เซฟไว้เลย!! ง่ายนิดเดียว วิธีรักษาฝี ด้วยยาดีตำรับก้นครัว


13,227 ผู้ชม

ฝี แม้มีรูปร่างหน้าตาคล้ายสิวขนาดเมิ้ม แต่ฝีเกิดจากการติดเชื้อต่างชนิดกับสิว โดยฝีเกิดจากแบคทีเรียสแตฟิโลค็อกคัส


ฝี แม้มีรูปร่างหน้าตาคล้ายสิวขนาดเมิ้ม แต่ฝีเกิดจากการติดเชื้อต่างชนิดกับสิว โดยฝีเกิดจากแบคทีเรียสแตฟิโลค็อกคัส ออเรอัส (Staphylococcus aureus) ฝีมีทั้งที่เล็กเท่าเม็ดถั่วไปจนถึงขนาดใหญ่เท่าลูกกอล์ฟ มักขึ้นตามใบหน้า คอ รักแร้ บ่า และก้น โดยเกิดจากรูขุมขนหรือต่อมน้ำมัน สร้างความเจ็บปวดให้คนที่เป็นได้ไม่น้อย

ตำรับยาง่ายๆ ต่อไปนี้เป็นวิธีจัดการกับฝีได้อย่างชะงัด
  • เกลือเอปซอม
  • ขมิ้นชัน
  • ชาคาโมไมล์
  • ชาดำ
  • ไทม์
  • น้ำมันทีทรี
  • ลาเวนเดอร์
  • ออริกาโน
ควรทำอะไรก่อน เมื่อเป็นฝี
เมื่อใดที่มีฝีขึ้น ให้เริ่มขั้นตอนรักษา ดังนี้
  1. ใช้ผ้านุ่มชุบน้ำอุ่นๆ ประคบฝี 20 นาที วันละ 3-4 ครั้ง วิธีนี้จะเร่งให้ฝีแตกเร็วขึ้น ต้องทำให้ฝีแตกและแห้งจึงจะหาย ความร้อนยังดึงการไหลเวียนเลือดมาที่ฝีมากชื้น ทำให้มีเซลล์เม็ดเลือดขาวมาสู้กับเชื้อฝีได้มากขึ้นด้วย
  2. ล้างมือบ่อยๆ ฝีเกิดจากแบคทีเรียสแตฟิโลค็อกคัส จึงต้องระวังไม่แพร่เชื้อไปยังร่างกายส่วนอื่นๆ หรือคนใกล้ชิด ล้างมือให้สะอาดด้วยน้ำร้อนและสบู่หลังสัมผัสฝี
  3. อย่าบีบหรือเจาะฝี เพราะจะทำให้เชื้อลามไปจุดอื่น
  4. กินยาแก้ปวดที่ซื้อไต้ตามร้านขายยา ฝีต่างจากโรคติดเชื้อผิวหนังชนิดอื่นๆ ตรงที่มันจะเจ็บมากก่อนแตก ยาไอบูโปรเฟนอย่างอ่อน หรืออะเซตามิโนเฟนจะช่วยแก้ปวดได้

กวาง กมลชนก ก็เคยเป็นฝี


เมื่อไหร่ควรพบแพทย์ เมื่อเป็นฝี
ถ้าเป็นฝีนานเกิน 2 สัปดาห์ รู้สึกอุ่นๆ ที่ฝี มีริ้วสีแดง หรือมีฝีที่บริเวณกระดูกสันหลังหรือกลางใบหน้า คุณอาจติดเชื้อชนิดรุนแรงสึ่งต้องให้แพทย์รักษา ฝีที่เป็นลึกหรือใหญ่มากผิดปกติ หรือมีหลายลูกในบริเวณเดียวกัน ก็ต้องไปพบแพทย์เพื่อเจาะเอาออก


วิธีรักษาฝี ด้วยยาดีตำรับก้นครัว

รักษาฝีด้วยวิธีธรรมชาติ ใช้ยาฆ่าเชื้อจากธรรมชาติ เตรียมชาไทม์ 1 แก้ว (ใช้ไทม์แห้ง 1 ช้อนชาผสมกับน้ำเดือด 1 ถ้วยตวง) แล้วใช้ประคบฝี โดยเฉพาะหลังจากฝีแตก ไทม์มีสารไทมอล (thymol) ซึ่งเป็นยาฆ่าเชื้อตามธรรมชาติ อีกวิธี คือ ใช้ชาคาโมไมล์ ซึ่งมีคุณสมบัติลดอักเสบและช่วยลดอาการบวมแดงได้ ลาเวนเดอร์ และออริกาโนก็มีคุณสมบัติฆ่าแบคทีเรียเช่นกัน
ชาดำรักษาฝี ถุงชาดำอุ่นๆ ก็นำมาใช้ประคบฝีได้เช่นกัน เพราะมีสารแทนนินซึ่งมีคุณสมบัติฆ่าเชื้อแบคทีเรีย
รักษาฝีด้วยน้ำมันทีทรี การศึกษาพบว่าน้ำมันจากต้นทีทรีซึ่งมีถิ่นกำเนิดในออสเตรเลียนั้น ใช้ได้ดีกับการติดเชื้อสแตฟิโลค็อกคัส แม้แต่เชื้อที่ดื้อยาก็ตาม เพียงแค่แต้มน้ำมันทีทรีเล็กน้อยที่ฝีวันละหลายๆ ครั้ง


จัดการฝีด้วยขมิ้นชัน ตำรับอายุรเวทสูตรนี้ใช้ผงขมิ้นชัน 4-5 ช้อนโต๊ะ ผสมกับน้ำพอเป็นครีมข้น แล้วนำมาทาฝี การศึกษาหลายชื้นพบว่า ขมิ้นชันใช้ฆ่าเชื้อสแตฟีโลค็อกคัสและแบคทีเรียอื่นๆ ได้ดี
แช่เกลือเอปซอม รักษาฝี ทำนองเดียวกับที่การกินเกลือช่วยดึงของเหลวเข้าสู่กระแสเลือด การแช่น้ำเกลือเอปซอมจะช่วยดูดน้ำออกจากผิว ทำให้เนื้อเยื่อใต้ผิวแห้งและลดการอักเสบ เกลือเอปซอมจึงเป็นยายอดนิยมสำหรับรักษาอาการเกี่ยวกับผิวหนัง ไม่ว่าจะแมลงกัดต่อย พิษจากพืช หรือฝี
สูตรรักษาฝี แบบนี้ก็มีด้วย
ตำรับยาเก่าแก่ของอังกฤษ สูตรนี้ได้รับคะแนนโหวตว่า แปลกประหลาดที่สุด นั่นคือ พอกยาตรงจุดที่เป็นฝี แต่หลังจากพอกเสร็จแล้วให้นำยาที่พอกนั้นไปวางบนโลงศพที่มีศพอยู่ข้างใน เชื่อว่าฝีจะออกจากตัวคุณเข้าไปอยู่ที่ศพในโลงซึ่งฝีก็ไม่ส่งผลใดๆ ต่อศพอยู่แล้ว
ขอบคุณข้อมูลจาก: Aroka108


อัพเดทล่าสุด