3 เคล็ดลับสุขภาพดี ในเดือนรอมฎอน


7,187 ผู้ชม

การถือศีลอดในเดือนรอมฎอนของทุก ๆ ปีนั้น นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีหลายอย่างแก่ผู้ถือศีล แต่สิ่งที่ไม่ควรให้เกิดในเดือนอันประเสริฐนั้นคือ ความเกียจคร้านและความตะกละ ...


3 เคล็ดลับสุขภาพดี ในเดือนรอมฎอน

การถือศีลอดในเดือนรอมฎอนของทุกๆ ปีนั้น นำมาซึ่งความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีหลายอย่างแก่ผู้ถือศีล แต่สิ่งที่ไม่ควรให้เกิดในเดือนอันประเสริฐนั้นคือ ความเกียจคร้านและความตะกละ
ในช่วงรอมฎอนของแต่ละปี หลายคนคงต้องพบเจอกับปัญหาเหล่านี้ นั่นคือเมื่อถึงเวลาละศีลอด เรามักจะทานอาหารอร่อยๆ เข้าไปมากจนอิ่มแปล้พุงกาง และในขณะถือศีลอด ร่างกายของเราจะเผาผลาญอาหารช้าลง ทำให้บางครั้งเรารู้สึกเซื่องซึม และลงเอยที่ต้องแบกรับน้ำหนักที่เพิ่มขึ้น แต่สิ่งเหล่านี้จะไม่เกิดขึ้น หากมีการวางแผนอย่างรัดกุม เพื่อที่คุณจะยังคงมีร่างกายที่แข็งแรงตลอดเดือนรอมฎอน

1- ทานอาหารอย่างถูกต้อง

Image: MPR Photo/Jeffrey Thompson

การร่วมละศีลอดกับเพื่อนและครอบครัวเป็นสิ่งสำคัญในเดือนอันประเสริฐ แต่ก็ไม่ได้หมายความว่า คุณจะต้องก้มหน้าก้มตากินอาหารทุกอย่างที่ขวางหน้า แน่นอนว่าในเดือนนี้การกินอาหารที่เกินขนาดในช่วงละศีลอดนั้นเป็นเรื่องที่หลายคนหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่เชื่อหรือไม่ว่าเดือนรอมฎอนนี้เป็นโอกาสเหมาะที่สุดที่จะเปลี่ยนพฤติกรรมการทานอาหาร สำหรับของคุณเอง

ในมื้อ ซะฮูร(มื้อแรกก่อนถือศีลอด) ควรทานอาหารที่ให้พลังงานมากพอสำหรับช่วงเวลาที่ยาวนานของการถือศีลอด เช่น ผลไม้และผักต่างๆ ที่อุดมไปด้วยไฟเบอร์ อาหารที่ย่อยช้าเช่น ข้าวกล้องและขนมปังโฮลวีต และผลิตภัณฑ์จากนมไขมันต่ำ

สำหรับการละศีลอด(หลังพระอาทิตย์ตก) สิ่งที่เราปฏิเสธไม่ได้คือ ผู้คนส่วนใหญ่มักจะทานอาหารอย่างตะกละตะกลาม และเต็มไปด้วยของที่ก่อให้เกิดผลเสียต่อร่างกาย เช่น จำพวกของทอดและขนมหวาน ร่างกายคนเราเมื่อไม่ได้รับอาหารและน้ำมาตลอดทั้งวัน ครั้นเมื่อถึงเวลากิน หากกินเกินขนาด มันจะใช้เวลาเพียงไม่กี่นาทีที่จะทำให้เกิดความรู้สึกไม่สบายท้อง ฉะนั้น แทนที่คุณจะเริ่มมื้อเย็นด้วยอาหารเต็มจาน ลองหันมาทานอินทผลัมสองสามเม็ด แล้วตามด้วยน้ำหนึ่งแก้ว เพื่อช่วยกระตุ้นระบบย่อยอาหารของคุณ และเติมพลังงานให้ร่างกายระดับหนึ่งก่อน จากนั้นค่อยตามด้วยอาหารจากจานนั่นนิด จานนี่หน่อย รวมถึงผลไม้และผัก หรือจะเป็นข้าวกล้อง ก๋วยเตี๋ยว และอาหารที่อุดมไปด้วยโปรตีน เช่น ปลาย่าง หรือไก่ย่าง

สิ่งสำคัญที่สุดที่ควรจำไว้ก็คือ ในเดือนนี้ร่างกายของคุณอยู่ในสภาพที่ค่อนข้างเปราะบาง ฉะนั้น คุณควรจะบริโภคสารอาหารที่ถูกต้องที่จะช่วยให้ระบบต่างๆ ในร่างกายทำงานอย่างราบรื่น

2- อย่าเลิกออกกำลังกาย

Image: iStock

แน่นอนว่าช่วงเดือนอันประเสริฐนี้เราต้องมุ่งเน้นกิจกรรมทางด้านจิตใจและด้านความศรัทธาเป็นหลัก แต่ก็ไม่ได้หมายความว่าให้ละเลยกิจกรรมทางด้านกายภาพไป หากคุณเป็นคนที่ออกกำลังกายเป็นประจำอยู่แล้ว สิ่งสำคัญที่สุดคือ ให้คงรักษากิจวัตรนั้นไว้ เพียงแต่คุณอาจต้องเปลี่ยนตารางประจำวันของคุณนิดหน่อย

หลังการละศีลอด ลองใช้เวลาเพียง 45 นาที ออกกำลังกายแบบเบาๆ แต่คุณต้องแน่ใจว่าร่างกายคุณมีโปรตีน คาร์โบไฮเดรต และผักที่เพียงพอ แล้วคุณจะเห็นความแตกต่าง แต่หากคุณไม่มีเวลาสำหรับการออกกำลังกาย ก็แค่ลองออกไปเดินเล่นหลังการละศีลอดดูบ้าง หรือย่างน้อยที่สุด ขอแค่คุณไม่หยุดการทำกิจกรรมที่ต้องใช้กำลังออกกำลังก็พอ มิเช่นนั่นคุณจะเสียใจ เพราะรอมฎอนอาจให้อะไรมากกว่าที่คุณคิด

3- นอนหลับให้เพียงพอ

Image: Yusuf Ahmad / REUTERS

ในเดือนรอมฎอน คุณจะพบว่าตารางเวลาในการนอนของคุณเปลี่ยนไป เพราะคุณต้องทำอะไรหลายๆ อย่างในช่วงการคืน รวมถึงการตื่นขึ้นมากลางดึกเพื่อเตรียมอาหารซะฮูร ซึ่งทำให้เวลานอนในตอนเช้าของคุณน้อยลง เมื่อเป็นเช่นนี้ คุณอาจต้องหาเวลางีบหลับบ้างในช่วงบ่าย เพื่อทดแทนเวลานอนมในช่วงกลางคืน

ในเดือนนี้ไม่อนุญาตให้คุณเสียเวลาไปโดยเปล่าประโยชน์กับเรื่องไร้สาระ แม้ว่าการพบปะครอบครัวและเพื่อนฝูงในตอนเย็นจะถือเป็นช่วงเวลาที่เป็นสุข แต่คุณไม่ควรปล่อยให้ช่วงเวลาดังกล่าวยาวนานจนเกินไป เพราะมันจะยิ่งไปกินเวลาพักผ่อนของคุณที่มีน้อยอยู่แล้วให้น้อยลงไปอีก

ที่มา : MuslimVillage.com

อัพเดทล่าสุด