ใครนอนน้อยกว่า 4 ชั่วโมงต่อวัน แค่ 1 สัปดาห์ สุขภาพของคุณจะแย่ลงๆแบบนี้...!!


6,568 ผู้ชม

การพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือการนอนน้อย นอนไม่เต็มอิ่ม นั่นเป็นอันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก โดยในสมัยนี้น้อยนักที่ใครจะเข้านอนแต่หัวค่ำ ซึ่งกลุ่มคนที่นอนดึกนั้นเชื่อหรือไม่ว่า มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ


อันตรายกว่าที่คิด ใครที่นอนน้อยกว่า 4 ชั่วโมงต่อวัน ระวังจะเจอดี

การพักผ่อนไม่เพียงพอ หรือการนอนน้อย นอนไม่เต็มอิ่ม นั่นเป็นอันตรายต่อสุขภาพเป็นอย่างมาก โดยในสมัยนี้น้อยนักที่ใครจะเข้านอนแต่หัวค่ำ ซึ่งกลุ่มคนที่นอนดึกนั้นเชื่อหรือไม่ว่า มีปัญหาเกี่ยวกับสุขภาพ มากกว่าคนที่นอนหัวค่ำ โดยหลายๆโรคนั่นเกิดจากการนอนดึกนั่นเอง ลองมาดูกันดีกว่า ว่าการนอนดึกนั้นส่งผลอย่างไรต่อร่างกายบ้าง

1. หิวบ่อย มีงานวิจัยบอกว่า 33% ของคนที่นอนหลับแค่ 4 ชั่วโมงจะอยากกินขนมหวาน ถึงทานข้าวไปแล้วก็ตามเกิด เพราะว่าฮอร์โมนที่บอกให้เรากินทำงานมากขึ้นและไม่ยอมเตือนร่างกายว่านี่อิ่มแล้ว ทำให้อ้วนอีกด้วย

2. เบลอ ขาดสติ ทำให้เกิดภาพในหัวเวลาเรานอนน้อย ดังนั้นการตัดสินใจต่างๆ ก็จะตัดสินใจได้ไม่ดี เพราะร่างกายอ่อนเพลีย ไม่มีสมาธิ มีอาการเบลอนั่นเอง

3. แก่ไว เพราะขนาดที่เรานอนหลับ ร่างกายจะสร้างคอลลาเจนและอิลาสตินที่มีประโยชน์ต่อผิวพรรณ พอไม่ได้นอนผิวก็หยาบกร้าน เหี่ยวย่น ทำให้ดูแก่ก่อนไวไปอีก 10ปี

4. เซนส์ในการจับความรู้สึกเพี้ยนได้ เพราะนอนไม่พอ ไม่รู้ว่าตัวเองกำลังทำอะไรอยู่ เอ๋อ มึนๆ อาจเป็นปัญหาต่อการสื่อสารกับคนรอบข้างได้

5. การเคลื่อนไหวช้าลง เกิดจากการพักผ่อนไม่เพียงพอ หากสะสมไว้นานๆ ก็กลายเป็นอาการอ่อนเพลีย ส่งผลทำให้ร่างกายเคลื่อนไหวช้าลง

6. อารมณ์แปรปรวน ปกติแล้วสมองส่วนหน้าจะเป็นตัวบอก amygdala ที่หน้าที่ในการควบคุมอารมณ์ หากนอนไม่พอ สมองตรงนี้จะแอคทีฟมาก อารมณ์โกรธหรือเสียใจจะกระตุ้นได้ดีกว่าปกติ

7.มีอาการซึมเศร้า เกิดจากการนอนน้อย สมองจะต่อต้านกับสิ่งที่ไม่ชอบ และแสดงออกมาทางอารมณ์ความรู้สึก หากร่างกายยังไม่ได้รับการพักผ่อนอย่างเต็มที่อาจกลายเป็นโรคซึมเศร้าได้

ใครที่ทราบแบบนี้แล้วก็ควรหลีกเลี่ยงการนอนดึก การนอนน้อย เพราะไม่ส่งผลดีต่อร่างกายเลย หนำซ้ำหากไม่ได้นอนติดต่อกันเป็นเวลานาน ร่างกายก็ไม่ได้พักผ่อน กลายเป็นโอกาสให้โรคภัยอื่นๆถามหาอีกด้วย

thaijobsgov.com

อัพเดทล่าสุด