ระวัง! ถ้าเล็บของคุณมีลักษณะใน 5 แบบนี้ คุณต้องรีบไปตรวจสุขภาพ


63,108 ผู้ชม

เมื่อร่างกายแข็งแรง เล็บจะแข็งเป็นสีชมพู เรียบลื่น เป็นเงา มีครึ่งวงกลมสีขาวบริเวณโคนเล็บ เมื่อกดบริเวณปลายเล็บแล้วเอามือออก สีเลือดจะกลับที่เดิมทันที แสดงว่าระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกายดี


ร่างกายของมนุษย์ ก็เหมือนเครื่องจักรที่สลับซับซ้อนเครื่องหนึ่ง เพียงแค่มีอวัยวะใดอวัยวะหนึ่งมีปัญหา ก็จะส่งผลกับทั้งระบบ พวกเราจะสามารถรับรูถึงสถานการณ์ภายในร่างกายจากการสังเกตเล็บของเราเอง

เมื่อร่างกายแข็งแรง เล็บจะแข็งเป็นสีชมพู เรียบลื่น เป็นเงา มีครึ่งวงกลมสีขาวบริเวณโคนเล็บ เมื่อกดบริเวณปลายเล็บแล้วเอามือออก สีเลือดจะกลับที่เดิมทันที แสดงว่าระบบหมุนเวียนโลหิตในร่างกายดี แข็งแรง ดังนั้นถ้าเล็บคุณมีอาการดังรายการด้านล่างนี้ ต้องให้ความสนใจเป็นพิเศษ

1. ปรากฏรอยบนเล็บ

เล็บมีรอยมากมายอย่างชัดเจนแสดงว่ามีภาวะประสาทเปลี้ยในระยะยาว เป็นสัญลักษณ์ของริ้วรอยแห่งวัย

ลักษณะแบบนี้ถ้าเกิดขึ้นเพียงไม่นานแล้วหายไป ปกติแล้วเกิดจากการใช้สมองมากเกินไป ร่างกายอ่อนล้ามากเกิน; ถ้ารอยบนเล็บอยู่ตลอดเวลา อาจจะมีอวัยวะภายในค่อยๆชำรุด

2 . ปรากฏรอยเส้นที่สัมผัสได้บนเล็บ

ถ้ามีรอยเส้นที่สัมผัสได้เล็กๆเยอะๆ แสดงว่ามีอาการของโรคทางเดินอาหารเรื้อรัง (Chronic digestive diseases) เช่น กระเพาะอาหารและลำไส้อักเสบ (gastroenteritis)...

ถ้ามีเส้นที่สัมผัสได้ลึกๆหนึ่งเส้น แสดงว่ามีปัญหาโรคระบบทางเดินอาหารอย่างรุนแรง

3. เล็บปรากฏจุดขาวๆ

เล็บมีจุดขาวๆเล็กน้อย ปกติแล้วแปลว่าร่างกายขาดสังกะสี (zinc) หรือเป็นโรคพยาธิ; เล็บมีจุดขาวๆมาก อาจจะเป็นสัญญาณของภาวะประสาทเปลี้ย (neurasthenia)

4. เล็บฉีกง่าย

แสดงว่าอาจจะขาดธาตุเหล็ก (Fe) ต่อมไทรอยด์ (thyroid gland)มีปัญหา  ไตทำงานแย่ลง  ระบบหมุนเวียนโลหิตมีปัญหา

5. สีเลือดกลับมาช้าหลังจากกดปลายเล็บ

ปกติแล้วการที่สีเลือดกลับมาเร็วถือเป็นเรื่องปกติ ถ้ากลับมาช้าบ่งบอกว่ะระบบหมุนเวียนโลหิตมีปัญหา

ไม่รู้ว่า 5 ข้อข้างบนตรงกับคุณสักกี่ข้อ? ปรารถนาให้ทุกคนมีสุขภาพแข็งแรง


อัพเดทล่าสุด