การรักษาสุขภาพตามหลักการของอิสลาม


1,358 ผู้ชม

อิสลามในฐานะที่เป็นศาสนา มีความสนใจใยดีในการรักษาชีวิตให้ตอบสนองต่อความต้องการในทางสร้างสรรค์ อิสลามได้กล่าวถึงความต้องการอันจำเป็นทั้งหลายของชีวิตมนุษย์ไว้ในคำสอนและกฎเกณฑ์ของมัน ...


การรักษาสุขภาพตามหลักการของอิสลาม

สำหรับมุสลิม หรือศาสนิกชนใดๆที่สนใจร่วมแบ่งปัน สิ่งดีๆ เกี่ยวกับสุขภาพ โดยเฉพาะในหนึ่งเดือนเต็มๆ ที่ต้องเปลี่ยนแปลงจากที่เคยได้กินได้รับประทานในช่วงเวลากลางวันและกลางคืน มาเป็นได้กินได้รับประทานเฉพาะในเวลากลางคืนเท่านั้น !
อิสลามในฐานะที่เป็นศาสนา มีความสนใจใยดีในการรักษาชีวิตให้ตอบสนองต่อความต้องการในทางสร้างสรรค์ อิสลามได้กล่าวถึงความต้องการอันจำเป็นทั้งหลายของชีวิตมนุษย์ไว้ในคำสอนและกฎเกณฑ์ของมัน ตัวอย่างเช่น " และในบรรดาสัญลักษณ์ของพระองค์ก็คือ : พระองค์ได้ทรงสร้างคู่ให้เจ้าจากพวกของเจ้าเอง เพื่อว่าเจ้าจักได้พบความผ่อนพักในพวกเขา" ( อัลกรุอาน 30: 21 ) " โอ้ลูกหลานแห่งอดัม เราได้ส่งเสื้อผ้ามาให้เจ้าปกปิดความอายของเจ้า " ( 7 : 26 ) " และในบรรดาสัญลักษณ์ของพระองค์ก็คือ การนอนหลับของเจ้าในยามกลางคืนและยามกลางวัน.." ( 30 : 23 ) ในวิธีนี้อิสลามเข้าใจถึงความต้องการทางกาย กฎเกณฑ์และข้อบังคับต่าง ๆ ของมนุษย์ได้กำหนดคุณค่าเพียงพอสำหรับมนุษย์และจัดกฎเกณฑ์และความแนวความคิดไว้รอบ ๆ แกนสามแกน ซึ่งแต่ละแกนก็ต้องอาศัยซึ่งกันและกัน คือ

1.จัดหาปัจจัยจำเป็นต่าง ๆ สำหรับร่างกายไว้ให้ คืออาหาร เครื่องดื่ม ที่อยู่อาศัยและเสื้อผ้า

2.รักษาและคุ้มครองร่างกายของมนุษย์จากสิ่งที่จะเป็นอันตรายต่อมัน

3.ทำให้ได้ใช้พลังงานทางกายตามช่องทางธรรมชาติที่กำหนดไว้ให้ ดังจะได้อธิบายให้ฟังต่อไปนี้

ธรรมชาติจัดหาปัจจัยจำเป็นต่าง ๆ สำหรับร่างกายไว้ให้

อาหารและเครื่องดื่ม - " ขอให้มนุษย์พิจารณาถึงอาหารของเขา " ตัวอย่างอันมหัศจรรย์อันใหญ่หลวง กระบวนการณ์อันน่าพิศวง และคำอำนวยพรอย่างหนึ่งสำหรับมนุษย์ ก็คือ อาหาร ธรรมชาติของเขานั้นมีอยู่ในโลกแล้ว ประกอบด้วยส่วนประกอบ 2 อย่าง

- ส่วนประกอบอย่างแรกก็คือ วัสดุต่าง ๆ ที่อาจหาได้ในธรรมชาติอย่างเช่น เกลือ วิตามิน คาร์โบไฮเดรต ฯ ซึ่งมีอยู่เป็นจำนวนมากพอที่จะตอบสนองความต้องการของสิ่งมีชีวิตต่าง ๆ สัตว์และพืช

- ส่วนประกอบอีกอย่างหนึ่ง ซึ่งพระผู้เป็นเจ้าทรงเพิ่มให้แก่อาหารของมนุษย์ เพื่อให้เหมาะสมกับรสนิยมทางจิตใจ ก็คือ ความติดใจต่อความงามและความสำราญใจที่จะได้จากมัน พระองค์ทรงประทานรูปทรงที่สวยงามน่าพอใจและมีเสน่ห์ดึงดูดใจมาให้ เพื่อเป็นปัจจัยเกื้อหนุนให้มนุษย์รู้สึกนิยมในอาหารและเครื่องดื่มเหล่านั้น นอกจากรับประทานด้วยความรู้สึกเจ็บปวดของความหิวและกระหายแล้ว ผลไม้ ผัก น้ำผึ้ง น้ำตาล ผลไม้ เปลือกแข็ง น้ำ ฯลฯ ต่าง ๆ ล้วนแต่มีรูปร่างที่สวยงามดึงดุดใจ มีรสชาติโอชะน่าลิ้มรสเสนอให้แก่มนุษย์ในถาดอันสวยงามและด้วยความรู้สึกที่เต็มไปด้วยความสำราญใจ

มีโองการและฮะดีษจำนวนมากที่กล่าวว่า มนุษย์มีสิทธิ์อย่างเต็มที่ ที่จะกินอาหาร เครื่องดื่มและแสวงหาสิ่งโอชารสต่าง ๆ ที่ธรรมชาติจัดหาไว้ให้

อิมาม ญะฟัร อิบนุ มุฮัมมัด อัส-ซาดีก ( อ) ได้กล่าวว่า " ร่างกายนั้นสร้างขึ้นด้วยขนมปัง " และ " อัลลอฮฺผู้สูงส่ง ทรงสร้างบุตรแห่งอดัมให้กลวงข้างในเพื่อว่าเขาจักได้กินอาหารและเครื่องดื่ม "

" โอ้อัลลอฮฺ ขอทรงอำนวยพรให้แก่ขนมปังของเราและทรงอย่าให้เกิดการแตกแยกระหว่างเราเลย เพราะหากปราศจากขนมปังแล้วเราก็มิอาจถือศีลอดหรือนมาซหรือกระทำหน้าที่ของเราที่มีต่อพระผู้เป็นเจ้าผู้ทรงอานุภาพและสูงสุดได้ "

กล่าวกันว่าท่านศาสดา ( ซล. ) เห็นด้วยกับการรับประทานเนื้อและผลมะกอกและได้กล่าวว่า " เนื้อคืออาหารที่ดีที่สุดในโลกนี้และโลกหน้า " และ " จงรับประทานน้ำมันมะกอก และทาตัวด้วยน้ำมันมะกอกเพราะมันเป็นต้นไม้ที่ได้รับการอำนวยพร "

อิมามอัสซาดิก มักจะขยั้นขยอให้ใคร ๆ รับประทานน้ำผึ้ง ทำอาหารด้วย เนย นม ผัก และผลไม้ นานาชนิดโดยกล่าวว่า " ไม่มีสิ่งใดที่จะรักษาผู้คนได้ดีกว่าน้ำผึ้ง " และ " เนยเป็นสิ่งดีที่สุดเมื่อมันเข้าไปในท้อง แต่ฉันไม่ชอบให้คนสูงอายุกิน " " จงกินนมเพราะทำให้เนื้อเจริญเติบโตและทำให้กระดูกมีกำลัง "

" การกินถั่วจะเพิ่มพลังในกระดูกขา ขยายมันสมองให้ใหญ่ และผลิตโลหิตใหม่ ๆ "

เมื่อถามถึงเรื่องที่อัลลอฮฺตรัส " และให้เขาดูว่าอาหารสิ่งใดจะบริสุทธิ์ที่สุดและนำเอาอาหารจากนั้นมาให้เจ้า " ( 18 : 19 ) ท่านก็ตอบว่า " อินทผาลัมเป็นอาหารที่บริสุทธิ์ที่สุด " " ลูกองุ่นแห้งทำให้ประสาทมีกำลัง บรรเทาความเหน็ดเหนื่อยและมีกลิ่นหอมทำให้ลมหายใจดีขึ้น "
อิมาม อัล – ริฏอ ( อ ) ได้กล่าวว่า " ลูกมะเดื่อช่วยรักษาลมหายใจให้หายเหม็น ทำให้ปากและกระดูกแข็งแรง ทำให้ขนขึ้น ทำให้ความเจ็บป่วยหายไป ดังนั้นจึงไม่จำเป็นต้องกินยา " " จงกินลูกแพร์เพราะมันทำให้หัวใจสดชื่นและอาการปวดท้องสงบลง ด้วยพระอนุมัติแห่งอัลลอฮฺ "

นี่คือโองการและฮะดีษ บางข้อ นอกจากนั้น ยังมีนักเขียนหลายคนได้เรียบเรียงบทความพิเศษที่ว่าด้วย อาหาร เครื่องดื่ม และประโยชน์ของมันไว้เพื่อทำให้ร่างกายมีสุขภาพดี อิสลามห้ามการทรมานร่างกายด้วยการไม่รับประทานอาหารและเครื่องดื่ม ( นอกจากในตอนถือศีลอด )

อิสลามห้ามการทรมานตนเองซึ่งบรรดาผู้ที่คิดว่าการต่อต้านความต้องการตามธรรมชาติของร่างกายและทรมานร่างกายด้วยความหิวกระหายและขาดแคลนจะทำให้เกิดพลังทางจิตวิญญาณและทำให้ความสามารถทางจิตใจและศีลธรรมดีขึ้น

อัล-กรุอาน ประณามความคิดของผู้ที่หันเหไปจากความสุขสำราญทางกายและสิ่งโอชารสต่าง ๆ ที่อัลลอฮฺทรงประทานให้แก่ข้าพระองค์ " จงกล่าวเถิดว่า ผู้ใดเล่าห้ามสิ่งประดับประดาของอัลลอฮฺ ซึ่งพระองค์ทรงนำมาให้บรรดาข้าของพระองค์ และเสบียงอาหารดี ๆ " ( 7 : 32 )

อัพเดทล่าสุด