10 อย่าง เกี่ยวกับเดือนรอมฎอน ที่คุณควรรู้


2,538 ผู้ชม

เดือนรอมฎอนกำลังใกล้เข้ามาในอีกไม่กี่วันข้างหน้าแล้ว คุณเตรียมตัวต้อนรับเดือนอันประเสริฐนี้แล้วหรือยัง วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับเดือนรอมฎอนมาฝาก ...


10 อย่าง เกี่ยวกับเดือนรอมฎอน ที่คุณควรรู้

เดือนรอมฎอนกำลังใกล้เข้ามาในอีกไม่กี่วันข้างหน้าแล้ว คุณเตรียมตัวต้อนรับเดือนอันประเสริฐนี้แล้วหรือยัง วันนี้เรามีข้อมูลเกี่ยวกับเดือนรอมฎอนมาฝาก จะมีอะไรบ้างไปอ่านกันเลย

1. เดือนรอมฎอนเป็นเดือนที่ 9 ของปฏิทินอิสลาม เป็นเดือนที่มุสลิมทุกคนที่มีความสามารถต้องอดอาหารและเครื่องดื่มทุกชนิด ระหว่างดวงอาทิตย์ขึ้นจนกระทั่งดวงอาทิตย์ตก

2. ในระหว่างเดือนรอมฎอน มุสลิมจะวิงวอนขออภัยโทษถึงความผิดที่ผ่านมากจากพระผู้เป็นเจ้า ทั้งยังขอให้ได้รับทางนำที่ถูกต้อง และให้รอดพ้นจากความชั่วร้าย

3. มุสลิมจะละหมาดตะรอเวี๊ยะห์ในยามค่ำคืนของเดือนรอมฎอน รวมถึงอ่านอัลกุรอ่านให้มากที่สุดเท่าที่จะมากได้

4. มุสลิมจะรับประทานอาหารเพียง 2 มื้อเท่านั้นใช่ช่วงเดือนรอมฎอนคือ ก่อนดวงอาทิตย์ขึ้น และหลังดวงอาทิตย์ตกดิน

5. ถ้าจะเปรียบเทียบกับสุริยะปฎิทินทั่วๆไป ทุกๆปี เดือนรอมฎอนจะเลื่อนขึ้นมาเร็วขึ้นประมาณ 10 วัน ซึ่งนับเป็นสิ่งที่ดี เพราะทำให้มุสลิมที่อาศัยอยู่ทั่วโลกได้มีโอกาสถือศีลอดในฤดูที่แตกต่างกัน

6. มุสลิมที่มีความสามารถต้องถือศีลอดทุกวันในเดือนรอมฎอน เว้นแต่ผู้สูงอายุ ผู้ที่ป่วยไข้ หรือผู้ที่อยู่ในระหว่างเดินทางจะได้รับการยกเว้น แต่อย่างไรก็ดีวกเขาต้องถือศีลอดชดใช้ในภายหลัง

7. มุสลิมเชื่อว่า เดือนรอมฎอนคือเดือนที่อายะห์แรกของอัลกุรอ่านถูกประทานลงมาแก่ท่านศาสดามูฮัมหมัด

8. หลังจากเดือนรอมฎอนแล้ว จะเข้าสู่เดือนเชาวัล มีแบบอย่างจากท่านนบีให้ถือศีลอดต่อไปอีก 6 วัน

9. ค่ำคืนที่ประเสริฐที่สุดของเดือนรอมฎอนคือ คืนลัยละตุ้ลก็อด (คำ่คืนแห่งพลัง) ซึ่งจะอยู่ในช่วง 10 วันสุดท้ายของเดือนรอมฎอน เป็นคืนที่มุสลิมจะได้รับผลบุญมากที่สุดหากว่าพวกเขากระทำความดี และคำวิงวอนของพวกเขาจะถูกตอบรับ

10. วันอีดิ้ลฟิตริ คือวันรื่นเริงตามแบบอิสลาม จะมีขึ้นในวันที่ 1 เดือนเชาวัล เป็นวันที่มุสลิมทุกคนจะเดินทางไปยังมัสยิดในตอนเช้าเพื่อละหมาด หลังจากนั้นจะมีการเฉลิมฉลองและพบปะญาติพี่น้อง

เหลือเวลาอีกไม่กี่วันก็จะเข้าสู่เดือนรอมฎอนแล้ว เพื่อนๆคนไหนยังไม่ได้ถือศีลอดใช้สำหรับปีที่ผ่านมา ก็อย่าลืมถือศีลอดกันด้วยนะครับ

อัพเดทล่าสุด