9 วิธีง่ายๆ ทำให้ทารกหยุดร้องไห้ ในไม่กี่นาที


3,903 ผู้ชม

ลูกร้องไห้แม่กลุ้มใจ 9 วิธีง่ายๆ ทำให้ทารกหยุดร้องให้ ในไม่กี่นาที สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ที่สามารถนำไปใช้ได้อย่างเห็นผล จะมีวิธีใดบ้าง ไปติดตามพร้อมกัน


ลูกร้องไห้แม่กลุ้มใจ 9 วิธีง่ายๆ ทำให้ทารกหยุดร้องให้ ในไม่กี่นาที สำหรับคุณพ่อคุณแม่มือใหม่ ที่สามารถนำไปใช้ได้อย่างเห็นผล จะมีวิธีใดบ้าง ไปติดตามพร้อมกัน

9 วิธีง่ายๆ ทำให้ทารกหยุดร้องไห้ ในไม่กี่นาที

ลูกน้อยร้องไห้หนักมาก ทำไงดี? เรามาดู วิธีง่ายๆ ทำให้ทารกหยุดร้องไห้ ในไม่กี่นาทีกันครับว่ามีอะไรบ้าง

1.ห่อตัวทารก 

บางครั้งแค่การเอาผ้ามาห่อตัวทารกไว้ ก็ทำให้เด็กหยุดร้องไห้อย่างได้ผล  เพราะการห่อตัวทารกนั้นจะทำให้เค้ารู้สึกอบอุ่นเหมือนที่เคยรู้สึกในท้องของคุณแม่นั่นเอง ส่วนวิธีการห่อตัวทารกที่ถูกต้องเป็นอย่างไร ติดตามจากบทความด้านล่างนี้ได้เลยครับ


2.อุ้มลูกแกว่งเบาๆและร้องเพลงกล่อม

อุ้มลูกให้ลูกอยู่ในอ้อมแขนแล้วลองแกว่งไปมาเบาๆ พร้องทั้งร้องเพลงให้เค้าฟัง จะทำให้ลูกรู้สึกผ่อนคลาย  หรือลองเปิดเพลงฟังสบาย คลอไปเบาๆก็ได้ครับ

3.กระซิบเบาๆที่หู

หากห่อตัวลูกแล้วลูกยังไม่หยุดร้อง ให้ลองทำเสียง “ชู่ว์” เบาๆใกล้ๆหูทารก เสียง “ชู่ว์” นั้นจะทำให้ลูกผ่อนคลายและรู้สึกเหมือนยังอยู่ในท้องของคุณแม่

4.ความรักจากคุณพ่อ

บางครั้งความรักจากคุณพ่อก็ทำให้ลูกหยุดร้องได้อย่างน่ามหัศจรรย์ หากลูกร้องไห้ไม่ยอมหยุด ก็ลองให้คุณพ่ออุ้มลูกตอนที่เค้ากำลังงอแง เพราะเมื่อลูกได้รับรู้ถึงสัมผัสรักจากคุณพ่อก็อาจทำให้เค้าหยุดร้องไห้ได้อย่างที่คุณอาจจะคาดไม่ถึง

5.พาลูกไปสูดอากาศนอกบ้าน

หากลูกไม่หยุดร้องไห้ ลองอุ้มพาเค้าออกไปสูดอากาศนอกบ้าน ให้เค้าได้เจอแสงแดด และสายลมอ่อนๆ หรือถ้าลูกของคุณโตพอที่จะนั่งรถเข็นเด็กได้ก็ลองอุ้มเค้านั่งในรถเข็นเด็กแล้วพาออกไปข้างนอก แล้วภาพ เสียง และการเคลื่อนไหวจะทำให้เสียงร้องไห้เงียบไป และอาจทำให้ลูกน้อยของคุณรู้สึกสบายจนหลับไปเลยก็ได้

6.ให้ฟังเสียงหัวใจเต้น

ลองอุ้มลูกโดยแนบหูของเค้าไว้ใกล้ๆกับหัวใจ ให้ลูกได้ยินเสียงหัวใจเต้น เพราะเสียงจังหวะหัวใจคือเสียงที่ลูกได้ยินมาตลอด 9 เดือนระหว่างที่อยู่ในท้องแม่ และอาจทำให้ลูกรู้สึกคุ้นเคยและหยุดร้องไห้ได้

7.นวดลูกเบาๆ

การนวดนอกจากจะเป็นการทำให้ทารกรู้สึกผ่อนคลาย และหยุดร้องไห้แล้ว ยังเป็นการช่วยกระตุ้นระบบประสาทในสมอง และยังช่วยลดฮอร์โมนที่สร้างความตึงเครียดให้กับทารก รวมทั้งเป็นการส่งผ่านความรักความผูกพันของคุณแม่ที่มีต่อลูกน้อยอีกด้วย หากท่านใดต้องการทราบเคล็ดลับนวดลูกน้อยก็สามารถติดตามจากบทความด้านล่างนี้ได้เลยนะครับ
8.ทำให้ลูกไขว้เขว

ลองทำเสียงเลียนแบบสัตว์ชนิดต่างๆให้ลูกฟัง หรือหาของเล่นที่มีสีสดใส หรือมีเสียงต่างๆเพื่อทำให้ทารกไขว้เขว ก็สามารถหยุดเสียงร้องไห้ของทารกได้ดีเช่นกัน

9.ไดร์เป่าผมช่วยลูกหยุดร้อง

วิธีนี้อาจดูแปลกไปสักหน่อยนะครับ แต่ไม่ต้องตกใจไป เพราะเราไม่ได้จะให้คุณเอาไดร์เป่าผมมาเป่าใส่ลูกน้อยของคุณ แต่แค่ลองเปิดไดร์เป่าผมให้ทารกได้ยินเสียงก็พอ แค่นี้ก็อาจช่วยให้ลูกหยุดร้องได้อย่างไม่น่าเชื่อเลยล่ะครับ

สิ่งสำคัญที่สุด คือคุณพ่อคุณแม่ต้องใจเย็น ไม่หงุดหงิดโมโหเวลาลูกน้อยร้องไห้ เพราะนอกจากลูกจะไม่หยุดร้องแล้ว อาจทำให้ร้องไห้นักกว่าเดิมไปกันใหญ่ และหากคุณพ่อคุณแม่ท่านใดมีเคล็ดลับดีๆ ที่จะทำให้ลูกหยุดร้องไห้อย่างได้ผล ก็อย่าลืมนำมาแชร์ให้กับคุณพ่อคุณแม่ท่านอื่นๆได้ฟังบ้างนะ

ที่มา: th.theasianparent.com

อัพเดทล่าสุด