แนะนำบอกต่อ! เวลาท้องเสีย ถ้าอยากหายเร็วๆ ต้องทำตามนี้เลย


6,980 ผู้ชม

หลายๆ คนที่มีอาการท้องเสียเกิดขึ้นก็มักจะรู้สึกกังวลว่า หากกินอาหารต่างๆ เข้าไปจะยิ่งทำให้อาการหนักมากขึ้นหรือเปล่า แต่ถ้าไม่ได้กินอะไรก็ไม่มีแรงเช่นกัน เพราะร่างกายต้องสูญเสียน้ำไปพร้อมกับการถ่ายอุจจาระนั่นเอง 


แนะนำบอกต่อ! เวลาท้องเสีย ถ้าอยากหายเร็วๆ ต้องทำตามนี้เลย

หลายๆ คนที่มีอาการท้องเสียเกิดขึ้นก็มักจะรู้สึกกังวลว่า หากกินอาหารต่างๆ เข้าไปจะยิ่งทำให้อาการหนักมากขึ้นหรือเปล่า แต่ถ้าไม่ได้กินอะไรก็ไม่มีแรงเช่นกัน เพราะร่างกายต้องสูญเสียน้ำไปพร้อมกับการถ่ายอุจจาระนั่นเอง 

ซึ่งในความเป็นจริงแล้ว คนที่มีอาการท้องเสียนั้นไม่จำเป็นต้องหยุดกินอาหารหรือดื่มน้ำเลย เพียงแต่ต้องเลือกกินอาหารอย่างเหมาะสม เป็นอาหารสำหรับคนท้องเสียเท่านั้นเอง

 


อาหารสำหรับคนท้องเสีย ที่ควรทาน 
1 น้ำ ไม่ว่าจะเป็นน้ำสะอาด น้ำหวาน น้ำซุป น้ำชาจางๆ หรือน้ำเกลือแร่ เพื่อช่วยชดเชยน้ำที่ร่างกายต้องสูญเสียไปจากการถ่ายอุจจาระ ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญเพราะจะทำให้อาการหายเร็วขึ้นโดยไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์ 
2 นมเปรี้ยวและโยเกิร์ต ก็เป็นอาหารสำหรับคนท้องเสียและมีประโยชน์เช่นกัน เพราะมีแล็กโตบาซิลลัส (Lactobacillus) หรือไบฟิโดแบคทีเรียม (Bifidobacterium) ผสมอยู่ ซึ่งจะสามารถช่วยฟื้นฟูแบคทีเรียฝ่ายดีที่ทำหน้าที่ปกป้องลำไส้ใหญ่ แต่ถูกทำลายจากการติดเชื้อ และจะส่งผลให้อาการท้องเสียเรื้อรังดีขึ้น 
3 อาหารอ่อนๆ ที่ย่อยได้ง่าย เช่น ข้าวต้ม โจ๊ก ฯลฯ เป็นอาหารสำหรับคนท้องเสียเมื่ออาการเริ่มทุเลาลง ส่วนอาหารแข็งๆ นั้นก็เริ่มกินได้บ้าง หากเป็นอาหารประเภทแป้ง อาจเลือกเป็นข้าวขาวแทนข้าวกล้อง ก๋วยเตี๋ยว หรือขนมปังก็กินได้แต่ไม่ควรเป็นขนมปังโฮลวีต 
อาหารต้องห้ามสำหรับคนท้องเสีย 
1 อาหารที่ปรุงรสจัดจนเกินไป ถือเป็นอาหารที่ไม่เหมาะกับคนท้องเสียเป็นอย่างยิ่ง เพราะจะไปกระตุ้นการบีบตัวของลำไส้ โดยในช่วงที่มีอาการท้องเสียยังไม่หายสนิท 
2 ผัก ผลไม้ หรือน้ำผลไม้ แม้จะมีประโยชน์และดูเหมือนจะเหมาะเป็นอาหารสำหรับคนท้องเสีย แต่ในความเป็นจริงแล้วควรหลีกเลี่ยงเพราะเป็นอาหารที่มีใยอาหารซึ่งจะทำให้เกิดการถ่ายท้องมากยิ่งขึ้น 
3 นม นมเป็นที่ทราบกันดีว่าเป็นเครื่องดื่มที่ดื่มง่าย แต่ย่อยยากเพราะฉนั้นจึงไม่เหมาะเป็นอาหารสำหรับคนท้องเสีย 
นอกจากการทานอาหารสำหรับคนท้องเสียเพื่อรักษาและบรรเทาอาการท้องเสียแล้ว สำหรับผัก ผลไม้บางชนิดก็เป็นข้อยกเว้นที่ทานได้ เพราะมีสรรพคุณในการรักษาอาการท้องเสียได้ ลองดูนะคะว่ามีผัก ผลไม้ชนิดใดบ้างที่เป็นสมุนไพรรักษาอาการท้องเสียได้ 
ทานอย่างไร เพื่อห่างไกลอาการท้องเสีย 
ทราบถึงอาหารสำหรับคนท้องเสียไปแล้ว....อย่างไรก็ดี หลังจากร่างกายกลับมาเป็นปกติแล้ว สำหรับคนที่มีธาตุอ่อนหรือมีอาการท้องเสียเรื้อรัง ควรพยายามหลีกเลี่ยงอาหารประเภทของทอด เพราะจะทำให้ท้องเสียได้ง่ายๆ โดยเฉพาะอาหารที่ทอดไม่สุก ผลไม้รสเปรี้ยว ของหมักดอง จะทำให้ลำไส้ของบางคนเกิดการระคายเคืองจนท้องเสียได้ และอาหารประเภทถั่ว กะหล่ำ และผักในตระกูลผักกาด เพราะมีน้ำตาลชนิดที่ร่างกายไม่สามารถย่อยได้เอง 
ถ้าจะกินก็ไม่ควรกินมากเกินไป เพราะจะทำให้ร่างกายต้องทำงานหนักจนจุกเสียด แต่ควรเน้นกินผัก ผลไม้ ข้าวกล้อง ธัญพืชต่างๆ และอาหารที่มีไขมันต่ำ เนื่องจากอาหารเหล่านี้จะช่วยให้การเคลื่อนไหวของลำไส้ทำงานได้เป็นปกติ ลดแรงดันของผนังลำไส้ใหญ่ และเพิ่มเนื้ออุจจาระได้ด้วย 
ดังนั้น หากใครที่มีอาการท้องเสียแต่ไม่รุนแรงมาก แล้วปฏิบัติตัวโดยการเลือกกินอาหารสำหรับคนท้องเสียตามที่กล่าวมาอย่างเหมาะสมก็จะมีอาการดีขึ้น โดยไม่จำเป็นต้องไปพบแพทย์ แถมยังกลับมากินอาหารได้อย่างปกติอีกด้วย 
ที่มา: sukkaphap-d.com

อัพเดทล่าสุด