8 ผักช่วยลดน้ำหนัก งานนี้คนไดเอทไม่ควรพลาด


8 ผักช่วยลดน้ำหนัก งานนี้คนไดเอทไม่ควรพลาด

1. แตงกวา
    เป็นผักที่มีน้ำมาก ให้พลังงานเพียง 16 กิโลแคลอรีเท่านั้น มีไฟเบอร์สูงช่วยคอเลสเตอรอลด้วย มีฤทธิ์เป็นยาเย็น ช่วยลดความร้อนในร่างกาย เพิ่มความสดชื่นได้ดี และในเม็ดอ่อนๆ ในไส้แตงกวานั้นมีฤทธิ์ต้านมะเร็งด้วยนะคะ
    
    2. มะเขือ
    เนื่องด้วยมะเขือจะมีสารอาหารที่เรียกว่า ไบโอฟลาโวนอย์ และโพแทสเซียม ซึ่งสารอาหารเหล่านี้จะช่วยคุมระดับคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ การกินมะเขือบ่อยๆ จึงช่วยให้ร่างกายเผาผลาญไขมันได้ดีขึ้นแน่นอน
    
3. ผักคะน้า
    เป็นแหล่งของโปรตีน ไฟเบอร์ วิตามิน แร่ธาตุ และไฟโตนิวเทรียนท์ ผักคะน้า 100 กรัมให้พลังงาน 49 กิโลแคลอรี อีกทั้งยังเป็นผักที่มีน้ำตาลอยู่น้อยเพียงร้อยละ 3-5 เท่านั้น แต่มีข้อควรระวังไม่กินมากเกินไปเพราะจอาจทำให้ท้องอืด ท้องเฟ้อได้ 
    
4. หน่อไม้ฝรั่ง
    หน่อไม้ฝรั่งถือเป็นแหล่งรวมของไฟเบอร์สูง โฟเลต วิตามินซี อี เค บี 6 และแร่ธาตุชนิดอื่น ๆ ซึ่งสามารถที่ช่วยลดคอเลสเตอรอลในร่างกายได้ดี
    
5. ถั่วเหลือง
    ในถั่วจะอุดมไปด้วยคาร์โบไฮเดรต อีกทั้งยังมีเส้นใยสูง เมื่อรับประทานเข้าไปแล้วจะช่วยให้อิ่มนาน มีโปรตีนคุณภาพสูง เพราะมีไขมันไม่อิ่มตัว และไม่มีโคเลสเตอรอล ทั้งยังช่วยลดการสะสมไขมันในร่างกาย และเพิ่มมวลกล้ามเนื้อ จากการทำกิจวัตรประจำวัน
    
6. เห็ด 
    ในเห็ดมีโปรตีนสูง ไม่มีไขมัน ทั้งนี้ยังมีรสชาติอร่อย และยังมีสารพัดชนิดให้เลือกกินได้อย่างหลากหลาย ไม่ว่าจะเป็น เห็ดเข็มทอง เห็ดหอม เห็ดนางฟ้า เห็นหูหนู เห็ดหลินจือ เห็นโคน เป็นต้น ซึ่งแต่ละชนิดนอกจากจะกินแล้วไม่อ้วน ยังดีต่อสุขภาพและช่วยรักษาโรคได้อีกด้วย 
    
7. พริก
    ความเผ็ดร้อนของพริกสามารถช่วยลดไขมัน ป้องกันลิ่มเลือดจับตัว ช่วยคุมน้ำหนัก ทำหน้าที่เผาผลาญพลังงานให้ด้วย เมื่อสารอาหารถูกเผาผลาญได้เร็วขึ้นน้ำหนักก็จะลดลงอย่างรวดเร็ว และมีการศึกษาพบว่า พริกรสเผ็ดมี Capsaicin อาจช่วยลดปริมาณอาหารที่รับประทานได้ประมาณ 200 กิโลแคลอรี่ แต่ควรระวัง
อย่าทานพริกมากเกินไป อาจจะทำไห้ท้องเสียได้ และการกินเผ็ดจัดๆ ทำให้เกิดผลเสียต่อกระเพาะด้วยค่ะ
8. มันเทศ
     มันเทศมีวิตามินเอสูง ช่วยในเรื่องการมองเห็น มีสารต้านอนุมูลอิสระ มีวิตามินบี 5, 6 ส่งผลโดยตรงกับการลดน้ำหนัก วิตามินซี ช่วยบำรุงผิว และทำให้ร่างกายแข็งแรง นอกจากนี้มันเทศยังมีสารอาหารที่ป้องกันโรคมากมาย มีไฟเบอร์ สูงมากทำให้รู้สึกอิ่มเร็ว จึงเหมาะมากกับการใช้เป็นอาหารลดน้ำหนัก
     
ขอบคุณข้อมูลจาก kaijeaw

อัพเดทล่าสุด