รูเล็กๆ ตรงใบหู มันเกิดขึ้นได้ยังไง รู้หรือเปล่าว่าอาจจะทำให้คุณเสี่ยงต่อการติดเชื้อ


5,054 ผู้ชม

ทำไมบางคนถึงต้องมีรูเล็กๆแบบนี้บนหู ในขณะที่หลายคนไม่มี นี่คือคำตอบที่ทำให้หลายคนได้กระจ่าง...


ทำไมบางคนถึงต้องมีรูเล็กๆแบบนี้บนหู ในขณะที่หลายคนไม่มี นี่คือคำตอบที่ทำให้หลายคนได้กระจ่าง...
เคยสงสัยไหมว่าทำไมบางคนถึงได้มีรูเล็กๆตรงใบหู ในขณะที่อีกหลายคนไม่มี  เว็บไซต์ Businessinsider ได้นำคำตอบมาให้ใครหลายคนที่กำลังสงสัยอยู่ได้กระจ่าง  

รูเล็กๆนี้ส่วนใหญ่จะปรากฏให้เห็นตรงหูภายนอกบริเวณขอบด้านหน้าใบหูของ helix ส่วนบนที่เรียกว่า helical root  ซึ่งเป็นความผิดปกติที่ติดตัวมาตั้งแต่เกิด

ครั้งหนึ่งนักชีววิทยาด้านวิวัฒนาการ นามว่า นีล ชูบิน (Neil Shubin) เคยกล่าวไว้ว่าเจ้ารูนี้เป็นส่วนที่เหลือจากวิวัฒนาการของเหงือกปลา


จริงๆแล้วศัพท์ทางการแพทย์เรียกเจ้ารูนี้ว่า Preauricular sinus หรือ รูเปิดบริเวณหน้าหู รูกลมๆเล็กขนาด 1-2 มิลลิเมตร เป็นความไม่สมบูรณ์ช่วงระหว่างการเจริญพันธ์ของตัวอ่อนในขั้นตอนการพัฒนาหูและใบหน้า แม้ว่าการมีเจ้ารูนี้ติดตัวอาจไม่ใช่ปัญหาใหญ่อะไร แต่คุณอาจต้องดูแลตัวเองมากกว่าคนปกติสักหน่อย

เพราะมันอาจทำให้คุณเสี่ยงต่อการติดเชื้อของไซนัสหรือเป็นซีสต์ได้ง่ายกว่าคนปกติที่ไม่มี หรืออาจมีอาการอักเสบแบบเป็นๆหายๆในบางครั้ง บางรายอาจมีของเหลวข้นมีกลิ่นไหลออกจากรู หรือเมื่อใช้มือบีบรีดออกมา ซึ่งเกิดจากผิวที่บุผนังภายในไซนัสหลุดออกมา

มี ชาวยุโรปจำนวน 1% ชาวอเมริกันจำนวน 9% ชาวไต้หวัน 2.5% และอีก 10% ในบางภูมิภาคของแอฟริกา ล้วนแล้วแต่มี Preauricular sinus ติดตัวมาตั้งแต่เกิด 

และโดยปกติผู้ที่มี  Preauricular sinus จะถ่ายทอดผ่านพันธุกรรมจากรุ่นสู่รุ่น
Preauricular sinus อาจเกิดขึ้นได้ที่หูข้างใดข้างหนึ่ง หรือทั้งสองข้าง
นักวิจัยพบว่าผู้มี Preauricular sinus ที่หูข้างขวามักจะพบเจอบ่อยที่สุด

www.clip007.com

อัพเดทล่าสุด