แปลกแต่จริง! “ปลูกกล้วยกลับหัว” จาก 8 หวี กลายเป็น 4 เครือ เครือละ 10 หวี แถมลูกโตกว่าเดิม


20,161 ผู้ชม

บ้านใครปลูกต้นกล้วยบ้างค่ะ? ใครก็รู้ว่ากล้วยนะมีประโยชน์ตั้งแต่ใบจนถึงลำต้นเลย แต่ที่มีประโยชน์มากที่สุดก็คงจะเป็นผล ของมันนี่ละ ยิ่งออกผลมากเท่าไร ก็จะยิ่งเก็บไปขายเป็นกำไรได้มากเท่านั้น...


บ้านใครปลูกต้นกล้วยบ้างค่ะ? ใครก็รู้ว่ากล้วยนะมีประโยชน์ตั้งแต่ใบจนถึงลำต้นเลย แต่ที่มีประโยชน์มากที่สุดก็คงจะเป็น ‘ผล’ ของมันนี่ละ ยิ่งออกผลมากเท่าไร ก็จะยิ่งเก็บไปขายเป็นกำไรได้มากเท่านั้น แต่จะต้องทำอย่างไรให้กล้วยออกลูกดก วันนี้เรามีเคล็ดลับดีๆมาฝาก

วิธีการเพิ่มผลผลิตให้กับกล้วยที่เราปลูกที่เราจะแนะนำในวันนี้ ก็คือ “การปลูกกล้วยกลับหัว” อ่านไม่ผิดหรอกค่ะ เพราะวิธีนี้มันได้ผลจริงๆ หากเราเข้าใจธรรมชาติของมันมากขึ้น เราก็จะสามารถประยุกต์ใช้ให้ได้ผลผลิตเยอะขึ้นแบบหลายเท่าทวีคูณได้ หลักการมีดังต่อไปนี้

หลักการที่ว่านี้ก็คือ “ทุกชีวิตต้องดิ้นรนเพื่อให้มีชีวิตรอด” ไม่ใช่แค่คนนะคะ แต่พืชก็เช่นกัน ไม่เว้นแม้แต่กล้วย ผลไม้ที่ปลูกกันโดยทั่วไป เมื่อเรากลับทิศกลับทาง กล้วยก็จะต้องทำทุกอย่างเพื่อให้มันสามารถมีชีวิตอยู่ต่อไปได้ และหลักการนี้นี่เองที่จะทำให้กล้วยเพิ่มผลผลิตได้มากขึ้น มากมายแค่ไหนตามไปดูกันเลย   การปลูกกล้วยแบบกลับหัว(เอาปลายลง) จะได้ต้นกล้วย 3-4 ต้น ได้กล้วย 3-4 เครือ แต่ละเครือจะได้กล้วยถึง 10 หวี ซึ่งวิธีนี้สามารถใช้ได้กับกล้วยทุกชนิด ไม่จำกัดเลย

วิธีการ

1. เลือกหน่อกล้วยจากต้นแม่ที่พร้อมจะขยายพันธุ์ เลือกหน่อที่ออกห่างจากลำต้นใหญ่เพื่อให้ได้ส่วนที่เป็นเหง้ากล้วยมากที่สุดเพราะว่าเหง้าเป็นส่วนสำคัญในการปลูกหน่อกล้วย เรียกว่าถ้าได้เหง้ามาครบกล้วยหน่อนั้นยังไงก็จะต้องปลูกขึ้นแน่นอน

2. วัดจากโคนต้นขึ้นมาประมาณ 20 เซนติเมตร ทำการตัดเอาส่วนที่เกินทิ้งไป

3. ทำการขุดหลุดให้ใหญ่และลึกกว่าหน่อกล้วยเล็กน้อยและ และกลบดินให้มิดต้นหลังจากนั้นก็รดน้ำให้ชุ่มตามทันที

4. หลังจากปลูกไปแล้วประมาณ 20 ถึง 25 วัน จะมีหน่อกล้วยงอกขึ้นมาพ้นดิน ทำการใส่ปุ๋ยคอกและปุ๋ยหมักและรดน้ำอย่างสม่ำเสมอ หน่อกล้วยที่โผล่พ้นดินออกมาจะเจริญเติบโตอย่างรวดเร็ว หน่อที่แตกออกมาจะมีมากถึงประมาณ 3 ถึง 4 หน่อเลยทีเดียว

5. เมื่อกล้วยเริ่มเป็นสาว ให้เอาไม้ขนาดเท่าน้ำหัวแม่มือแทงขวางเข้ากลางลำต้นเพื่อให้เป็นการบังคับให้ต้นกล้วยไม่สูงและบังคับให้ต้นกล้วยออกลูกข้างต้น ซึ่งนี่เป็นวิธีบังคับให้ผลกล้วยออกกลางต้น

6. เมื่อเวลาผ่านไปประมาณ 6 เดือน กล้วยก็จะออกผลให้เก็บเกี่ยว ซึ่งเร็วกว่ากล้วยทั่วไปที่ต้องใช้เวลาถึง 8 เดือนเลยทีเดียว ผลผลิตที่ออกมาก็จะได้มากกว่าการปลูกแบบธรรมดาด้วย ถ้าเครือกล้วยมีขนาดใหญ่ก็ควรที่จะหาไม้ค้ำยันให้ต้นกล้วยด้วยเช่นกัน


หลายท่านคงมีคำถามสงสัยในใจว่า แล้วทำขนาดนี้ต้นกล้วยจะไม่ตายก่อนหรือไง ไม่ต้องห่วง เพราะประมาณ  20-25 วัน มันจะรีบขึ้นมาอย่างน้อย 3-4 ต้นพร้อมกันเลย พอกล้วยขึ้นมาแล้ว มันจะหาวิธีรอด โดยการแตกหน่อเพิ่ม 2-3 หน่อ จากนั้นให้ใส่ปุ๋ยอินทรีย์หรือปุ๋ยหมัก รดน้ำตามปกติ เท่านี้คุณก็จะได้ผลผลิตมากขึ้นแล้ว 


อย่างไรก็ตาม ต้นกล้วยที่โตขึ้นมาจะมีความสูงไม่เกิน 1.50 เมตร แต่จะออกเครือเร็วกว่ากล้วยที่ปลูกด้วยการนำหน่อลงดิน และที่สำคัญที่สุดก็คือ “ขนาดของลูกจะใหญ่ขึ้น”ถ้าคุณคิดจะปลูกกล้วยเพื่อเอาผลเป็นหลัก วิธีนี้เหมาะกับคุณมากๆ

ลองเอาวิธีนี้ไปทำกันดูได้ รับรองว่าได้กินกล้วยอร่อยๆ ลูกโตๆกันทั้งปีแน่ๆ



อัพเดทล่าสุด