เคยใช้ยัง! เครือหมาน้อย สมุนไพรริมทาง ใช้พอกหน้า ขาวใส ไร้สิว


เครือหมาน้อย เรียกอีกชื่อว่า ต้นกรุงเขมา จัดเป็นพรรณไม้เถาเลื้อยขนาดกลางเนื้อแข็ง ไม่มีมือเกาะ เลื้อยพาดพันตามต้นไม้อื่น ๆ ยาวได้ประมาณ 1 เมตร มีรากสะสมอาหารใต้ดิน มีขนนุ่มสั้นขึ้นปกคลุมหนาแน่นตามเถา กิ่ง ช่อดอก และใบ ขยายพันธุ์โดยใช้เมล็ดหรือเหง้า ชอบดินร่วนปนทราย มีเขตการกระจายพันธุ์ในอินเดีย มาเลเซีย อินโดนีเซีย แอฟริกา และอเมริกา ในประเทศไทยพบขึ้นทางภาคตะวันออก ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงใต้ ภาคกลาง และภาคตะวันตกเฉียงใต้

เคยใช้ยัง! เครือหมาน้อย สมุนไพรริมทาง ใช้พอกหน้า ขาวใส ไร้สิว

เครือหมาน้อย เป็นสมุนไพรริมรั้วครับ คนบ้านนอกรู้จักดี ใบมีลักษณะเป็นรูปหัวใจ เวลาเอามือลูบที่ใบจะมีขนนุ่ม ๆ เหมือนลูบขนหมาน้อย จึงได้ชื่อว่า เครือหมาน้อย

หมอยาพื้นบ้านจะนำใบมาขยี้ให้เป็นวุ้นใช้เป็นยาพอกรักษาฝี แก้ผดผื่นคัน รวมทั้งจากแมลงสัตว์กัดต่อย อาการแสบร้อนตามผิวหนัง อาการอักเสบของผิวหนัง
ส่วนตัวหมอเองชอบนำวุ้นเครือหมาน้อยมาพอกหน้าเวลาเราตากแดดนานๆ ป้องกันผิวหมองคล้ำจากการทำลายโดยแสงแดดครับ ที่สำคัญช่วยให้หน้าขาวใสมากขึ้น
วุ้นเครือหมาน้อยมีสารเพกตินอยู่สูงมากๆครับ เพกตินเป็นไฟเบอร์ที่ช่วยจับคอเลสเตอรอล จึงสามารถลดไขมันในเลือดได้เป็นอย่างดี และจับกับโลหะหนักในร่างกายที่ปะปนมากับอาหาร เช่น ปรอท ตะกั่ว ทิ้งผ่านอุจจาระครับ
ทานวุ้นจากเครือหมาน้อยเป็นประจำจะช่วยลดความดันโลหิตสูงได้ได้ดีครับ ใครเป็นความดันสูงลองทานดูครับ ลดแน่นอน!!
(ใบเครือหมาน้อย 100 กรัม จะมีเบต้าแคโรทีน 6,577 ไมโครกรัม บำรุงตาดีกว่าแครอทเยอะครับ)


ที่มา: คลินิกสมุนไพรหมอศุภ การแพทย์แผนไทย

อัพเดทล่าสุด