หยุดสักที! 5 นิสัยที่ทำให้เรียนไม่เก่ง


1,672 ผู้ชม

อย่ามัวแต่โทษว่าเราเป็นเด็กหัวไม่ดี เรียนยังไงก็ไม่เก่ง อ่านหนังสือยังไงก็ไม่เข้าหัวอยู่แบบนี้ ถ้าไม่ลองย้อนกลับมาดูว่า แล้วอะไรละที่ทำให้เวลาเล่นเกมส์ ฟังซับซีรีส์ เราถึงทำและจำได้ดีกว่า นั้นก็คือ ความตั้งใจ ...


หยุดสักที! 5 นิสัยที่ทำให้เรียนไม่เก่ง

อย่ามัวแต่โทษว่าเราเป็นเด็กหัวไม่ดี เรียนยังไงก็ไม่เก่ง อ่านหนังสือยังไงก็ไม่เข้าหัวอยู่แบบนี้ ถ้าไม่ลองย้อนกลับมาดูว่า แล้วอะไรละที่ทำให้เวลาเล่นเกมส์ ฟังซับซีรีส์ เราถึงทำและจำได้ดีกว่า นั้นก็คือ "ความตั้งใจ" ไงคะ เวลาที่น้องๆ ตั้งใจหรือใส่ใจกับสิ่งนั้นจริงๆ เราก็จะทำมันได้ แต่กว่าที่จะสำเร็จอาจจะช้าหน่อย ถ้ายังมี 5 นิสัยเหล่านี้อยู่ในตัว ฮั่นแน่! อยากรู้แล้วใช่ไหมคะ ว่านิสัยที่ว่าจะมีในตัวเราหรือเปล่า ถ้าพร้อมแล้วไปสำรวจกันเลย

1. ลอกการบ้านเพื่อน

เป็นกันหลายคนแน่นอน ที่รีบไปโรงเรียนแต่เช้าเพื่อไปขอการบ้านเพื่อนมาลอกส่งอาจารย์ โดยไม่ได้ลองใช้ความพยายามของตัวเอง เป็นบ่อยๆ แบบนี้ จะเข้าใจบทเรียนได้ยังไง ถูกไหมจ๊ะ การบ้านที่อาจารย์สั่งก็เพื่อเป็นการทบทวนว่าที่เรียนไปแล้วนั้น น้องๆ เข้าใจกันจริงและถูกต้องหรือเปล่า นั้นเอง และการลอกการบ้านนั้นจะทำให้สมองของเราไม่ได้คิดหรือจดจำเนื้อหาใดๆ เลย ดังนั้นเสียเวลากันสักนิด ไหนๆ มาเช้าแล้ว ขอให้เพื่อนช่วยสอนการบ้านให้เราเข้าใจด้วยว่าผลลัพท์ที่ได้ ได้มาเพราะอะไรหรือทำยังไง

2. อ่านหนังสือแค่ช่วงใกล้สอบ

หึหึ! มีเวลาตั้งนานไม่ทบทวน มาเล่นอ่านหน้าห้องสอบแบบนี้ สมองจะจำได้หมดไหมละจ๊ะ สิ่งที่ทำให้น้องๆ จำได้ดีนั้น คือต้องเข้าใจกับมันด้วย ถึงจะตอบได้อย่างถ่องแท้ ดังนั้นทะยอยอ่านหนังสือดีกว่า วันละบทสะสมไป

3.ไม่เข้าใจบทเรียน ไม่ถามอาจารย์

ถือเป็นสิ่งสำคัญมากๆ เมื่อเราไม่เข้าใจในบทเรียนไหน ให้รีบถามอาจารย์โดยเร็ว เพื่อไขข้อสงสัย อย่าปล่อยผ่าน เพราะมันจะสะสมความไม่เข้าใจไปเรื่อยๆ จนไม่อยากจำ

4.โยนงานกลุ่มให้เพื่อนทำ

เป็นนิสัยที่ไม่ดีเอาซะเลย การทำงานกลุ่มกับเพื่อน ก็เพื่อที่จะได้ช่วยกันทำช่วยกันคิด และเข้าใจกับงานที่อาจารย์สั่งไปพร้อมๆ กัน ดังนั้นหยุดนิสัยกินแรงเพื่อนสักที แต่จงดูเพื่อนเป็นตัวอย่างว่าการที่เขาเก่งได้นั้นมันมาจากความตั้งใจ ไขว้คว้าหาข้อมูล ไม่ใช่อยู่สบายๆ แล้วจะฉลาดได้หรอกนะคะ

5.งีบหลับในห้องเรียนเสมอ

อีกสาเหตุที่ทำให้การเรียนแย่ ไม่ว่าจะเล่นเกมส์ ดูซีรีส์ คุยโทรศัพท์ เล่นโซเชียลจนถึงเวลาดึกดื่น ล้วนส่งผลทำให้เวลามาโรงเรียนต้องงีบหลับในห้องเรียน แบบนี้สมองจะจดจำอะไรได้ละคะ เวลาเรียนกลับหลับ เวลาหลับกลับเล่นเกมส์ น้องๆ ต้องแบ่งเวลาให้ถูกกันได้แล้วนะคะ ช่วงมัธยมมันผ่านไปไว เผลอแปบเดียวก็ต้องเตรียมตัวสอบแอดมิชชั่นเข้ามหา'ลัยแล้ว จะมานั่งฟูมฟายร้องไห้ทีหลังเพราะสอบไม่ติดที่เดียวกับเพื่อนไม่ได้นะ วัยนี้ต้องรู้จักพักผ่อนให้เพียงพออย่างน้อย 8 ชั่วโมง

เป็นยังไงคะ? ครบทั้ง 5 ข้อแล้ว ตรงกับเรากี่ข้อ หากน้องๆ สลัดนิสัยเหล่านี้ให้หมดไปได้ การเรียนของน้องๆ จะต้องดีขึ้นแน่นอน

เรียบเรียงโดย teen.mthai.com

อัพเดทล่าสุด