จู่ๆก็ตื่นขึ้นมากลางดึกและนอนต่อไม่หลับ? ลองทำแบบนี้ดูจะช่วยคุณได้


ในช่วงกลางดึก คุณอาจจะเหงื่อออกหรือหนาวสั่นจนตื่น และทำให้กลับไปนอนหลับอีกครั้งได้ยาก ทำให้หลับไม่เพียงพอ และทำลายสุขภาพ นอกจากนี้ยังจะมีผลต่อการทำงานในวันถัดไป ดังนั้นการนอนหลับที่ดีนั้นสำคัญมากๆ
4 วิธีที่จะช่วยปรับปรุงการนอนหลับ
1. การควบคุมอุณหภูมิห้องนอนที่ 16-22 ℃
สำหรับคนส่วนใหญ่ การควบคุมอุณหภูมิที่ 16-22 ℃ จะทำให้หลับได้อย่างมีความสุข อุณหภูมิที่สูงเกินไปหรือต่ำเกินจะรบกวนการนอนหลับ และจะทำให้คุณตื่นมาในตอนกลางคืน

2. อาหารค่ำอย่ากินอาหารรสเผ็ดจัด
หลายคนชอบกินอาหารรสเผ็ด แต่ก็ไม่ได้สนใจผลกระทบของมัน ถ้าคุณกินอาหารรสเผ็ดมากเกินไปในเวลาอาหารเย็น จะทำให้อุณหภูมิของร่างกายของคุณเพิ่มขึ้น จะทำให้ยากต่อการที่จะหลับนอน
3.อาบน้ำร้อนก่อนนอน
ข้อมูลแสดงให้เห็นว่า ถ้าอาบน้ำอุ่นก่อนนอนจะทำให้อุณหภูมิของร่างกายของคุณเพิ่มขึ้น แต่หลังจากนั้นจะเริ่มลดลง และในขณะอุณหภูมิของร่างกายลดลง จะทำให้หลับได้ง่ายขึ้น
4.ใส่เสื้อผ้าที่พอดี
อุณหภูมิของร่างกาย อุณหภูมิห้องและผ้าห่มจะมีผลต่อกัน หากคุณเป็นคนรู้สึกการเปลี่ยนแปลงของอุณหภูมิได้ดีมาก ควรจะลดหรือเพิ่มเสื้อผ้า ให้ร่างกายคุณรู้สึกสบายที่สุด
คำแนะนำเพิ่มเติม
1. ถ้าคุณรู้สึกว่าเหนื่อยมาก ยากที่จะรอให้ถึงเวลานอน ให้ยืดเส้นยืดสายก่อนที่จะเข้านอน เช่นการเดินหรือทำงานบ้าน เพื่อต่อต้านการรุกรานของความเมื่อยล้า หากคุณนอนพักอยู่บนโซฟาดูทีวีตลอดเวลา จะทำให้เวลาเข้านอนจริงนั้นยิ่งยากที่จะเข้านอน
2. คุณต้องค่อยๆสงบลงหนึ่งชั่วโมงก่อนนอน คุณสามารถทำสิ่งที่ทำให้คุณผ่อนคลาย ยกตัวอย่างเช่นการนั่งสมาธิ การอ่านหนังสือ ฟังเพลง ในช่วงเวลานี้ พยายามหลีกเลี่ยงกิจกรรมที่จะกระตุ้นสมอง เช่น คุยโทรศัพท์ การทะเลาะวิวาท ทำงาน เล่นคอมพิวเตอร์ เล่นมือถือ หรือดูโทรทัศน์
3. ถ้าคุณตัดสินใจที่จะตื่นแต่เช้าทุกวัน เพื่อลดเวลาที่จะอยู่บนเตียง ที่ดีที่สุดคือการจัดกิจกรรมหลังตื่นนอน เช่นการออกกำลังกาย พาสุนัขออกไปเดิน อ่านหนังสือพิมพ์ในขณะที่ดื่มกาแฟ วิธีการเหล่านี้จะช่วยให้การฟื้นฟู และจะทำให้คุณตื่นนอนได้ดีขึ้น
ดังนั้นเรามาจัดกิจกรรมหลังตื่นนอนกัน! แบบนี้ก็จะทำให้เริ่มต้นวันของคุณสดใสขึ้นนะ!
ขอบคุณข้อมูลจาก manyum.com

อัพเดทล่าสุด