กรณีวาญิบจะต้องละศิลอด และวาญิบต้องถือศิลอดชดใช้


1,785 ผู้ชม

วาญิบสำหรับหญิงที่มีรอบเดือน จะต้องละสิลอด และวาญิบที่ต้องถือศิลอดชดใช้ในวันอื่น ...


กรณีวาญิบจะต้องละศิลอด และวาญิบต้องถือศิลอดชดใช้

วาญิบสำหรับหญิงที่มีรอบเดือน จะต้องละสิลอด และวาญิบที่ต้องถือศิลอดชดใช้ในวันอื่น

รายงานจากท่านหญิงงอาอิชะฮฺ เล่าว่า

"ปรากฏว่าพวกเรามีรอบเดือนในสมัยของท่านนบีมูฮัมมัด ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม เช่นนั้นท่านนบี จึงสั่งให้พวกเราชดใช้การถือศิลอดนั้น" (หะดิษเศาะเฮียะฮฺ...บันทึกโดยอิบนุมาญะฮฺ หะดิษเลขที่ 1739)

ปัญหาหญิงมีรอบเดือนขณะถือศิลอด

-กรณีขณะถือศิลอดมีรอบเดือนมาก่อนที่ดวงอาทิตย์จะตก

การที่หญิงที่กำลังถือศีลอดอยู่นั้น เกิดมีเลือดรอบเดือนมา การถือศีลอดในวันนั้นจะถือว่าใช้ไม่ได้ แม้ว่าการมาของรอบเดือนนั้นจะมาก่อนที่ดวงอาทิตย์จะตกดินเพียงเล็กน้อย ซึ่งจำเป็นจะต้องทำการถือศีลอดชดใช้ และเป็นที่ต้องห้ามในการที่จะทำการถือศีลอดต่อไป เมื่อเธอมีเลือดรอบเดือน

บรรดานักวิชาการมีความเห็นตรงกันว่า ไม่เป็นที่อนุญาตสำหรับหญิงที่มีรอบเดือน หรือมีเลือดหลังจากการคลอดบุตร ในการถือศีลอด และถ้าหากพวกนางขาดการถือศีลอดในเดือนรอมาฎอนเนื่องจากสาเหตุดังกล่าว ก็ให้ทำการถือศีลอดชดใช้ แต่ถ้าฝ่าฝืนและถือศีลอดต่อไปในขณะที่มีเลือดรอบเดือนหรือมีเลือดหลังจากการคลอดบุตร การถือศีลอดดังกล่าวถือว่าไม่เป็นที่ยอมรับ

ท่านเชคอิบนุ อุศอยมีน (ขอความเมตตาจากพระองค์อัลลอฮฺ จงมีแด่ท่าน) ได้กล่าวเอาไว้ใน Majaalis Shahr Ramadaan หน้าที่ 39 ว่า

ถ้าประจำเดือนได้มาขณะที่สตรีกำลังถือศีลอด แม้ว่าจะมีมาก่อนดวงอาทิตย์จะตกเพียงเล็กน้อย การถือศีลอดของนางในวันนั้นก็ถือว่าใช้ไม่ได้ และนางจะต้องทำการถือศีลอดชดใช้ด้วย และไม่เป็นการอนุญาตให้สตรีทำการถือศีลอดขณะที่นางมีประจำเดือน และการถือศีลอดของนางนั้นก็ใช้ไม่ได้

حَدَّثَنَا سَعِيدُ بْنُ أَبِي مَرْيَمَ، قَالَ أَخْبَرَنَا مُحَمَّدُ بْنُ جَعْفَرٍ، قَالَ أَخْبَرَنِي زَيْدٌ ـ هُوَ ابْنُ أَسْلَمَ ـ عَنْ عِيَاضِ بْنِ عَبْدِ اللَّهِ، عَنْ أَبِي سَعِيدٍ الْخُدْرِيِّ، قَالَ خَرَجَ رَسُولُ اللَّهِ صلى الله عليه وسلم فِي أَضْحًى ـ أَوْ فِطْرٍ ـ إِلَى الْمُصَلَّى، فَمَرَّ عَلَى النِّسَاءِ فَقَالَ ‏"‏ يَا مَعْشَرَ النِّسَاءِ تَصَدَّقْنَ، فَإِنِّي أُرِيتُكُنَّ أَكْثَرَ أَهْلِ النَّارِ ‏"‏‏.‏ فَقُلْنَ وَبِمَ يَا رَسُولَ اللَّهِ قَالَ ‏"‏ تُكْثِرْنَ اللَّعْنَ، وَتَكْفُرْنَ الْعَشِيرَ، مَا رَأَيْتُ مِنْ نَاقِصَاتِ عَقْلٍ وَدِينٍ أَذْهَبَ لِلُبِّ الرَّجُلِ الْحَازِمِ مِنْ إِحْدَاكُنَّ ‏"‏‏.‏ قُلْنَ وَمَا نُقْصَانُ دِينِنَا وَعَقْلِنَا يَا رَسُولَ اللَّهِ قَالَ ‏"‏ أَلَيْسَ شَهَادَةُ الْمَرْأَةِ مِثْلَ نِصْفِ شَهَادَةِ الرَّجُلِ ‏"‏‏.‏ قُلْنَ بَلَى‏.‏ قَالَ ‏"‏ فَذَلِكَ مِنْ نُقْصَانِ عَقْلِهَا، أَلَيْسَ إِذَا حَاضَتْ لَمْ تُصَلِّ وَلَمْ تَصُمْ ‏"‏‏.‏ قُلْنَ بَلَى‏.‏ قَالَ ‏"‏ فَذَلِكَ مِنْ نُقْصَانِ دِينِهَا ‏"‏‏

อบีสะอี๊ด อัลคุดรีย์ รายงานว่า ท่านรอซูลุ้ลลอฮ์ ศ็อลล็อลลอฮุอลัยฮิวะซัลลัม ได้ออกไปที่ มุศ็อลลา (ที่โล่งซึ่งจัดเตรียมไว้สำหรับละหมาดอีด อยู่ทางด้านทิศตะวันออกของนครมะดีนะห์) ในวันอีดิ้ลอัฏฮา หรือ อีดิ้ลฟิตร์ (หลังจากละหมาดเสร็จ) ท่านก็เดินไปที่หมู่สตรี แล้วกล่าวว่า "โอ้บรรดาสตรีทั้งหลาย พวกเธอจงบริจาคกันให้มากเถิด เพราะฉันเห็นว่าพวกเธอส่วนมากเป็นชาวนรก มีหญิงผู้หนึ่งถามว่า ด้วยเพราะเหตุใดหรือ โอ้ศาสนทูตของอัลลอฮ์ ท่านตอบว่า เพราะพวกเธอชอบสาปแช่ง และดื้อดึงต่อสามี ฉันไม่เคยเห็นผู้ใดบกพร่องทั้งปัญญาและศาสนาในเวลาเดียวกันมากไปกว่าพวกเธอเลย หญิงนั้นถามว่า โอ้ศาสนทูตของอัลลอฮ์ ความบกพร่องทางศาสนาและปัญญาของพวกเราเป็นเช่นใดหรือ ท่านตอบว่า ก็การเป็นพยานของหญิงคนหนึ่งเท่ากับครึ่งในการเป็นพยานของผู้ชายไม่ใช่หรือ นางตอบว่า ใช่ ท่านกล่าวว่า นี่แหละคือความบกพร่องทางปัญญา และการที่หญิงมีเลือดประจำเดือนไม่ต้องละหมาดและไม่ต้องถือศีลอดมิใช่หรือ นางตอบว่า ใช่ ท่านกล่าวว่า นี่แหละคือความบกพร่องทางศาสนาของนาง" (บุคคอรี/หมวดที่6/บทที่6/ฮะดีษเลขที่ 304)

ท่าน อะบูซาอีด ได้กล่าวว่า

"ท่านนบีมุฮัมมัด ได้กล่าวว่า สำหรับสตรีที่มีประจำเดือนนั้น เธอไม่ต้องทำการละหมาดและถือศีลอด" (รายงานโดย อัล-บุคอรีย์)

สำหรับสตรีที่มีรอบเดือนและสตรีที่มีเลือดหลังจากการคลอดบุตรถูกจัดเป็นกลุ่มเดียวกัน คือเป็นผู้ที่มีเลือดนิฟาสและเป็นผู้ที่มีเลือดรอบดือน จะใช้กฎข้อบังคับเดียวกันคือ ถ้าหากพวกนางมีเลือดรอบเดือนในช่วงต้นของวัน การถือศีลอดในวันนั้นถือว่าใช้ไม่ได้ ซึ่งเงื่อนไขนี้จะเหมือนกันไม่ว่าเลือดประจำเดือนนั้นจะมาในช่วงต้นหรือช่วงท้ายของวัน และถ้าหากนางยังตั้งใจที่จะทำการถือศีลอดต่อไป ด้วยกับการงดการกินการดื่ม ทั้ง ๆ ที่ทราบว่าเป็นเรื่องที่ต้องห้าม การกระทำนี้ถือว่านางมีความผิด และการถือศีลอดนั้น ถือว่าใช้ไม่ได้

-กรณีที่นางรู้สึกว่ารอบเดือนนั้นกำลังจะมา แต่ยังไม่มีสิ่งใดออกมาจนกระทั่งดวงอาทิตย์ได้ตกดิน

การถือศีลอดของหญิง ที่รอบเดือนมาหลังจากที่ดวงอาทิตย์ตกไปแล้ว ศีลอดนั้นถือว่าใช้ได้และไม่จำเป็นจะต้องทำการถือศีลอดชดใช้

-กรณีเมื่อสิ้นสุดการมีประจำเดือนแล้วหญิงได้ทำการถือศีลอดแต่ในวันนั้นได้มีเลือดประจำเดือนมาอีก

ถ้าลักษณะที่เห็นเป็นเลือดรอบเดือน ก็ให้นางหยุดการละหมาดและถือศีลอด และให้ทำการชดใช้การถือศีลอดในวันนั้น ถ้าเป็นการถือศีลอดที่เป็นวาญิบ แต่ถ้าลักษณะที่เห็นเป็นคราบสีขาว ก็ถือว่าร่างกายของนางสะอาดแล้ว ให้ทำการละหมาดและถือศีลอดต่อไปได้

อัพเดทล่าสุด