3 โรคฮิตของผู้ชายหลักสี่


3 โรคฮิตของผู้ชายหลักสี่

ชายไทยในปัจจุบันต้องเผชิญกับภาวะความเครียด ความกดดัน จนทำให้หลงลืมดูแลสุขภาพ รู้ตัวอีกทีก็กลายเป็นเหยื่อของ 3 โรคฮิตในหมู่ชายวัยกลางคนไปเสียแล้ว

สามโรคยอดฮิตที่มักพบในผู้ชายที่ก้าวเข้าสู่วัยกลางคน ได้แก่ โรคเกี่ยวกับต่อมลูกหมากโต ภาวะกระเพาะปัสสาวะทำงานไว และอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศชาย

สำหรับโรคเกี่ยวกับต่อมลูกหมากนั้น พบมากในช่วงอายุ 50-60 ปี จะมีภาวะต่อมลูกหมากขนาดใหญ่มากขึ้น ส่งผลให้ไปกดเบียดทางเดินปัสสาวะ ทำให้บริเวณหูรูดและทางออกของปัสสาวะมีการหดเกร็งมากขึ้นกว่าปกติ จนท่อปัสสาวะแคบลง เป็นผลให้ปัสสาวะลำเล็กลง ปัสสาวะไม่พุ่ง ปัสสาวะบ่อยในตอนกลางคืนหรือกลั้นปัสสาวะไม่อยู่ บางรายมีอาการปัสสาวะขัด ต้องใช้เวลาปัสสาวะนาน

แนวทางการรักษานั้นขึ้นอยู่กับอาการ เริ่มตั้งแต่การหลีกเลี่ยงการดื่มชา กาแฟ หรือเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอล์ ไปจนถึงการใช้ยาที่มีผลกับกระเพาะปัสสาวะ หรือในรายที่การให้ยาไม่ได้ผล มีอาการปัสสาวะไม่ออกเลย อาจต้องใส่สายสวนปัสสาวะ หรือผ่าตัดต่อมลูกหมาก

ถัดมาคือ ภาวะกระเพาะปัสสาวะทำงานไว พบได้ในผู้ป่วยทั้งชายและหญิงมีอายุมากกว่า 40 ปีขึ้นไป วิธีสังเกตคือ ผู้ป่วยจะต้องรีบเข้าห้องน้ำทันทีที่ปวดปัสสาวะ เพราะกลั้นปัสสาวะไม่อยู่จนมีปัสสาวะเล็ดราดออกมาก่อนไปถึงห้องน้ำ หรือบางรายมีอาการปัสสาวะบ่อย(มากกว่า 8 ครั้งต่อวัน)

การรักษาต้องทำควบคู่กับการปรับเปลี่ยนพฤติกรรม เช่น งดดื่มชา กาแฟ น้ำอัดลม และเครื่องดื่ม ยาฉีดเข้าผนังกระเพาะปัสสาวะ เพื่อลดการบีบตัวของกระเพาะปัสสาวะ ปิดท้ายด้วยอาการหย่อนสมรรถภาพทางเพศ เป็นอาการที่อวัยวะเพศไม่สามารถแข็งตัว หรือแข็งตัวได้ไม่นานพอที่จะมีเพศสัมพันธ์ได้ มีสาเหตุมาจากเส้นเลือดตีบ เส้นประสาทเสื่อม ซึ่งเกิดจากโรคเบาหวาน โรคความดันโลหิตสูง ไขมันในเลือดสูง มักพบร่วมกับอาการต่อมลูกหมากโต

การรักษาสามารถทำได้หลายวิธี ตั้งแต่การตรวจร่างกายในห้องปฏิบัติการ เพื่อดูการทำงานของตับ ไต ร่วมกับการปรับเปลี่ยนการใช้ชีวิตประจำวันของคนไข้ เช่น การออกกำลังกาย งดสูบบุหรี่ ลดน้ำหนัก เป็นต้น

อัพเดทล่าสุด