อัพเดต!! ขั้นตอนการต่อใบขับขี่จาก 5 ปี เป็น 5 ปี (ปีพ.ศ. 2560) ล่าสุดจากกรมขนส่ง คนใช้รถต้องรู้


35,872 ผู้ชม

เดือนนี้ เป็นเดือนที่ใบขับขี่กำลังจะหมดอายุ เลยต้องไปจัดการต่อใบขับขี่จาก 5 ปี เป็น 5 ปี ลองหาข้อมูลในเนตเห็นว่ายังไม่มีของปีล่าสุด 2560 เลยมาอัพเดตให้ดูกัน


เดือนนี้ เป็นเดือนที่ใบขับขี่กำลังจะหมดอายุ เลยต้องไปจัดการต่อใบขับขี่จาก 5 ปี เป็น 5 ปี ลองหาข้อมูลในเนตเห็นว่ายังไม่มีของปีล่าสุด 2560 เลยมาอัพเดตให้ดูกัน

เช้าไปถึงที่ กรมขนส่งทางบก เขตที่ 1 ตรงบางขุนเทียนชายทะเล ตอน 8.30 น. คนน้อยๆ บางตา เรียกว่าโล่งเลยดีกว่า 

1 ไปถึงขึ้นชั้น 2 รับบัตรคิวที่ ช่อง 205 งานใบอนุญาตขับรถ ยื่นบัตรประชาชน+ใบขับขี่เดิม ได้ได้คิวที่ 88 มา นั่งรอเรียกคิวแปปเดียวค่ะ

2 จะถูกเรียกไปชั้นสาม กรอกเอกสารเล็กน้อย เข้าไปนั่งรอในห้องที่แยกไว้ สักพักรอเรียกชื่อ เอาเอกสาร ไปทดสอบสมรรถภาพ

3 การทดสอบมี ทดสอบตาบอดสี จุดนี้จนท.จะชี้จุดสีๆ บนแผ่นกลมใบใหญ่ เราก็บอกไปค่ะว่าเห็นสีอะไรบ้าน จุดต่อไป กดปุ่มเลื่อนแท่งให้อยุ่ในระยะเสมอกันมากที่สุด  พอกดเลื่อนแท่งพอใจแล้ว ก็เอามือออกจากแท่นไปเลย จนท.จะได้เห็นว่าเรากดเสร็จเรียบร้อยแล้ว จุดสุดท้าย หางตาระบุ ต้องเอาจมูกชนกับช่องว่าง มองตรง แล้วใช้หางตาระบุสีที่ปรากฎออกมาด้านข้าง 

4 เมื่อทดสอบผ่านหมดแล้ว เข้าห้องอบรม ถ้าใครไม่ผ่านจนท.จะให้แก้ตัวได้ แต่ไม่ทราบว่าได้กี่ครั้ง

5 เข้าห้องอบรมรอเพื่อนๆ ระหว่างนั้นจะมีจนท.เข้ามาพูดคุยเล็กน้อย อารมณ์เหมือนคุณครูสอนเด็กนร.เลย จนท.เล่าว่าเมืองไทยเกิดอุบัติเหตุมากเป็นอันดับสองของโลก สาเหตุหลักก็มาจากคนนี่แหละ ทั้งขับเร็วไป ขับตัดหน้า ขับกระชั้นชิดไป เมาสุรา และขับขี่ไม่ชำนาญ


รัฐบาลจึงอยากให้เข้มงวดมากขึ้น จากเมื่อก่อนข้อสอบมี 30 ข้อ ต้องถูก 23 ข้อ เป็นอย่างต่ำ ตอนนี้ข้อสอบมี 50 ข้อ ต้องถูกอย่างต่ำ 45 ข้อ ตอนสอบขับขี่ก็จะมีเซนเซอร์คอยวัด ไม่ใช่เจ้าหน้าที่มายืนตรวจสอบ

6 พอคนเริ่มเต็มห้องจนท.ก็เปิดวีดิทัศน์อบรม มีพี่ฮาร์ทเป็นพิธีกร และพี่ไทด์กับผู้หญิงอีกคน จำไม่ได้แล้วใคร เป็นพิธีกรภาคสนาม ในวีดิทัศน์ผู้หญิงจะเป็นคนขับรถพาพี่ไทด์ไปที่แห่งหนึ่ง ระหว่างทางก็แทรกเรื่องการขับขี่ตลอด มีพี่ฮาร์ทมาให้ข้อมูลแบบละเอียดอีกครั้ง ก็นั่งดูเพลินๆ ไปค่ะ ครึ่งชม. พอจบแล้ว มียูทูปปิดท้ายภาพอุบัติเหตุทั้งเหตุการณ์จริงและแบบโฆษณาเตือนใจ 


ตรงนี้เห็นว่ามีคนหนึ่งมาต่ออายุเกินปี ต้องเข้าไปอบรมอีกห้องต่อ เป็นอบรม 2 ชม.

7 เมื่อจบแล้วจนท.เข้ามาเรียกชื่อ เราเอาเอกสารออกไปรอเรียกชื่อที่ชั้นสอง ช่อง 202 ถ้าข้อมูลผิดพลาดตรงไหน ไปติดต่อที่ช่อง 206 

8 เสร็จแล้วนั่งรอเรียกชื่อเข้าไปถ่ายรูป เตรียมเงินไว้ กับหน้าสวยๆ รอถ่ายได้เลยค่ะ

9 ถ่ายรูปแชะเดียว จ่ายเงิน ทั้งหมด 605 บาท (ค่าใบอนุญาต 500 บาท ค่าถ่ายรูป 100 บาท และค่าคำขอ 5 บาท)
ทั้งหมดนี้ใช้เวลาไม่นานค่ะ ไม่ถึงสองชั่วโมง ก็ได้ใบขับขี่ใบใหม่มาแล้ว แต่ละช่องที่ต้องไปต่อคิวมีติดป้ายบอกชัดเจน สะดวกมากค่ะ

ที่มา: pantip.com


อัพเดทล่าสุด