อุทาหรณ์!! เมื่อลูกน้อยเสียชีวิต เพราะต้นไม้ชนิดนี้ ยิ่งพอรู้สาเหตุจากหมอ..บอกเลยว่าใจแทบสลาย!!


5,488 ผู้ชม

เป็นเรื่องราวที่อยากให้ทุกท่านได้อ่านไว้เป็นอุทาหรณ์ สำหรับคนที่มีลูกน้อยที่อยู่ในวัย ชอบหยิบจับของเข้าปาก ซึ่งบางครั้งเราก็ยังไม่ทันได้ระวัง และอยากให้ทุกท่านได้ลองอ่านกันดูอุทาหรณ์!! เมื่อลูกน้อยเสียชีวิต เพราะต้นไม้ชนิดนี้ ยิ่งพอรู้สาเหตุจากหมอ..บอกเลยว่าใจแทบสลาย!!


เป็นเรื่องราวที่อยากให้ทุกท่านได้อ่านไว้เป็นอุทาหรณ์ สำหรับคนที่มีลูกน้อยที่อยู่ในวัย ชอบหยิบจับของเข้าปาก ซึ่งบางครั้งเราก็ยังไม่ทันได้ระวัง และอยากให้ทุกท่านได้ลองอ่านกันดู

จากบทความของคุณหมอ สุธีรา เอื้อไพโรจน์กิจ ที่ออกมาเตือนให้ระวัง ต้นไม้มีพิษ เพราะมีคุณแม่ชาวต่างชาติโพสต์เล่าเรื่องราวของลูกน้อยวัย 5 ขวบ ว่ามีอาการปวดท้อง หายใจลำบาก และเมื่อพาไปส่งที่โรงพยาบาล เพียง 30 นาทีต่อมาก็เสียชีวิต ซึ่งเกิดจากการกิน ใบสาวน้อยประแป้ง

ในข้อความระบุว่า

“ลูกชายของฉันเสียชีวิตเพราะต้นไม้ธรรมดาๆ ที่ทุกคนก็รู้จัก”

ต้นไม้ซึ่งฆ่าเด็กได้ใน 1 นาที และฆ่าผู้ใหญ่ได้ใน 15 นาที

โปรดอ่านอย่างระมัดระวัง!


“ลูกชายของฉันเสียชีวิตเพราะเขาเอาใบไม้เข้าปาก ทำให้ลิ้นเกิดปฏิกิริยา จนเขาหายใจไม่ออก ต้นไม้ที่แสนจะธรรมดา ซึ่งสามารถพบได้ในบ้าน และออฟฟิศ มันเป็นต้นไม้มีพิษ และทำให้ตายได้ ถ้าคุณสัมผัสมัน อย่าเอามือมาจับตา เพราะอาจจะทำให้ตาบอดได้ถาวร แล้วอย่าลืมบอกเพื่อนๆ และครอบครัวของคุณด้วย”


เรื่องทั้งหมดเริ่มต้นขึ้น เมื่อเด็กน้อยวัย 5 ขวบ กำลังเล่นต้นไม้ต้นนั้น หลังจากนั้น เด็กน้อยก็บอกกับแม่ของเขาว่า เขารู้สึกไม่สบาย คุณแม่ของเขาคิดว่าเขาคงแค่อาหารไม่ย่อย และมีเพียงไข้ธรรมดา แต่หลังจากนั้นคุณแม่ก็เริ่มรู้สึกกังวล เมื่อคุณแม่สังเกตเห็นความผิดปกติของสีผิวของลูกน้อย รวมถึงหัวใจของลูกที่เต้นแรงมาก


คุณแม่รีบเรียกรถพยาบาลให้มารับตัวลูกน้อยไปรักษา หลังจากนั้นเพียง 30 นาทีต่อมา คุณหมอก็แจ้งว่า ลูกชายของคุณแม่เสียชีวิตจากพิษของสิ่งที่เขารับประทานเข้าไป คุณแม่ใจแทบสลาย และไม่คิดว่าสิ่งที่เขารับประทานเข้าไปจะทำให้เกิดเหตุการณ์เช่นนี้ 

ด้วยสาเหตุนี้ คุณหมอจึงสั่งตรวจเลือด และพบสารเคมีที่มีชื่อเรียกว่า แคลเซียมออกซาเลต เป็นสารเคมีที่พบในต้นสาวน้อยประแป้ง ซึ่งที่เป็นที่รู้จักกันเป็นอย่างดีในประเทศละตินอเมริกา เป็นต้นไม้ที่ได้รับความนิยมมาก เพราะมีความแข็งแรง อยู่ในร่มได้โดยไม่จำเป็นต้องพึ่งแสงแดด แต่ก็ควรระมัดระวัง โดยเฉพาะอย่างยิ่งในเด็กเล็ก ซึ่งมีโอกาสสูงในการได้รับพิษของมันเพราะการรับประทาน


จากรายงานในสหรัฐอเมริกา แสดงให้เห็นว่ามีผู้ที่ได้รับพิษจากพืชชนิดนี้สูงถึง 64,250 คน ซึ่งเป็นเด็กอายุต่ำกว่า 5 ขวบมากถึง 75%


สาวน้อยประแป้ง เป็นไม้ประดับที่นิยมปลูกในกระถาง สำหรับประดับในอาคารบ้านเรือน ตามโรงเรียน และออฟฟิศ ซึ่งสามารถปลูกได้ทั้งในอาคาร และนอกอาคาร แต่ต้นไม้ชนิดนี้ ทุกส่วนของมัน “มีพิษ” ที่อาจทำให้เสียชีวิตได้ ถ้ารับประทานเข้าไป


ถ้าคุณพ่อ คุณแม่ลองสังเกตในเวลากลางคืน จะมีน้ำใสๆ ไหลออกมาจากปลายใบ ซึ่งนั่นคือยาพิษร้าย ถ้าโดนตา อาจตาบอดได้ภายในไม่เกิน 2 นาที ยิ่งถ้าใครเด็ดมา แล้วเผลอเอามือป้ายตา ก็อาจทำให้ตาบอดได้เช่นกัน

พิษของสาวน้อยประแป้งสามารถทำให้เด็กเสียชีวิตได้ภายใน 1 นาที และผู้ใหญ่ภายใน 15 นาที ซึ่งต้นสาวน้อยประแป้งนี้เป็นพืชที่หาได้ง่าย และขึ้นอยู่ทั่วไป จึงมีโอกาสมากที่จะสัมผัส หรือรับประทานเข้าไปโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์

อาการหลังจากได้รับพิษ

ถ้าสัมผัสน้ำยางทางผิวหนัง จะทำให้เกิดผื่นแดง และเกิดอาการคันเป็นอย่างมาก


ถ้ารับประทานเข้าไป จะทำให้ระคายเคืองทางเดินอาหาร รู้สึกปวดร้อน ทั้งในปาก ลิ้น กระพุ้งแก้ม ลำคอ และระบบทางเดินอาหาร จนปวดท้อง และเกิดอาการบวม พอง เป็นตุ่มน้ำใสๆ กลืนน้ำลาย และอาหารลำบาก ทำให้พูดไม่ได้ และถ้าได้รับน้ำยางมากเกินไป จะทำลายอวัยวะภายในจนเสียชีวิต 


ถ้าคุณพ่อ คุณแม่หรือลูกน้อย ได้รับพิษจากต้นสาวน้อยประแป้ง ตามคำแนะนำของคุณหมอสุธีรา ซึ่งได้แนะนำว่า

ถ้าสัมผัสทางผิวหนัง ให้รีบล้างออกด้วยน้ำสะอาด ร่วมกับสบู่ หรือน้ำยาทำความสะอาดทันที หากระคายเคืองที่ผิวหนัง หรือปวดแสบปวดร้อน ให้รับประทานยาแก้ปวด รวมถึงใช้สมุนไพร เช่น ว่านหางจระเข้ทา เพื่อลดอาการ อย่าเอามือไปสัมผัสดวงตา ให้ล้างมือ และดวงตาด้วยน้ำสะอาด


ถ้าเคี้ยว แต่ไม่ได้กลืนลงไป ให้รีบบ้วนปากด้วยน้ำสะอาด อาจรับประทานยาร่วมด้วย เพื่อบรรเทาอาการ


ถ้ารับประทานเข้าไป ให้ทำความสะอาดช่องปากด้วยน้ำเย็น แล้วดื่มนมเข้าไป แล้วรีบไปพบแพทย์


เพราะเด็กๆ ชอบหยิบจับเอาสิ่งของเข้าปาก คุณพ่อ คุณแม่ที่มีลูกน้อยต้องระมัดระวังกันให้ดีๆ นะ แล้วอย่าลืมแบ่งปันความรู้นี้ เพื่อให้ทุกคนทราบถึงอันตรายของต้นไม้มีพิษชนิดนี้ด้วย

ทีมา: kaijeaw.com