ละศีลอด ทำไมต้องเป็น อินทผาลัม


2,852 ผู้ชม

การถือศีลอด จำเป็นสำหรับมุสลิมทุกท่านที่ต้องปฏิบัติเพราะเป็นศาสนบัญญัติโดยการ งดอาหาร น้ำ งด ละ เลิก จากสิ่งที่ไม่ดีทั้งหมด ทำความดี บริจาคทานมากๆ เดือนรอมฎอนจะเป็นเดือนที่จูงใจให้ผู้ศรัทธาทำความดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดือนอื่นๆ ...


ละศีลอด ทำไมต้องเป็น อินทผาลัม

การถือศีลอด จำเป็นสำหรับมุสลิมทุกท่านที่ต้องปฏิบัติเพราะเป็นศาสนบัญญัติโดยการ งดอาหาร น้ำ งด ละ เลิก จากสิ่งที่ไม่ดีทั้งหมด ทำความดี บริจาคทานมากๆ เดือนรอมฎอนจะเป็นเดือนที่จูงใจให้ผู้ศรัทธาทำความดีมากยิ่งขึ้นกว่าเดือนอื่นๆ หัวใจจะจดจ่ออยู่กับการแสดงความเคารพภักดี ต่ออัลลอฮฺและหันไปหาพระองค์มากขึ้น เป็นเดือนแห่งการฝึกตน อดอาหาร และน้ำดื่มในช่วงเวลา พระอาทิตย์ขึ้น-พระอาทิตย์ตกดิน รวมทั้ง ให้อดทนต่อสิ่งรอบตัว หยุดทำความชั่ว และออกห่างจากสิ่งหรือคนที่จะชักนำเราไปสู่การฝ่าฝืนคำสั่งของพระเจ้าไม่ว่าจะโดยมือ(ทำร้ายหรือขโมย) เท้า (เดินไปสู่สถานที่ต้องห้าม) ตา (ดูสิ่งลามก) หู (เช่นการฟังสิ่งไร้สาระ ,ฟังเรื่องชาวบ้านนินทากัน) ปาก (การนินทาว่าร้ายคนอื่น โกหก โป้ปด) เรียกได้เต็มที่เลยว่า รอมฏอนเป็นเดือนแห่งการอบรมจิตใจ นั่นเอง เพราะจะไม่ทำสิ่งไร้สาระ จะทำอะไรต้องระมัดระวังทุกการกระทำและคำพูด มิเช่นนั้น ก็จะเป็นการถือศีลอดที่ได้แค่เพียง การอดอาหาร เท่านั้นเอง รวมทั้งจะได้รับรู้ความยากลำบากคนที่ยากไร้ด้วย

เดือนแห่งการถือศีลอด มุสลิมจะ ละศีลอด ด้วยการรับประทานอินทผลัม ทั้งนี้ด้วยเหตุผลที่ว่า อินทผลัมนั้นอุดมไปด้วย น้ำตาล ไขมัน โปรตีนและ วิตามินที่สำคัญและจำเป็นต่อร่างราย เนื่องจาก อินทผลัมนั้นเมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะดูดซึมเข้าสู่ตับอย่างรวดเร็ว และแปรสภาพเป็นพลังงานที่กระจายไปตามส่วนต่าง ๆ ของร่ายกายได้อย่างรวดเร็วกว่าสารอาหารตัวอื่น โดยเฉพาะอย่างยิ่งหากเป็นอินทผลัมสด ฉะนั้น อินทผลัมจึงเป็นอาหารที่สมบูรณ์แบบที่สุด ที่จะใช้เป็นอาหารละศีลอด เนื่องจากเป็นอาหารที่แปรสภาพเป็นพลังงานได้อย่างรวดเร็ว

วิทยาศาสตร์สมัยใหม่ได้พิสูจน์แล้วว่าอินทผลัมมีคุณค่าทางโภชนาการที่ดีต่อสุขภาพ มันประกอบด้วยน้ำตาล ไขมัน และโปรตีน รวมทั้งวิตามินที่สำคัญ

อินทผลัมยังเป็นอาหารที่ย่อยง่าย และภายในครึ่งชั่วโมงจะช่วยทำให้ร่างกายที่เหนื่อยอ่อนกลับมีความแข็งแรงกระปรี้กระเปร่าขึ้นอีกครั้ง มันจึงเป็นอาหารที่แนะนำสำหรับผู้ที่ถือศีลอดมาทั้งวัน

เหตุผลที่เป็นเช่นนี้ก็เพราะ ขณะที่ถือศีลอดมาตลอดทั้งวัน ทำให้ร่างกายขนาดน้ำตาลในกระแสเลือด ซึ่งเป็นปัจจัยหลักที่ทำให้คนรู้สึกหิวไม่ใช่เพราะท้องว่างอย่างที่เข้าใจกัน เมื่อร่างกายได้ดูดซึมคุณค่าทางโภชนาการจากอินทผลัม ความรู้สึกหิวจะหายไป คนที่ละศีลอดด้วยอินทผลัมและรับประทานอาหารหลังจากนั้นเขาจะทานได้ไม่มาก มันจึงช่วยให้คนที่ละศีลอดด้วยอินทผลัมหลีกเลี่ยงจากการรับประทานอาหารมากเกินไปได้

ดังนั้น ประโยชน์ของอินทผลัม สามารถแบ่งได้ 2 ด้านใหญ่คือ

1. ด้านคุณค่าทางโภชนาการ อินทผลัมยังอุดมด้วยใยอาหารจากธรรมชาติ สารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายของอินทผลัม เช่น แคลเซียม ซัลเฟอร์ เหล็ก โพแทสเซียม ฟอสฟอรัส แมงกานีส แมกนีเซียม และน้ำมันโวลาไตล์ ทั้งยังอุดมไปด้วยเส้นใยอาหาร ซึ่งช่วยลดอาการท้องผูก รวมถึงให้พลังงานสูง บำรุงร่างกายที่อ่อนล้าให้กลับมีกำลัง นอกจากนี้ยังสามารถบำรุงกล้ามเนื้อมดลูกและสร้างน้ำนมแม่ด้วย กล่าวได้ว่า อินทผลัมหนึ่งผลให้คุณประโยชน์ที่สมดุลและดีต่อสุขภาพ

2. ด้านการรักษาโรค อินทผลัมช่วยบำรุงร่างกาย บำรุงสายตา ลดความหิว แก้กระหาย แก้โรควิงเวียนศีรษะ ช่วยลดเสมหะในลำคอ ทำให้กระดูกแข็งแรง ลดระดับน้ำตาลในเลือดและความดันโลหิตสูง นอกจากนี้ยังฆ่าเชื้อโรค พยาธิและสารพิษที่ตกอยู่ในลำไส้และระบบทางเดินอาหาร มีฤทธิ์ในการกำจัดสารพิษและยับยั้งการเจริญเติบโตของเชื้อโรคอันเป็นสาเหตุให้เกิดโรคมะเร็งในช่องท้อง

อัพเดทล่าสุด