ไขข้อสงสัย ทำไมทารกในครรภ์ชอบดิ้นตอนกลางคืน


5,704 ผู้ชม

ไขข้อสงสัย ทำไมทารกในครรภ์ชอบดิ้นตอนกลางคืน เพราะ...


ไขข้อสงสัย ทำไมทารกในครรภ์ชอบดิ้นตอนกลางคืน เพราะ...

เมื่ออายุครรภ์มีมากขึ้น ทารกในครรภ์มีขนาดตัวใหญ่ขึ้น แน่นอนว่า เวลาที่พวกเขาเคลื่อนไหวหรือดิ้นนั้น ย่อมทำให้คุณแม่รู้สึกตามไปด้วย ซึ่งสิ่งที่ตามมานอกจากความรักและความสุข นั่นก็คือรอยยิ้มของคนเป็นแม่ แต่ในระหว่างที่ทารกในครรภ์ดิ้นนั้น เคยสงสัยไหมคะว่า ทำไมลูกถึงไม่ค่อยดิ้นหรือดิ้นน้อยในตอนกลางวัน แต่พอตกกลางคืน โอ้โห…เรียกได้ว่า เหมือนเขากำลังสนุกอยู่กับการแดนซ์กระจายในท้องเลยก็ว่าได้

จากการศึกษาค้นคว้าจากสมาคมคุณแม่ตั้งครรภ์ของประเทศสหรัฐอเมริกาได้กล่าวไว้ว่า ทารกในครรภ์จะดิ้นไม่ต่ำกว่า 50 ครั้งต่อวัน สาเหตุที่ทารกมักจะดิ้นในเวลากลางคืนมากกว่ากลางวัน เป็นเพราะว่า เวลากลางวันนั้นคุณแม่จะไม่ค่อยอยู่เฉย มีการเคลื่อนไหวตัวตลอดเวลา ทำให้ทารกชอบที่จะหลับในช่วงเวลานั้น แต่พอตกกลางคืน คุณแม่เคลื่อนไหวน้อยหรือทำกิจกรรมต่าง ๆ น้อยลง เวลานี้นี่แหละ ที่ทารกในครรภ์จะตื่น และออกมายืดเส้นยืดสายอย่างที่คุณแม่กำลังรู้สึกนั่นเอง แต่ถ้าหากคุณแม่รู้สึกว่าตอนกลางคืนลูกดิ้นแรงและบ่อยจนทำให้คุณแม่ไม่สามารถพักผ่อนได้นั้น แนะนำให้คุณแม่หาเวลาพักในช่วงระหว่างวันสัก 10 – 15 นาทีบ้างก็จะช่วยทำให้ดีขึ้น


เรื่องน่ารู้ : การดิ้นของทารกในครรภ์

ราชวิทยาลัยสูตินรีแพทย์แห่งประเทศไทย  ให้ความรู้เรื่องการดิ้นของทารกในครรภ์ไว้ว่า   การดิ้นของทารกน้อย  โดยทั่วไปแล้วทารกน้อยจะเริ่มดิ้นเมื่ออายุครรภ์ประมาณ 16 – 20 สัปดาห์  แต่ถ้าใช้เครื่องตรวจคลื่นเสียงความถี่สูง จะสามารถเห็นการเคลื่อนไหวของทารกได้ตั้งแต่อายุครรภ์ 6 สัปดาห์  การเคลื่อนไหวของทารกที่ต่อเนื่องมากกว่า 20 วินาที จากการศึกษาพบว่า


1. อายุครรภ์ประมาณ 20 สัปดาห์ทารกจะดิ้นประมาณ 200 ครั้งใน 12 ชั่วโมง

2. ทารกจะดิ้นมากขึ้นเรื่อย ๆ จนอายุครรภ์ 32 สัปดาห์ ทารกจะดิ้นประมาณ 575 ครั้งใน 12 ชั่วโมง

3. หลังจากนั้นทารกจะดิ้นน้อยลงเรื่อย ๆ และเมื่ออายุครรภ์ 40 สัปดาห์ทารกจะดิ้นประมาณ 282 ครั้งใน 12 ชั่วโมง

ที่มา: Momjunction

อัพเดทล่าสุด