป็นเวลานาน ดวงตาจะขาดออกซิเจน อาจทำให้เกิดแผลเป็นเยื่อบุตาอักเสบได้

7. การใช้สายตาทั้งคืน ซึ่งเฉพาะกลางวันเราก็ใช้สายตาทำงานมากพออยู่แล้ว กลางคืนแทนที่จะได้พักสายตา แต่หากยังติดหนัง ซีรีส์ หรือคุยแชตกันเกือบทั้งคืน ดวงตาจะอ่อนล้า ทำงานหนัก นำไปสู่สายตาเสื่อมได้ง่ายๆ

8. แต่งหน้าโดยใช้เครื่องสำอางร่วมกัน โดยเฉพาะเมกอัพรอบดวงตาที่มีโอกาสจะติดเชื้อจากผู้อื่น และทำให้เกิดอาการตาอักเสบตามมา

9. ใช้มือสกปรกขยี้ดวงตา เพราะเปลือกตาเป็นส่วนที่บอบบางที่สุด การขยี้ตาอาจนำพาเชื้อแบคทีเรียจากมือไปสู่ดวงตา ทำให้ตาอักเสบ ตาแดง และถ้าขยี้รุนแรงอาจส่งผลให้กระจกตาฉีกขาดด้วย

10. ดวงตาได้รับบาดเจ็บ จากอุบัติเหตุ เช่น กวาดบ้าน ตัดหญ้า หกล้มจนทำให้ดวงตาได้รับความกระทบกระเทือน หรือสารเคมีเข้ามา แต่ไม่ยอมรักษา ไปตรวจกับจุกษุแพทย์

11. การสูบบุหรี่ หรือควันบุหรี่เข้าตา เพราะบุหรี่ทำให้เลือดไปเลี้ยงดวงตาได้ไม่ดี ขาดออกซิเจนและสารอาหาร ซึ่งเป็นสาเหตุหนึ่งของโรคต้อกระจกและโรคจอประสาทตาเสื่อม

เป็นอย่างไรกันบ้าง แต่ละคนมีพฤติกรรมเสี่ยง สายตาเสีย สายตาพังกันมากน้อยแค่ไหน รู้อย่างนี้แล้ว ต่อไปต้องหันมาใส่ใจ ป้องกันสายตาให้อยู่คู่กับเราไปนานๆ รวมถึงการเลือกทานอาหารที่มีสารอาหารบำรุงสายตาก็เป็นอีกทางที่ช่วยดูแลดวงตาคู่สวยได้

อัพเดทล่าสุด