เพิ่งรู้นะเนี้ย!! แปรงฟันหลังอาหารทันที อาจฟันผุได้ เพราะ...


6,366 ผู้ชม

คนทั่วไปมักนิยมแปรงฟันวันละ 2 ครั้งเป็นอย่างต่ำ ซึ่งก็อาจจะยังไม่เพียงพอต่อการป้องกันกลิ่นปากหรือกำจัดเศษอาหารในบางบุคคล ทำให้หลายๆ ท่านนิยมที่จะแปรงฟันหลังมื้ออาหารด้วย...


ใครๆก็รู้ว่าการแปรงฟันเป็นเรื่องที่ดี ไม่น่าจะมีอันตรายร้ายแรงใดๆที่เกิดจากการแปรงฟัน หากคุณคิดแบบนั้นคงต้องคิดใหม่ เพราะแค่แปรงฟันผิดเวลาก็มีผลต่อคุณภาพฟันแล้ว ควรแปรงฟันเวลาไหนถึงจะดี มาหาคำตอบกันได้เลย

คนทั่วไปมักนิยมแปรงฟันวันละ 2 ครั้งเป็นอย่างต่ำ ซึ่งก็อาจจะยังไม่เพียงพอต่อการป้องกันกลิ่นปากหรือกำจัดเศษอาหารในบางบุคคล ทำให้หลายๆ ท่านนิยมที่จะแปรงฟันหลังมื้ออาหารด้วย แต่ทราบหรือไม่ค่ะว่า การแปรงฟันก่อนหรือหลังการรับประทานทันที จะนำพาให้ฟันของท่านอ่อนแอลง สึกเร็ว แถมเสี่ยงต่อการผุได้ง่าย หากคุณกำลังทำเช่นนี้อยู่ต้องรู้จักการเปลี่ยนแปลง ดังต่อไปนี้

1. ห้ามแปรงฟันก่อนมื้ออาหารทันที            

เพราะการแปรงฟันก่อนมื้ออาหารจะทำให้ฟลูออไรด์ที่ทำหน้าที่เคลือบฟันของเราถูกชะล้าง การแปรงฟันก่อนแล้วรับประทานอาหารทันที จึงส่งผลให้ฟลูออไรด์ทำงานได้ไม่เต็มที่ ทำให้ฟันของเรากัดกร่อนได้ แถมยังเสี่ยงต่อการทำให้ฟันผุเพิ่มขึ้นด้วย โดยเฉพาะอย่างยิ่ง หากรับประทานอาหารและเครื่องดื่มที่มีกรดสูง เช่น น้ำส้ม น้ำสลัด น้ำผลไม้ซิตรัส หรือโซดา ความเป็นกรดของอาหารจะทำให้ฟลูออไรด์เคลือบฟันของเราอ่อนลงไป และสามารถทำลายเนื้อฟันเราได้              

2. ควรแปรงฟันหลัง 30-60 นาที ของมื้ออาหาร                

ที่ให้รอสักระยะไม่ใช่เพราะเพื่อให้อาหารย่อย แต่เนื่องจากว่าสารในน้ำลายมีคุณสมบัติเฉพาะที่ธรรมชาติออกแบบมาเพื่อปกป้องฟันจากการทานอาหาร โดยมีเอนไซม์ช่วยลดความเป็นกรดของอาหาร ช่วยชะล้างอาหาร และปรับสภาพความเป็นกรดเป็นด่างในช่องปากให้สมดุล การแปรงฟันทันทีจึงอาจทำลายหรือกัดกร่อนผิวของเคลือบฟันได้ 

3. สะอาดสดชื่นด้วยการป้วนปาก               

วิธีนี้เหมาะสำหรับผู้ที่ต้องการความมั่นใจหลังมื้ออาหาร สำหรับผู้ที่เป็นโรคเหงือกอักเสบรุนแรง ซึ่งทันตแพทย์อาจจะแนะนำให้แปรงฟันบ่อยขึ้นเป็นกรณีพิเศษ นอกเหนือไปจากการแปรงด้วยความระมัดระวัง ใช้ขนแปรงที่มีคุณสมบัติความอ่อนนุ่มเป็นพิเศษ ที่จะไม่ทำลายฟลูออไรด์สารเคลือบฟัน การบ้วนปากด้วยน้ำสะอาด 1-2 แก้ว ก็เพียงพอแล้วต่อทำให้คราบเศษอาหารไม่ตกค้างตามซอกไรฟัน อันเป็นสาเหตุของการสะสม              

อย่างไรก็ตาม สำหรับผู้ที่แปรงอย่างถูกวิธีและถูกต้อง เพียง 2 เวลา เช้าและก่อนนอนก็เพียงพอแล้ว เพียงแค่ไม่แปรงก่อนอาหารและแปรงฟันหลังอาหารไปแล้วสัก 30-60 นาที ส่วนการแปรงฟันก่อนนอน นอกจากทำความสะอาดช่องปาก ยังเป็นการกระตุ้นการทำงานของเหงือกให้เลือดมาเลี้ยงเหงือกดีขึ้นและสามารถต่อสู้กับสารพิษ ลดเชื้อจุลินทรีย์ที่จะมาทำลายสุขภาพในช่องปาก 

ที่มา: www.manager.co.th

อัพเดทล่าสุด