8 อาการสำคัญของไตวาย ไม่อยากตายเร็ว จงสังเกตุอาการเหล่านี้กับร่างกายตัวเอง


8 อาการสำคัญของไตวาย ไม่อยากตายเร็ว จงสังเกตุอาการเหล่านี้กับร่างกายตัวเอง

ไต ช่วยในการกรองของเสียออกจากร่างกายของคุณ มันจะอยู่ด้านล่างของซี่โครง มันช่วยทำความสะอาดเลือดและสร้างเม็ดเลือดประมาณ 120-150 ควอตในทุกวัน ร่างกายสามารถทำงานได้ตามปกติถ้าไตทำงานดี มันควบคุมความดันโลหิต และยังรักษาระดับอิเล็กโทรไลในร่างกาย ทำให้กระดูกแข็งแรง

หากไตของคุณมีปัญหาจะส่งผลกระทบต่อสุขภาพของคุณ ดังนั้นจึงเป็นสิ่งสำคัญที่จะรู้ถึงสัญญาณและอาการของผิดปกติของไต


 
มีการอธิบายบางอย่างอยู่ด้านล่าง:
การบวม: ถ้ามือ ใบหน้า ขาหรือเท้า ของคุณบวม อาจหมายความว่า ไตของคุณทำงานผิดปกติ เพราะของเหลวส่วนเกินไม่ได้ถูกขับออกจากร่างกาย การบวมสามารถสร้างผลเสียต่อไตได้ 
การเปลี่ยนแปลงของปัสสาวะ : ถ้าไตวาย จะเห็นได้ชัดจากการเปลี่ยนแปลงของปัสสาวะ
- หากคุณปัสสาวะเป็นเลือด
- ถ้าปัสสาวะกะปริดกะปรอยและเป็นสีเข้ม
- ถ้าปัสสาวะมีปริมาณมากและบ่อยเป็นสีอ่อน
- ถ้ามีอาการเจ็บปวด
- หากคุณต้องตื่นบ่อยแม้ว่าในขณะที่ยังหลับ
- หากปัสสาวะของคุณเป็นฟอง
ผื่นผิวหนัง : ถ้าไตไม่กรองของเสียออกจากร่างกายอย่างถูกต้อง สามารถทำให้เกิดผื่นผิวหนัง หรือ อาการคัน ผิวจะแห้งเพราะได้รับการสะสมของเสีย สามารถบรรเทาอาการได้ชั่วคราวจากขี้ผึ้ง แต่ถ้าไตไม่ได้รับการรักษา ปัญหาจะยิ่งแย่ลง
ความอ่อนเพลีย : ยาอีริโทรโพอิติน (erythropoietin) หรือ ยาฉีดอีพีโอ( EPO) เป็นยาฉีดไตเพื่อให้มีสภาพดีสมบรูณ์ EPO ทำช่วยเซลล์เม็ดเลือดแดงใหม่ เซลล์เม็ดเลือดแดงจะนำออกซิเจนไปยังทุกส่วนของร่างกาย ดังนั้นถ้าไตผิดปกติ หมายถึง มีออกซิเจนในเซลล์เม็ดเลือดแดงน้อย และจะนำไปสู่โรคโลหิตจางและความอ่อนเพลีย
เหนื่อยง่าย : ไตผิดปกตินำไปสู่การเหนื่อยง่ายเนื่องจากมีออกซิเจนน้อยเกินไปในเซลล์เม็ดเลือดแดง เนื่องจากมีการสะสมของเหลวในปอด
มีกลิ่นโลหะในช่องปาก : การสะสมของเสียสามารถนำไปสู่การมีกลิ่นปาก อาหารที่คุณกินจะมีรสแปลกๆ ถ้าคุณรู้สึกไม่อยากอาหารและอาหารมีรสชาติไม่ปกติ ครวปรึกษาแพทย์เพื่อตรวจร่างกายของคุณ
ความเจ็บปวด : ไตผิดปกติสามารถนำไปสู่อาการปวดหลัง เกิดจากนิ่วในไต หรือ การติดเชื้ออื่นๆ อาการปวดมักจะเป็นบนด้านหลังฝั่งเดียวกับไต
อาการเวียนศีรษะและไม่มีสมาธิ : เวียนหัว สูญเสียความจำและไม่มีสมาธิ อาจเกิดจากการขาดออกซิเจนเนื่องจากไตไม่ปกติ
ควรกินอาหารที่ดีต่อสุขภาพอย่างสม่ำเสมอ เพราะมันอุดมไปด้วยสารต่อต้านอนุมูลอิสระและสารอาหาร มันจะช่วยให้ไตของคุณสมบรูณ์แข็งแรง
แหล่งที่มา...https://www.rak-sukapap.com/

อัพเดทล่าสุด