7 สาเหตุหลัก ทารกเสียชีวิตในครรภ์


คุณหมอเผยสาเหตุที่พบบ่อย ความเสี่ยงต่างๆ ที่แม่ท้องต้องระวัง และหมั่นมาตรวจครรภ์เพื่อป้องกัน 7 สาเหตุหลัก ทารกเสียชีวิตในครรภ์


การตั้งครรรภ์ปกติ ทารกจำเป็นต้องพึ่งพิงมารดาในการพัฒนาอวัยวะต่างๆ รวมทั้งการดำรงชีวิตในครรภ์ ทารกต้องได้รับสารอาหาร ออกซิเจนจากมารดาและขับถ่ายของเสียรวมทั้งกาซคาร์บอนไดออกไซด์กลับเข้าสู่กระแสเลือดของมารดาผ่านทางรกเป็นสำคัญ นอกจากนี้มดลูกยังทำหน้าที่เสมือนโล่ห์กำบัง คอยป้องกันอันตรายจากภายนอกด้วย หากการทำงานเหล่านี้ผิดปกติก็อาจเป็นสาเหตุให้ทารกเสียชีวิตในครรภ์ได้
 
สาเหตุที่พบบ่อย ทารกเสียชีวิตในครรภ์
 
1.ภาวะทารกบวมน้ำ

ภาวะที่ทารกมีหัวใจล้มเหลว ทำให้มีการคั่งของสารน้ำในช่องท้องและช่องปอด มีหัวใจโต ซึ่งเกิดได้จากหลายเหตุ เช่น ภาวะทารกซีดจากโรคเลือดธาลัสซีเมีย หัวใจทารกเต้นผิดจังหวะชนิดรุนแรง ความพิการของทารกบางชนิด เช่น ถุงน้ำรอบคอทารก เป็นต้น
 
2.ภาวะเบาหวานของมารดา

ในรายที่ควบคุมระดับน้ำตาลได้ไม่ดี หรือมีประวัติเป็นโรคเบาหวานมานาน จะเพิ่มโอกาสทารกเสียชีวิตในครรภ์โดยไม่ทราบสาเหตุ โดยเฉพาะเมื่ออายุครรภ์ใกล้คลอด
 
3.ความพิการแต่กำเนิดของทารก

มีทั้งพิการที่เป็นกลุ่มอาการ สัมพันธ์กับโครโมโซมผิดปกติ หรือ พิการที่แยกเดี่ยวๆ ไม่มีโครโมโซมผิดปกติก็ได้
 
4.การติดเชื้อที่เฉพาะบางชนิดในมารดา

เชื้อดังกล่าวสามารถผ่านรกและก่อให้เกิดโรคในทารก นำไปสู่การเสียชีวิตได้ เช่น เชื้อกามโรค (ซิฟิลิส) จากเพศสัมพันธ์ เชื้อลีสทีเรียจากอาหารประเภทเนยสด ชีสสด เป็นต้น
 
5.ครรภ์แฝด

ครรภ์แฝด เพิ่มอุบัติการตายของทารกในครรภ์ ทั้งแบบไม่ทราบสาเหตุ และทราบสาเหตุ เช่น แฝดถุงน้ำคร่ำเดี่ยว แฝดตัวติดกัน แฝดที่ถ่ายเลือดให้กันในครรภ์
 
6.การไม่เข้ากันของหมู่เลือด

พบได้น้อยในประเทศไทย เฉพาะมารดาที่มีหมู่เลือดพิเศษ เป็นหมู่ Rh negative ซึ่งหากสามีมีหมู่บวก ทารกในครรภ์จะมีโอกาสมีเลือดปนเปื้อนกับมารดาทำให้มีการสร้างภูมิคุ้มกันต่อต้านหมู่เลือดไว้ เมื่อตั้งครรภ์ครั้งถัดไป จึงมีอันตรายเกิดขึ้นกับทารกในครรภ์จากมีการจับกันของสารภูมิคุ้มต่อต้านหมู่เลือดกับเม็ดเลือดแดงของทารกนั่นเอง
 
7.ทารกเสียชีวิตในครรภ์ สาเหตุอื่นๆ

ทารกเสียชีวิตในครรภ์ สาเหตุอื่นๆ ก็เช่น มารดาได้รับอุบัติเหตุ ตกเลือด สายสะดือผิดปกติ เนื้องอกของรก การแข็งตัวของเลือดผิดปกติ
 
สรุปว่า การตายของทารกในครรภ์  มีได้หลายสาเหตุทั้งที่ป้องกันได้ และที่ป้องกันไม่ได้ การไปฝากครรภ์อย่างสม่ำเสมอ เอาใจใส่ในการดูแลสุขภาพและปฎิบัติตามคำแนะนำของแพทย์อย่างเคร่งครัด จะช่วยลดความเสี่ยงของทารกเสียชีวิตในครรภ์ได้

th.theasianparent.com

อัพเดทล่าสุด