อย่าละเลย!! 12 อาการเริ่มต้นของความเสียหายของตับที่คุณควรระวัง


3,280 ผู้ชม

อย่าเอาแต่เมา!! ใคร “สายเมา ขาดื่ม กินเหล้าทุกวัน” มาเช็คสภาพตับตัวเองด่วน!! ว่ามีอาการไหนปรากฏแล้วบ้าง ก่อนที่จะสาย!


อย่าละเลย!! 12 อาการเริ่มต้นของความเสียหายของตับที่คุณควรระวัง
อย่าเอาแต่เมา!! ใคร “สายเมา ขาดื่ม กินเหล้าทุกวัน” มาเช็คสภาพตับตัวเองด่วน!! ว่ามีอาการไหนปรากฏแล้วบ้าง ก่อนที่จะสาย!

ใครที่ชอบกินเหล้า หรือดื่มเครื่องดื่มที่มีแอลกอฮอบ่อยๆ หรืออาจจะกินทุกวัน เมาหัวราน้ำทุกวัน ลองมาเช็คร่างกายของตัวเองก่อน ว่ามีอการไหนปรากฏแล้วบ้าง ก่อนที่ร่างกายของเราจะพัง ถ้าคุณมีอาการเหล่านี้ปรากฏอยู่ ให้ระวังไว้เลยว่า โรคตับกำลังจะมาเยือนคุณแล้ว
นี่คือ 12 อาการเริ่มต้นของความเสียหายของตับที่คุณควรระวังค่ะ ลองมาเช็คดูว่าของเรามีอาการเหล่านี้กี่ข้อแล้ว ระวังไว้ก่อนที่มันจะสาย
1.ปวดท้องบ่อย
เมื่อคุณเกิดอาการปวดท้องอยู่บ่อยๆ และมีอาการคลื่นไส้ ในบางครั้งมีการอาเจียนร่วมด้วยคุณควรออกไปตรวจร่างกายทันที เพราะอาการคลื่นไส้เป็นผล มาจากการสะสมสารพิษในร่างกายและยากที่จะกำจัดมันออกไปค่ะ
2.เบื่ออาหาร
ตับผลิตน้ำดีที่ช่วยในการย่อยอาหาร เมื่อตับของคุณผิดปกติการผลิตน้ำดีจะลดลง และการเผาผลาญอาหารของคุณก็จะลดลงด้วย ดังนั้นคุณจะรู้สึกอิ่มอยู่ตลอดเวลาและทำให้คุณไม่อยากอาหารค่ะ
3.ร่างกายรู้สึกเหน็ดเหนื่อย เมื่อยล้า และอ่อนเพลีย
เมื่อมีการสะสมสารพิษมากเกินไปในร่างกาย คุณจะรู้สึกเหนื่อยบ่อยขึ้น แม้หลังจากที่ได้พักผ่อนเต็มที่แล้ว เป็นเพราะ สารพิษที่ตับได้รับอากาศมันจะแทรกซึมเข้าสู่กระแสเลือดและมีผลต่อการไหลเวียนของเลือดไปยังส่วนอื่น ๆ ของร่างกายเช่น สมอง กล้ามเนื้อหัวใจ เนื้อเยื่อ และอวัยวะส่วนอื่นๆค่ะ
4.มีปัญหาในการย่อยอาหาร
ดังที่กล่าวไปแล้วว่า ตับผลิตน้ำดีที่ช่วยย่อยอาหารเมื่อมันอ่อนแอการผลิตน้ำดีก็จะลดลงและเป็นผลให้อาหารที่คุณกินเข้าไปไม่ถูกย่อยอย่างสมบรูณ์ นำไปสู่ปัญหาท้องผูกค่ะ
5.การเปลี่ยนแปลงในสีอุจจาระ
น้ำดีที่ผลิตโดยตับจะช่วยให้อุจจาระของคุณเป็นสีน้ำตาลเข้ม เมื่อคุณมีปัญหาเกี่ยวกับตับ จะทำให้ตับผลิตน้ำดีน้อยลง จะทำให้อุจจาระเหนียวและมีสีเทา สีซีด และสีเหลือง
6.การเปลี่ยนแปลงในสีของปัสสาวะ
เมื่อคุณมีสีปัสสาวะที่เปลี่ยนไป แม้ว่าคุณจะดื่มน้ำอย่างเพียงพอแล้วก็ตามมันอาจบ่งชี้ถึงปัญหาของตับ เช่น ระดับบิลิรูบินในกระแสเลือดของคุณ ซึ่งไตได้ผลิตออกมา จากนั้น
ตับจึงต้องขจัดออกไปค่ะ ปัสสาวะสีเข้ม ยังอาจเป็นสัญญาณของการใช้ยาปฏิชีวนะ การคายน้ำหรือการใช้ผลิตภัณฑ์เสริมอาหารวิตามินบี คุณจึงควรไปพบแพทย์เพื่อการวินิจฉัยที่ถูกต้องค่ะ
7.มีความเป็นไปได้สูงที่จะเป็นโรคดีซ่าน
เมื่อบิลิรูบินอยู่ในกระแสเลือดของคุณเพิ่มมากขึ้น เป็นผลมาจากการทำงานที่ล้มเหลวของตับที่ไม่สามารถกำจัดมันออกไป คุณจึงมีแนวโน้มที่จะตัวเหลืองซึ่งมักจะเกิดขึ้นที่ผิว ปลายนิ้ว ตา และลิ้นของคุณค่ะ
8.การกักเก็บของเหลว
เมื่อตับของคุณมีปัญหา มันจะกักเก็บของเหลว เท้าและข้อเท้าของคุณจะขยายบวม คุณจะต้องพบแพทย์ เพื่อตรวจสอบหาสาเหตุที่แท้จริงค่ะ
9.การเปลี่ยนแปลงในช่องท้องของคุณ
เมื่อตับมีปัญหา จะมีภาวะเกิดน้ำในช่องท้อง นี่เป็นอาการเริ่มต้นของความเสียหายในตับที่มีการสะสมของเหลวในช่องท้อง จะทำให้ท้องป่องค่ะ
10.การระคายเคืองผิวเรื้อรัง
ผิวของคุณจะไวต่อสิ่งกระตุ้นเมื่อถูกสัมผัส และมีแนวโน้มที่จะเกิดสะเก็ดและอาการคัน รวมทั้งจะมองเห็นเส้นเลือดดำได้อย่างชัดเจน เมื่อตับของคุณมีปัญหาค่ะ
11.โรคท้องร่วงและมีเลือดออกในลำไส้
เมื่อตับของคุณมีปัญหาจะมีอาการท้องผูกบ่อยขึ้น และจะมีอาการท้องเสียร่วมอยู่ด้วย หรือแม้กระทั่งมีเลือดออกในลำไส้ หากคุณพบอาการเหล่านี้ควรไปพบแพทย์ของคุณทันทีค่ะ
12.เป็นตะคริวบ่อยและมีอาการปวดท้อง
คุณจะรู้สึกเจ็บปวดบริเวณท้องด้านขวาบนของคุณ เมื่อตับมีปัญหา เพราะบริเวณนี้จะไวต่อการสัมผัสค่ะ เมื่อคุณพบอาการต่างๆ เหล่านี้อย่าลังเลที่จะปรึกษาแพทย์ของคุณทันทีค่ะ
อย่าลืมสังเกตตัวเองนะคะเพื่อนๆ แล้วเป็นยังไงก็อย่าลืมมาเล่าสู่กันฟังบ้างนะคะ แล้วอย่าลืมส่งต่อให้เพื่อนๆ หรือคนที่เพื่อนๆ ห่วงใยด้วยค่ะ..
เพราะความสุขที่ยิ่งใหญ่ คือการเป็นผู้ให้ ขอให้มีสุขภาพที่ดี แข็งแรง ร่ำรวยความสุข ถ้วนหน้ากันทุกท่าน ตลอดไปเลยนะคะ..
ขอบคุณข้อมูลจาก https://ka.upyim.com/10072/

อัพเดทล่าสุด