การถือศิลอด..ดีต่อสุขภาพ


การถือศิลอด..ดีต่อสุขภาพ

คนต่างศาสนิกหลายคนสงใส ว่าทำไมมุสลิมจึงต้องถือศิลอด แล้วเกิดคำถามขึ้นมาว่า "จะไม่เป็นการทรมานร่างกายไปหน่อยหรือ?" ดังนั้นผมขอเสนอข้อมูลเชิงวิทยาศาสตร์ ที่จะให้คำตอบกับคำถามนี้ได้ก่อนอื่นขอกล่าวก่อนว่า ที่มุสลิมยึดและปฏิบัติเกี่ยวกับการถือศิลอดมาเป็นเวลากว่า 1400+ ปี มาแล้ว เหตุผลเพราะทำตามคำสั่งใช้ของพระผู้เป็นเจ้าที่ประทานลงมาในคำภีร์ อัล-กุรอาน เพียงเหตุผลเดียวเท่านั้น
ท่านศาสดามุฮัมหมัด ได้กล่าวสั้นๆว่า "จงถือศีลอด เพื่อสูเจ้าจะได้มีสุขภาพที่ดี"
<รายงานโดย อิบนุ ซุนนี และอาบู นาอีม>
การถือศีลอดคือ การงดเว้นจากการเสพเมถุน การกิน การดื่ม การร่วมประเวณี รวมทั้งการอดกลั้น จากการกระทำความชั่วทุกชนิด แม้แต่นึกคิดก็ไม่ได้
การอดอาหารสัก 1 เดือน ในรอบ 1 ปีนั้น เป็นประโยชน์ต่อร่างการอย่างมาก เนื่องจากการที่เราได้กินอาหารต่างๆเข้าไปตลอดระยะเวลา 1 ปี ซึ่งแน่นอนอย่างยิ่งในปัจจุบันนี้มีสารพิษปนเปื้อนในอาหารแทบทุกชนิด และจากการถือศิลอดนี่เอง ที่จะทำให้ร่างการของเราได้ชำระล้างสารพิษต่างๆจากนิสัยการกินที่ย่ำแย่ของเราให้กลับมาสะอาดและปลอดสารพิษอีกครั้ง
ผลวิจัยทางการแพทย์ ระบุว่า การอดอาหาร ทำให้อวัยวะย่อยอาหารได้พักผ่อนหลังจากทำงานหนักมา 1 ปี หลักฐานทางการแพทย์บอกว่า ใน 1 ปี หากได้พักผ่อนกระเพาะอาหารซัก 1 เดือนจะช่วยให้สุขภาพแข็งแรง
เป็นที่แน่นอนในเวลาต่อมาหลังจากการถือศิลอด เราก็ต้องสะสมสารพิษกันต่อ แต่ร่างกายที่สะอาด ก็พร้อมรับสารพิษเข้ามาใหม่และรอการชำระล้างอีกครั้งนึงในปีหน้านั่นเอง
นอกจากนี้แล้วการอดอาหารไม่ได้เป็นสาเหตุของโรคกระเพาะอาหารอีกด้วย แต่เชื่อไหมว่าเกิดจากการกินอาหารต่างหาก เช่น
การดื่มแอลกอฮอล์, ชา กาแฟ หรืออื่นๆที่มี Caffeine, การกินอาหารไม่เป็นเวลา เป็นต้น
(แต่สำหรับคนที่เป็นโรคกระเพาะอยู่แล้ว ศาสนาอนุโลม ไม่ต้องถือศิลอด แต่เมื่อรักษาหายแล้ว จำเป็นที่จะต้องถือศิลอดชดใช้)
การอดอาหารก่อให้เกิดปฏิกิริยาต่อร่างกายอย่างไร ?
ร่างกายจะเริ่มมีปฏิกิริยาต่อการอดอาหาร เป็น 4 ระยะด้วยกัน คือ
– ระยะที่ 1 เป็นระยะการถือศีลอดได้ไปประมาณ 3-6 ชั่วโมง จะรู้สึกว่าหิวเพราะน้ำตาลในเลือดถูกใช้ไป ระดับน้ำตาลในเลือดจึงลดต่ำลง
– ระยะที่ 2 เป็นระยะเวลาที่ผ่านไปแล้วนาน 6-12 ชั่วโมง ช่วงนี้ร่างกายใช้ระดับพลังงานน้ำตาลหมดลงแล้วจึงหันไปใช้แหล่งพลังงาน น้ำตาลอื่นทดแทน พลังงานอื่นที่เอามาทดแทนน้ำตาลที่ใช้หมดไปคือ "ไกลโคเจน" (glycogen) ซึ่งสารนี้เคยถูกสระสมไว้อยู่ในตับ และกล้ามเนื้อ และตามเนื้อเยื้อต่างๆ มาใช้อีกด้วย
– ระยะที่ 3 เป็นระยะเวลาที่อดอาหารผ่านไปแล้ว 12 ถึง 24 ชั่วโมง ช่วงนี้เป็นระยะเวลาที่ร่างกายใช้พลังงานจากไขมันมากขึ้น โดยจะย่อยสลายไขมันมากขึ้น จึงทำให้ร่างกายมีสภาวะเป็นกรด เมื่อไขมันถูกสลายไป จะทำให้สารพิษส่วนใหญ่ซึ่งเกาะอยู่กับเซลล์ไขมัน ล่องลอยออกมาอยู่ในน้ำเลือดและสารพิษอีกส่วนหนึ่งเข้าไปเกาะอยู่กับเยื้อเมือกต่างๆ ล้วนรอการกำจัดออกไปทุกทาง ไม่ว่าจะเป็นทางเดินอาหาร ทางเดินหายใจ และทางอื่นๆ ในช่วงนี้อาจจะมีโรคประจำตัวเกิดขึ้นได้ เช่น คันตามตัว เป็นลมพิษ เป็นต้น
– ระยะที่ 4 เป็นระยะของการอดอาหารนาน 24-48 ชั่วโมง ซึ่งในช่วงนี้ร่างกาย เริ่มดีขึ้น สดชื่นขึ้น กระปรี้กระเปร่า ตัวเบาสบาย อารมณ์แจ่มใส หัวคิดดี สมองดี โรคที่เคยเป็นอยู่เดิมจะมีอาการเบาบางลงไปมาก เพราะเนื่องจากสารพิษในร่ายกาย ได้ถูกกำจัดออกไปนั่นเอง
แต่การถือศีลอดของมุสลิมนั้นเราถือศีลอดกันไม่นาน 24 ชั่วโมง เราเพียงอดอาหารจริงๆเพียงเวลาประมาณ 13 ชั่วโมง แต่เราถือศีลอดติดต่อกันทุกวันนาน 29 ถึง 30 วัน ในช่วงเดือนรอมฎอน
จึงเป็นระยะเวลาที่ทำให้ร่างกายได้พักผ่อนอย่างแท้จริงเป็นการพักผ่อนการย่อยอาหารตามปรกติ และยังได้ย่อยสลายสารไขมันอันไม่พึงประสงค์ตามที่ต่างๆออกไปด้วย จึงได้เป็นเจ้าของสุขภาพใหม่ ทำให้มีสุขภาพที่ดีขึ้นมากหลังจากการอดอาหารรักษาโรคปีละหนึ่งครั้ง
– ประโยชน์ที่จะได้รับจากการถือศีลอด
มีอยู่มากทั้งทางด้านร่างกายและจิตใจ
ทางด้านร่างกายนั้นการถือศีลอดนับว่าเป็นการรักษาสุขภาพตามธรรมชาติ ไม่มีผลร้ายค้างเคียงเหมือนกับการรักษาด้วยวิธีการใช้ยา
การถือศีลอดช่วยขจัดโรคหรือทำให้โรคต่างๆ หายหรือมีอาการดีขึ้น เช่น
โรคไขมันในเลือดสูง / โรคความดันเลือดสูง / โรคหัวใจขาดเลือด / โรคหอบหืดและลมพิษ / โรคไขข้ออักเสบ / โรคข้ออักเสบรูมะตอยด์ / บวมตามข้อมือข้อเท้า / เส้นเลือดขอด / โรคอ้วน / โรคเบาหวาน / อาการท้องผูกเรื้อรัง / โรคไต / โรคตับ เป็นต้น ในขณะที่ร่างกายขจัดสารพิษออกไปจะขจัดโรคต่างๆ มีอาการเบาบางลง
นอกจากนี้ ในช่วงเดือนถือศีลอดนั้น ทุกคนมีจิตใจที่สบาย มีสมาธิ อารมณ์เย็น จิตใจดี สมองโปร่งใส คืออธิบายตามหลักการแพทย์แล้ว กล่าวได้ว่ามีการหลั่งของฮอร์โมน "อดรินาลิน" ( adrenalin ) จากต่อมหมวกไตน้อยลง
วงการแพทย์ทราบว่าฮอร์โมนตัวนี้เมื่อหลั่งออกมาจากหมวกไต จะทำให้หัวใจเต้นเร็ว หัวใจจะทำให้เต้นแรงกว่าปรกติ และทำให้ความดันเลือดสูง
นักวิทยาศาสตร์ได้พยายามคิดค้นตัวยาเพื่อนำมารักษาความดันเลือดที่สูงให้กลับลงมาเป็นปรกติ ยาขนาดหนึ่งที่มักนำมาใช้บ่อยก็คือ ยาประเภทลดระดับของฮอร์โมนตัวนี้
การถือศีลอด จึงเป็นวิธีทางธรรมชาติที่สามารถลดฮอร์โมนอะดรินาลีนจากต่อมหมวกไต ให้ออกมาน้อยลงได้
ที่สำคัญอีกประการหนึ่งของการถือศีลอดคือการผันเงินจากคนมั้งมีไปสู่คนจน โดยการบริจาคทาน ซึ่งมุสลิมจะทำกันอย่างมากในเดือนนี้ การบริจาคทานนี้ นอกจากจะทำให้ผู้บริจาคมีความบริสุทธิสะอาดมากขึ้นแล้ว ผลพลอยได้นั้นไม่เฉพาะแต่จะทำให้กายสะอาด ใจสะอาดเท่านั้น แต่ยังมีผลทำให้เกิดการยกระดับของสังคมยกฐานะของสังคมให้ดีขึ้นด้วย
ความประเสริฐของการถือศีลอด
วจนะของท่านนะบี มุฮัมมัด (หะดีษ) ต่างๆต่อไปนี้ เป็นตัวที่จะมายืนยัน รับรองความประเสริฐของการถือศีลอด ท่านนะบีมุฮัมมัด กล่าวว่า:
"การถือศีลอดเป็นโล่ป้องกันให้พ้นจากนรก เหมือนกับโล่ของคนหนึ่งคนใดของท่านทั้งหลาย ปกป้องให้พ้น จากการสู้รบ"
<บันทึกโดย อะหมัด>
"ผู้ใดถือศีลอดวันหนึ่ง ในหนทางของอัลลอฮ์ พระองค์จะทรงทำให้ใบหน้าของเขาห่างไกลจากนรกด้วยวันนั้น ถึงเจ็ดสิปปี"
<บันทึกโดย บุคอรีย์ และมุลิม>
"สำหรับผู้ถือศีลอดนั้น มีดุอาร์ที่จะตอบรับขณะเขาละศีลอด"
<บันทึกโดย อิบนุ มาญะฮ์>
"แท้จริงในสวรรค์นั้น มีประตูอยู่ ประตูหนึ่งถูกให้ชื่อว่า อัรรอยยาน บรรดาผู้ถือศีลอดจะเข้าทางประตูนี้ในวันสิ้นโลก
ไม่มีผู้ใดเข้าทางประตูนี้ได้ จะมีผู้เรียกว่า บรรดาผู้ถือศีลอดอยู่ไหน ? พวกเขาก็จะลุกขึ้น ไม่มีคนอื่นเข้าทางประตูนี้ได้
แล้วเมื่อพวกเขาเข้าไปแล้ว ประตูนั้นจะถูกปิด แล้วไม่มีคนใดเข้าทางประตูนี้ได้อีก"
นอกจาการถือศิลอดจะเป็นประโยชน์ต่อร่างกายแล้ว ยังเป็นการลบล้างบาปที่เราทำมาในอดีตอีกด้วย
ดังที่ท่านนบี กล่าวว่า:
"ผู้ใดที่ถือศีลอดในเดือนรอมฎอนด้วยความศรัทธาและหวังในผลตอบแทน เขาจะได้รับการอภัยโทษ จากบาปของเขาในอดีตที่ผ่านมา"
<รายงานโดย บุคอรี และมุสลิม>
ดังนั้น การบัญญัติการถือศิลอดเปรียบเสมือนของขวัญจากพระเจ้า
มีบทความทางวิทยาศาตร์เกี่ยวกับคุณประโยชน์ของการถือศิลอดที่มีต่อร่างกายอีกมากมาย สำหรับใครที่สนใจอยากที่จะรู้ถึงประโยชน์ของการถือศิลอด ผมแนะนำให้ไปค้นคว้าหาดูกันได้เลยคับ มีเยอะมาก แล้วทุกคนจะอยากถือศิลอดกันแน่นอน..!!
ผมมีตัวอย่างบทความที่น่าสนใจ สำหรับผู่ที่อยากรู้เพิ่มเติม ลองเข้าไปศึกษาเพิ่มเติมกันนะคับ ยังมีที่ไม่รู้อีกมาก
การถือศีลอดในทัศนะทางการแพทย์
ถือศีลอด…อดอาหาร สุขภาพแข็งแรง
สุขภาพกับการถือศีลอดในเดือนรอมฎอน

อัพเดทล่าสุด