น่าสน!! เพาะถั่วงอกปลอดสาร ส่งขายวันละ3ตัน รายได้เดือนละล้าน!!(รายละเอียด)


3,660 ผู้ชม

สำหรับจุดเด่นของถั่วงอกเฮียเอี่ยม เป็นถั่วงอกไฮโดรโปนิกส์ ลักษณะต้นเรียว ยาว ขนาดกำลังดี มีเปลือกติดที่หัว มี 2 ใบเลี้ยงงอกออกมา สีเหลืองธรรมชาติ หากถูกแดดจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวอ่อน ต่างจากถั่วงอกทั่วไปที่มีต้นขาว อวบ อ้วน ถูกแดดก็ยังเป็นสีขาวไม่เปลี่ยนสี...


สำหรับจุดเด่นของถั่วงอกเฮียเอี่ยม เป็นถั่วงอกไฮโดรโปนิกส์ ลักษณะต้นเรียว ยาว ขนาดกำลังดี มีเปลือกติดที่หัว มี 2 ใบเลี้ยงงอกออกมา สีเหลืองธรรมชาติ หากถูกแดดจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวอ่อน ต่างจากถั่วงอกทั่วไปที่มีต้นขาว อวบ อ้วน ถูกแดดก็ยังเป็นสีขาวไม่เปลี่ยนสี
ติดทำเนียบผักขายดี ร้านก๋วยเตี๋ยวทุกร้านจำเป็นต้องใช้ทุกวัน สำหรับ “ถั่วงอก” พืชราคาไม่สูงมากแต่อุดมด้วยไปคุณค่าทางโภชนาการ แถมปลูกง่าย โตไว ทำเงินดี ไม่ต้องเป็นเกษตรกรก็สามารถปลูกได้
เฮียเอี่ยม หรือคุณวันทัสน์ รติขจรพันธุ์ ชายหนุ่มวัย 59 ปี ยึดอาชีพเพาะถั่วงอกขายมาตลอดทั้งชีวิต ปัจจุบันเพาะถั่วงอกปลอดสารบนเนื้อที่ 400 ตร.ว. ย่านคลอง 13 หนองจอก กรุงเทพฯ เก็บผลผลิตส่งขายตลาดทุกวันราว 2-3 ตัน มีรายได้วันละ 20,000 บาท โดยเฉลี่ยยังไม่หักต้นทุน จะมีรายได้เดือนละ 1 ล้านบาท
เฮียเอี่ยมเท้าความกับเส้นทางเศรษฐีออนไลน์ว่า เกิดและเติบโตมาในครอบครัวคนจีนที่มีอาชีพเพาะถั่วงอกขาย เดิมรุ่นพ่อแม่เพาะถั่วงอกอยู่ที่ย่านดินแดงนาน 20 ปี จนกระทั่งกรมทรัพยากรน้ำสั่งห้ามใช้น้ำบาดาล เลยย้ายมาอยู่ย่านคลอง 13 หนองจอก เนื่องจากมีน้ำให้ใช้ตลอดทั้งปี
“ตอนเพาะถั่วงอกอยู่ที่ดินแดงใช้น้ำบาดาล ประกอบกับท่อน้ำบาดาลแตก กรมทรัพยากรน้ำสั่งห้ามใช้น้ำบาดาล เลยย้ายมาอยู่คลอง 13 ย่านหนองจอก เนื่องจากมีน้ำให้ใช้ตลอดทั้งปี เป็นน้ำคลองชลประทานที่ไหลมาจากเขื่อน จ.ชัยนาท ก่อนนำมาใช้รดถั่วงอกต้องสูบขึ้นมาพักในบ่อพักน้ำสูง 3 เมตร นาน 1 วัน เพื่อกรองตะกอนก่อน”
สำหรับจุดเด่นของถั่วงอกเฮียเอี่ยม เป็นถั่วงอกไฮโดรโปนิกส์ ลักษณะต้นเรียว ยาว ขนาดกำลังดี มีเปลือกติดที่หัว มี 2 ใบเลี้ยงงอกออกมา สีเหลืองธรรมชาติ หากถูกแดดจะเปลี่ยนเป็นสีเขียวอ่อน ต่างจากถั่วงอกทั่วไปที่มีต้นขาว อวบ อ้วน ถูกแดดก็ยังเป็นสีขาวไม่เปลี่ยนสี

สำหรับการเพาะถั่วงอกจะใช้ถั่วเขียวผิวดำ หรือถั่วแขก (ถั่วพม่า) เนื่องจากแข็งแรง ทนทาน ไม่ค่อยช้ำ แต่ข้อเสีย คือ โตช้า ปกติถั่วเขียวทั่วไปเพาะเป็นถั่วงอกใช้เวลา 72 ชั่วโมง (ชม.) แต่ถั่วแขกใช้เวลา 80 ชม.กว่าจะงอก ซึ่งถั่วแขก 1 กิโลกรัม (กก.) จะเพาะถั่วงอกได้ราว 7 กก.ปัจจุบันเฮียเอี่ยมจะเพาะถั่วงอกทุกวัน เฉลี่ยวันละ 3,100 กก. ส่งขายตลาดคลองเตย ตลาดห้วยขวาง พระโขนง ประตูน้ำ ตลาดวรจักร ตลาดย่านศรีนครินทร์ ราคา กก.ละ 13-16 บาท
“ต้นทุนถั่วแขก กก.ละ 70 บาท เพาะเป็นถั่วงอกได้ 7 กก. แต่ละวันผมใช้ถั่วแขก 500 กก. เพาะถั่วงอกได้ 3,100 กก. ขาย กก.ละ 13-16 บาท ส่งขายทุกวัน ตกแล้วมีรายได้วันละ 20,000 บาท”
สำหรับกระบวนการเพาะถั่วงอก เฮียเผยกับเส้นทางเศรษฐีออนไลน์ว่า
1.นำถั่วเขียวผิวดำ ที่นำเข้าจากพม่า มาล้างทำความสะอาดให้เกลี้ยง ร่อนเพื่อนำวัตถุแปลกปลอมออกให้หมด หลังจากนั้นแช่น้ำทิ้งไว้ 2 ชม.
2.นำเม็ดถั่วที่ผ่านการร่อนและล้างสะอาดแล้ว เพาะลงถังที่เจาะร่องไว้เพื่อระบายน้ำ ใช้ถังขนาด 200 ลิตรตัดครึ่ง ใส่ถั่วเขียวผิวดำลงไปในถังประมาณ 7 กก. นำตาข่ายมาบังไว้เพื่อไม่ให้น้ำกระแทกถูกเมล็ดแรงเกินไป
3.รดน้ำผ่านตาข่ายทุกวัน โดยใช้ฝักบัว เพื่อให้น้ำกระจายทั่วถึง รดน้ำทุกๆ 2 ชม. เป็นเวลา 3 วัน (เฉลี่ยรดน้ำวันละ 12 ครั้ง) เม็ดถั่วแขกจะงอกเป็นถั่วงอกสีขาว อวบอ้วน น่ารับประทาน นำไปขายส่งในตลาดสด
เฮียเอี่ยมบอกเส้นทางเศรษฐีออนไลน์ว่า การเพาะถั่วงอกที่สำคัญคือใช้น้ำเยอะมาก ต้องรดน้ำทั้งวันทั้งคืน ถั่วงอกที่ดีต้องมีกลิ่นเหม็นเขียวเล็กน้อย เพราะแสดงถึงความสดใหม่ เวลาโดนลม โดนแสงแดดมีสีคล้ำบ้าง “ถั่วงอก” นับเป็นพืชที่ปลูกง่ายและน่าอัศจรรย์ เพราะปราศจากดินและปุ๋ยใช้เพียงน้ำเท่านั้น

ที่มา            www.todayza.net 

อัพเดทล่าสุด