วิธีหุงข้าวเหนียว ด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้าธรรมดาๆ ข้าวหอม นุ่ม อร่อยจนหยุดไม่ได้


การนึ่งข้าวเหนียว เป็นเรื่องง่ายมานานแล้ว นับตั้งแต่มีหม้อหุงข้าวไฟฟ้าใช้งานเมื่อหลายสิบปีก่อน และทำได้อย่างสะดวกรวดเร็ว ส่วนผสมมีเพียง ข้าวสาร และ น้ำ ใช้เวลาประมาณครึ่งชั่วโมงเท่านั้น ได้ ข้าวเหนียว หอมกรุ่นขึ้นหม้อ อร่อยไม่แพ้ข้าวเหนียวนึ่งจากเตาเลยทีเดียว 

ใครๆ คงรู้จักและเคยกินข้าวเหนียวยิ่งคนอีสานนี่จะรู้จักดีในการนึ่งข้าวเหนียว แต่เมื่อเราไปอยู่ต่างแดนต่างถิ่น เช่นเมืองนอกหรือต่างจังหวัดอื่นๆ ที่ไม่ใช่บ้านเกิด เราย่อมจะโหยหาอาหารที่เคยกินเช่นข้าวเหนียว
อยู่ต่างถิ่นหรือต่างแดนจะไปหาหม้อนึ่งหรือหวดที่ใช้สำหรับนึ่งข้าวเหนียวนั้น อาจหาไม่ได้ง่ายๆ ไม่มีที่เก็บอีกต่างหาก
เราจึงต้องประยุกต์หาสิ่งที่ใกล้เคียงมานึ่งข้าวเหนียว สำหรับเราไม่มีปัญหาเรานึ่งข้าวเหนียวได้หลายแบบเช่นนึ่งด้วยไมโครเวฟที่ใช้เวลาไม่นานแต่เราจะต้องมีความชำนานในการกะน้ำในข้าว ใส่น้อยจะแข็งกินไม่ได้ใส่เยอะจะแฉะกินด้วยมือไม่ได้เพราะไมโครเวปไม่เหมือนเตาไฟฟ้าอื่นๆ 
อีกหนึ่งทางเลือกคือใช้หม้อหุงข้าวไฟฟ้า แต่มันก็ต้องมีความชำนาญในการหุง เช่นปริมาณข้าวและปริมาณของน้ำ ข้าวเหนียวที่ดีจะต้องไม่แฉะติดมือเวลากินนี่คือสิ่งสำคัญไม่ใช่ว่าใครๆก็หุงออกมาได้ดีเพราะแค่กดหม้อหุงเท่านั้น 
ไม่ใช่เลยคนอีสานจะรู้จักข้าวเหนียวที่ดีว่ากินไม่ติดมือเวลาปั้นข้าว ที่บ้านเราที่ประเทศสวิส เราจะกินข้าวเหนียวกันเยอะมาก ลูกๆและสามีชอบที่มันกินง่ายกินด้วยมือ ที่บ้านของเราจึงมีเป็นกระสอบละ 25 กิโล ข้าวเหนียวสันป่าตอง


วิธีหุงข้าวเหนียวง่ายๆ ด้วยหม้อหุงข้าวไฟฟ้าราคาถูก

วันนี้หุงข้าวสำหรับผู้ใหญ่ 4 คน
1. ตวงข้าว 4 กระป๋อง ๆ ละ 150 กรัม = 600 กรัม 

2. นำข้าวไปล้างให้สะอาด 2-3 น้ำ ซาวๆ แล้วรินน้ำทิ้ง 

3. แช่ข้าวด้วยน้ำร้อนจากก๊อกทิ้งใว้ 15 นาที นำข้าวมารินน้ำทิ้งให้หมดกรองด้วยกระชอนเพื่อที่เราจะได้ใส่ปริมาณน้ำได้ถูกต้อง 
4. ตวงน้ำ 2 แก้วแก้วละ 150 ml = 300 ml
5. นำหม้อข้าวไปตั้งกดหุงธรรมดาเหมือนข้าวสวยทั่วไป ราวๆ 7 นาที ข้าวจะเริ่มขึ้นหม้อน้ำแห้งลงไป หลังจากนั้นราวๆ 15 นาที หม้อข้าวจะดีด

6. พอข้าวดีด ให้ใช้ใม้พายคนข้าวจากล่างขึ้นมาข้างบน คนให้ทั่วกัน ข้าวจะได้สุกทั่วถึงกัน 
7. ปิดฝาหม้อทิ้งใว้ให้ข้าวระอุ 7-15 นาทีแล้วแต่ว่าเราจะหุงมากหุงน้อย หลังจากนั้นนำมาคนอีกครั้งเพื่อเตรียมใส่กล่องข้าวน้อย แค่นี้เราก็จะได้ข้าวเหนียวนุ่มอร่อยทั้งวัน

ขอบคุณข้อมูลและภาพจาก: Rak-sukapap


อัพเดทล่าสุด