ระวัง RSV โรคติดเชื้อจากการหอมแก้ม?


2,444 ผู้ชม

RSV หรือชื่อเต็มว่า Respiratory Syncytial Virus เป็นเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคในทางเดินหายใจ โดยเฉพาะเด็กเล็ก โดยเชื้อไวรัสอาจทำให้เป็นปอดอักเสบ


RSV โรคติดเชื้อจากการหอมแก้ม?

ใครที่เป็นคุณพ่อคุณแม่ของเจ้าตัวเล็ก คงจะเคยได้ยินชื่อโรคนี้กันมาบ้าง RSV” โดยทราบกันมาอย่างคร่าวๆ ว่าเป็นโรคที่สามารถติดต่อได้จากการสัมผัส หรือที่เราเคยได้ยินว่าเด็กเล็กติดเชื้อจากการ “หอมแก้ม” จากผู้ใหญ่นั่นเอง ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร ติดต่อกันได้อย่างที่ได้ยินกันหรือไม่ และมีวิธีป้องกันอย่างไร 

RSV คืออะไร?

RSV หรือชื่อเต็มว่า Respiratory Syncytial Virus เป็นเชื้อที่ก่อให้เกิดโรคในทางเดินหายใจ โดยเฉพาะเด็กเล็ก โดยเชื้อไวรัสอาจทำให้เป็นปอดอักเสบ ทำให้มีเสมหะมาก และทำให้เยื่อบุหลอดลม และทางเดินหายใจต่างๆ บวม จึงทำให้เด็กมีอาการเหนื่อยหอบ และหายใจลำบาก

RSV เป็นไวรัสติดต่อ?

RSV เป็นเชื้อไวรัสที่สามารถติดต่อผ่านสารคัดหลั่งต่างๆ ในร่างกายได้ เช่น น้ำลาย น้ำมูก เสมหะ จากการอาการไอ โดยผู้ป่วยจะรับเชื้อไวรัสจากฝอยละอองจากการไอ จาม ของผู้ติดเชื้อ อัตราการแพร่กระจายอยู่ที่ผู้ป่วย 1 คน ต่อคนเพียง 1-2 คนเท่านั้น ไม่ยาวไกลเหมือนโรคหัด หรือคอตีบ ที่ผู้ป่วยจาม 1 ครั้ง อาจแพร่กระจายเชื้อได้ 7-12 คน

ผู้ที่เสี่ยงต่อการติดเชื้อ RSV

เด็กเล็กต่ำกว่า 5 ปี และผู้ใหญ่ หรือผู้สูงอายุที่มีภูมิคุ้มกันบกพร่อง

อาการเริ่มต้นของผู้ป่วยที่ติดเชื้อ RSV

-           หอบเหนื่อย หายใจลำบาก

-           หายใจครืดคราด มีเสียง

-           ไอเสียงดัง แบบมีเสมหะ

-           มีเสมหะในลำคอมาก

-           เด็กที่มีโรคประจำตัวอย่าง โรคหัวใจ โรคปอด หรือหอบหืดยู่แล้ว อาจมีอาการหนักถึงขั้นหยุดหายใจเป็นช่วงๆ ซึ่งเป็นอาจเป็นอันตรายต่อชีวิตได้

การป้องกันการติดเชื้อ RSV

1. ล้างมือ ทำความสะอาดมือของเรา ก่อนเข้าใกล้ สัมผัส หรืออุ้มเจ้าตัวเล็ก ไม่ว่าจะเป็นลูกของเรา หรือลูกของคนอื่น เพราะส่วนใหญ่แล้ว ผู้ใหญ่มักไม่ติดเชื้อโรคนี้กัน หากแต่อาจจะบังเอิญสัมผัสเชื้อโรคจากที่ใดที่หนึ่ง แล้วไม่ได้ล้างมือ แล้วมาดูแลเด็กเล็กต่อ ก็อาจทำให้เด็กติดเชื้อจากเรา ทั้งๆ ที่เราแข็งแรงสุขภาพดีก็ได้

2. หากลูกไม่สบาย ไม่ควรปล่อยให้ไปแพร่เชื้อโรคให้กับเด็กคนอื่นๆ ควรอยู่รักษาตัวให้หาย ให้แข็งแรง ก่อนไปโรงเรียน หรือไปทำกิจกรรมกับเพื่อนๆ

3. ควรสอนลูก ไม่ให้คนแปลกหน้าเข้ามาใกล้ หรือมากอด มาหอมแก้ม นอกจากเป็นการป้องกันเชื้อโรคแล้ว ยังป้องกันมิจฉาชีพที่หวังดีได้ด้วย

ปัจจุบันยังพบเด็กเล็กที่ติดเชื้อ RSV หลายคน วิธีรักษาคล้ายโรคหวัด คือไม่มียารักษาโดยตรง แต่จะให้ยารักษาตามอาการที่ปรากฏ ดังนั้นไม่ใช่เรื่องน่ากลัว แต่ถ้าจะให้ดีก็ป้องกันไม่ให้เจ้าตัสน้อยติดเชื้อจะดีกว่า

ขอบคุณข้อมูลบางส่วนจาก bumrungrad.comเฟซบุ๊ค Yong Poovorawan
ภาพประกอบจาก istockphoto


อัพเดทล่าสุด