ให้ลูกพร้อมรับ ... รอมฎอนปีแรก


1,270 ผู้ชม

มุสลิมที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้วหลายคนอาจนึกย้อนไปถึงเดือนรอมฎอนที่พวกเขาถือศีลอดเป็นครั้งแรกเมื่อครั้งยังเป็นเด็กได้ ความยากลำบากในวันนั้นทำให้จำได้ง่าย ...


ให้ลูกพร้อมรับ ... รอมฎอนปีแรก

มุสลิมที่โตเป็นผู้ใหญ่แล้วหลายคนอาจนึกย้อนไปถึงเดือนรอมฎอนที่พวกเขาถือศีลอดเป็นครั้งแรกเมื่อครั้งยังเป็นเด็กได้ ความยากลำบากในวันนั้นทำให้จำได้ง่าย แต่เมื่อการถือศีลอดในวันนั้นผ่านพ้นไปด้วยความสำเร็จเป็นครั้งแรก ความรู้สึกแห่งชัยชนะและปิติยินดีในวันนั้นจะคงอยู่ไปตลอดชีวิต

ตัวอย่างการฝึกให้เด็กๆ ถือศีลอดในสมัยท่านศาสดามุฮัมมัด(ศ.)

อัร-รอบี บุตรสาวของมุเอาวัษ เล่ารายงานว่า

"เราเคยถือศีลอด และให้ลูกๆ ของเราถือศีลอดด้วย เมื่อเราไปมัสยิด เราจะเอาตุ๊กตาผ้าให้พวกเขาเล่น เมื่อใดก็ตามที่เด็กคนหนึ่งร้องขออาหาร เราจะเอาตุ๊กตาให้เด็กคนนั้นเล่น เราจะทำอย่งนี้จนกระทั่งถึงเวลาละศีลอด"

คุณแม่คนหนึ่งได้เล่าประสบการในการสอนลูกๆ ถึงวิธีการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนว่า

"ฉันจะทำให้พวกเขาคุ้นเคยกับการถือศีลอดในเดือนรอมฎอนด้วยการเตือนให้พวกเขานึกถึงความโปรดปรานและรางวัลตอบแทนที่ผู้ถือศีลอดจะได้รับ ฉันจะสอนให้พวกเขารู้ถึงภูมิปัญญาเบื้องหลังการถือศีลอด และฉันจะช่วยสนับสนุนพวกเขาด้วยการเตรียมอาหารที่พวกเขาชอบไว้สำหรับการละศีลอด ในระหว่างวันฉันจะทำให้พวกเขายุ่งอยู่กับการทำงานที่มีประโยชน์ และเมื่อเวลาละศีลอดใกล้เข้ามา ฉันจะเล่นอยู่กับพวกเขา(เพื่อไม่ให้พวกเขากระวนกระวายกับการรอคอย) และกลยุทธ์สุดท้ายคือ ฉันจะปลูกฝังจิตวิญญาณของการแข่งขันให้พวกเขา เด็กๆ จะแข่งกันว่าใครจะถือศีลอดได้หลายวันกว่ากัน"

เรื่องนี้แสดงให้เห็นว่าพวกเขาไม่เพียงแค่ให้เด็กๆ ถือศีลอด แต่พวกเขายังหาวิธีฆ่าเวลาให้เด็กๆ ด้วยเพื่อทำให้การถือศีลอดเป็นเรื่องที่ง่ายขึ้นสำหรับพวกเขา

ผู้ศรัทธาที่รัก ขอให้จำไว้ว่าในบรรดาเจ็ดกลุ่มชนที่อัลลอฮ์จะให้พวกเขาได้อยู่ใต้ร่มเงาของพระองค์ในวันแห่งการพิพากษาคือคนหนุ่มสาวที่เติบโตขึ้นมาด้วยการทำอิบาดัตต่ออัลลอฮ์ เพราะฉะนั้น จงทำให้ลูกๆ ของคุณเป็นหนึ่งในบรรดาคนเหล่านั้นเถิด

มีหลายวิธีที่จะสอนลูกๆ เกี่ยวกับเดือนรอมฎอน วิธีที่ดีที่สุดและสำคัญที่สุดคือการทำตัวอย่างที่ดีให้พวกเขาเห็น ด้วยการถือศีลอดอย่างถูกต้องและปฏิบัติตามคำสอนของท่านศาสดา(ศ.) นี่คือสิ่งที่ลูกจะได้รับจากคุณเป็นอย่างแรก ต่อไปนี้คือคำแนะนำเล็กๆ น้อยๆ ที่คุณสามารถนำไปใช้กับลูกของคุณได้

- ให้พวกเขาถือศีลอดเป็นจำนวนวันเท่ากับอายุของพวกเขา หรือมากกว่านั้นสำหรับเด็กที่อายุใกล้จะบรรลุศาสนภาวะแล้ว สำหรับเด็กที่อายุน้อยพยายามให้พวกเขาถือศีลอดให้ได้อย่างน้อย 1-2 วัน แล้วอย่าลืมกล่าวชมเชยพวกเขาต่อหน้าเพื่อนๆ และญาติพี่น้องสำหรับความสำเร็จของพวกเขาด้วย

- พาลูกไปมัสยิดเพื่อละศีลอดและนมาซร่วมกับหมู่คณะด้วย เพื่อให้ลูกได้รู้สึกถึงความยิ่งใหญ่ของการถือศีลอดและความเป็นเอกภาพของมุสลิมในการทำอิบาดัต(เคารพภักดี)ต่ออัลลอฮ์

- ถ้าลูกของคุณยังไม่สามารถถือศีลอดได้ ให้พวกเขาได้ร่วมรับประทานอาหารละศีลอดกับคุณด้วย และสอนให้รู้ว่าคุณกำลังละศีลอดถึงแม้พวกเขาจะรับประทานก่อนก็ตาม

- สอนดุอาละศีลอดให้แก่ลูก

- หากไม่ได้ไปละศีลอดที่มัสยิด ก็ให้พาลูกไปร่วมอ่านดุอาเพื่อให้พวกเขาคุ้นเคยและเรียนรู้สิ่งเหล่านั้นตั้งแต่อายุน้อยๆ

- สอนให้ลูกบริจาค ทำการบริจาคให้ลูกเห็นและบอกลูกว่าคุณทำสิ่งนี้เพราะผลรางวัลจะเพิ่มมากขึ้นในเดือนรอมฎอน

- สอนให้ลูกอ่านกุรอานสม่ำเสมอ โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเดือนรอมฎอน

- ปลุกลูกให้ลุกขึ้นรับประทานอาหารมื้อสะฮัร(แม้พวกเขาจะไม่ได้ถือศีลอด) และนมาซศุบฮ์

- สอนให้พวกเขาให้อาหารแก่ผู้ศีลอด และบอกถึงผลรางวัลที่จะได้รับ

- อาบน้ำและแต่งตัวให้ลูกด้วยเสื้อผ้าที่ดีที่สุด แล้วพาพวกเขาไปร่วมนมาซวันอีดกับคุณด้วย สอนพวกเขาว่าวันนี้คือวันเฉลิมฉลองของเรา ส่วนวันคริสต์มาส, วันสงกรานต์, วันลอยกระทง และวันหยุดอื่นๆ นั้นไม่ใช่วันของเรา

อัพเดทล่าสุด