การมีคุชัวอ์และการค่อยๆ อ่านอัลกุรอาน ขณะละหมาด


1,344 ผู้ชม

ท่านอิบนุตัยมิยะหฺได้กล่าวว่า พระดำรัสอัลลอฮฺที่ว่า และจงขอความช่วยเหลือ ด้วยความอดทน และการละหมาด แน่นอน การละหมาดนั้นเป็นงานหนัก แต่ไม่ใช่กับบรรดาผู้ถ่อมตน(คุชัวอฺ) ...


การมีคุชัวอ์และการค่อยๆ อ่านอัลกุรอาน ขณะละหมาด

การละหมาดอย่างนอบน้อม ถ่อมตน (คุชัวอ์) ต่ออัลลอฮ์

อัลลอฮฺตรัสว่า "แน่นอนบรรดา ผู้ศรัทธาได้ประสบความ สำเร็จแล้ว"
"บรรดาผู้ที่พวกเขาเป็นผู้นอบน้อมถ่อม ตน(คุชัวอ์)ในเวลาละหมาดของพวกเขา" [อัลมุอฺมีนูน23.1-2]

ท่านอิบนุตัยมิยะหฺได้กล่าวว่า พระดำรัสอัลลอฮฺที่ว่า "และจงขอความช่วยเหลือ ด้วยความอดทน และการละหมาด แน่นอน การละหมาดนั้นเป็นงานหนัก แต่ไม่ใช่กับบรรดาผู้ถ่อมตน(คุชัวอฺ)" [อัลบาเกาะเราะฮฺ 2.45] ซึ่ง จากอายะหฺ นี้อัลลอฮฺทรงตำหนิผู้ที่ไม่มีความคุชัวอฺ ซึ่งอัลลอฮฺจะไม่ตำหนิ สิ่งหนึ่งสิ่งใดเว้นแต่สิ่งนั้นเป็นการละทิ้งสิ่งที่เป็นวาญิบ ดังนั้น จึงเข้าใจได้ว่า การละทิ้งคุชัวอฺเสมือนการละทิ้งสิ่งที่เป็นวาญิบ อย่างหนึ่งนั่นเอง

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม กล่าวว่า

"ผู้ใดก็ตามที่อาบน้ำละหมาดและทำ(อาบน้ำละหมาด)อย่างดี(ถูกต้องสมบูรณ์) หลังจากนั้นทำการละหมาดสองรอกะอัตและมุ่งมั่นตั้งใจใน การละหมาดด้วยใบหน้าและหัวใจของเขา(นั่นคือการมีคุชัวอฺ) และไม่สนทนากับตัวเองในเวลาละหมาด เขาจะได้รับการ อภัยโทษในบาปที่เคยกระทำมา
(บางสำนวนรายงาน "เว้น แต่สรวงสวรรค์เป็นสิ่งวาญิบสำหรับเขา(ที่ต้องเข้า)" (บันทึก โดย บุคอรียฺและนะซาอียฺ )

ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัมกล่าวว่า

"การ ละหมาดห้าเวลาที่อัลลอฮฺทรง กำหนดให้เป็นฟัรฎู ผู้ใดที่อาบน้ำละหมาดอย่างดี(ถูกต้องสมบูรณ์) และปฏิบัติการละหมาดดังกล่าวใน(ช่วงต้น)เวลา และปฏิบัติอย่างสมบูรณ์ถูกต้องในรุกูอฺละหมาดด้วยความคุชูอฺแล้ว เขาผู้นั้นจะได้รับสัญญาจากอัลลอฮฺที่จะให้อภัยโทษ แก่เขา แต่หากผู้ใดไม่ปฏิบัติดังที่กล่าวนั้น
(คือขาดสิ่งใดสิ่ง หนึ่ง รวมถึงขาดคุชัวอฺ) เขาก็จะไม่มีสัญญาใดๆ จากอัลลอฮฺ หากอัลลอฮฺประสงค์ก็อาจจะลงโทษเขาหรืออาจจะให้อภัยเขา" (บันทึกโดยอบูดาวูด เชคอัลบานียฺกล่าวว่าเป็นฮาดีส ศอเฮียะหฺ)

อย่ารีบอ่านอัลกุรฺอ่านในขณะละหมาด

รายงานจากญาบีร บีนอับดุลเลาะห์ว่า

"ท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม ได้เข้ามา (ในมัสยิด)(ท่านพบว่า)มีผู้คนในนั้นกำลังอ่านอัลกุรฺอ่านกันอยู่ ท่านนบี จึงกล่าวว่าจงอ่านอัลกุรฺอ่านเถอะและจงแสวงหา (ความยินยอมของ)อัลลอฮฺ ด้วยกับอัลกุรฺอ่านก่อนที่จะมีกลุ่มชนกลุ่มหนึ่งปรากฎออกมาพวกเขาอ่านอัลกุรฺอ่านเหมือนกับคนที่ปล่อยลูกธนู พวกเขาเร่งรีบและพวกเขาไม่อ่านอัลกุรฺอ่านอย่างช้าๆ "(บันทึกโดยอะห์มัด,บัยฮากี,และอาบูยะอ์ลาอัลเมาชูลี)

รายงานจากอุมมุซะละมะฮ์ว่า "

"การอ่านของท่านนบี ศ็อลลัลลอฮุอะลัยฮิวะซัลลัม นั้นคือ (ท่านจะอ่าน)บิสมีลาฮีรรอห์มานีรรอฮีม,อัลฮำดุลิลลาฮิร๊อบบิลอาลามีน,อัรเราะห์มานิรรอฮีม,มาลิกิเยาว์มิดดีน โดยที่ท่านจะอ่านโองการดังกล่าวเหล่านั้นที่ละประโยค" (บันทึกโดยอาบูดาวูด,ฮาดิษฮาสัน)

อัพเดทล่าสุด