เสี่ยงมะเร็ง!! แก้วน้ำ 4 ชนิดที่ควรระมัดระวังในการใช้


12,185 ผู้ชม


เสี่ยงมะเร็ง!! แก้วน้ำ 4 ชนิดที่ควรระมัดระวังในการใช้

1.แก้วกระดาษ

ปัจจุบันมีคนนิยมให้แก้วกระดาษกันเป็นจำนวนมาก เพราะมีราคาถูกและดูจะเป็นการรักษ์โลก แต่หารู้ไม่ว่าถ้าหากใช้แก้วกระดาษที่มีคุณภาพต่ำจะมีสารก่อมะเร็งซ่อนอยู่ วิธีสังเกตง่ายๆคือเวลาแก้วเปียกน้ำใช้นิ้วลูบเบาๆจะพบว่ามีขุยกระดาษหลุดออกมา และกระบวนการผลิตบางแห่งยังมีการใส่สารเพิ่มความขาวของกระดาษ ซึ่งถือเป็นตัวการสำคัญของการเกิดมะเร็ง

2.แก้วพลาสติก

เป็นแก้วอีกหนึ่งชนิดที่คนนิยมใช้เพราะสามารถพกพาได้ง่าย แต่เป็นแก้วที่อันตรายมากเพราะเวลาใส่น้ำร้อนหรือน้ำเปล่าสารเคมีในแก้วจะหลุดออกมาได้โดยง่าย ทำให้สารพิษเข้าสู่ร่างกายเราได้อย่างง่ายดาย

3.แก้วพลาสติกที่มีสีสันฉูดฉาด

อันนี้จะอันตรายมากสำหรับเด็ก เพราะแก้วสีสดใสจะดึงดูดผู้ใจผู้ใช้มาก แต่อันตรายก็มีมากเช่นเดียวกันเพราะแก้วที่มีสีสันเวลาใส่น้ำที่มีฤทธิ์เป็นกรดเช่นน้ำมะนาว น้ำส้ม หรือแม้กระทั่งน้ำเปล่าก็ตามจะมีสารปนเปื้อนที่เป็นโลหะหนัก ละลายออกมาจากสารเคลือบแก้วและเมื่อดื่มน้ำเข้าไปสารพิษก็จะเข้าสู่ร่างกาย

4.แก้วโลหะหรือแก้วสแตนเลส

จะเป็นอันตรายก็ต่อเมื่อเรานำไปใส่น้ำที่มีฤทธิ์เป็นกรด เพราะจะทำให้มีโลหะหลุดออกมาจากแก้วและเข้าสู่ร่างกายได้ง่าย

แก้วที่ปลอดภัยที่สุดในการใช้คือ แก้วที่ทำมาจากแก้ว แต่จะไม่สามารถใส่น้ำร้อนได้เพราะจะทำให้แก้วแตก และแก้วอีกหนึ่งชนิดที่ปลอดภัยที่สุดในการใช้งานคือ แก้วเซรามิค เพราะทำจากวัสดุที่ปลอดภัย สามารถทนทานต่อความร้อนได้ดี

sanook.com

อัพเดทล่าสุด