วิธีต้มมะระอย่างไรไม่ให้ขม แถมอร่อยอีกด้วย!!


10,276 ผู้ชม


หวานเป็นลม ขมเป็นยา แต่ขมเกินไปก็ทานไม่ได้เหมือนกัน เพราะฉะนั้น หลายคนจึงเลือกที่จะไม่ทานอาหารหรือผักที่มีรสขม อย่างมะระนี่ถ้าทำไม่เป็นรับรองว่าขมติดลิ้นไปนานเลย แต่ไม่ต้องห่วง เพราะในความเป็นจริงแล้ว มันมีวิธีดีๆหลายวิธีที่ช่วยลดความขมของมะระได้ และไม่ว่าจะนำไปทำเมนูอะไรก็อร่อยลิ้นได้ทั้งนั้น แถมยังได้สารอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกายมากมายกลับไปด้วย ไม่ว่าจะเป็น แคลเซียม หรือ วิตามินซี เป็นต้น

ทำไมมะระต้องมีรสขม มะระเป็นพืชล้มลุกชนิดไม้เถา ตระกูลเดียวกับ ฟัก แฟง แตงกวา ซึ่งรสชาติขมในมะระเกิดขึ้นเพราะมีสารเคมีชนิดหนึ่ง ที่ชื่อว่า Momodicine ซึ่งมีสรรพคุณในการช่วยกระตุ้นความรู้สึกให้อยากอาหาร เรียกน้ำย่อย และเป็นยาระบายอย่างอ่อนๆ การทานมะระที่มีรสขมจึงเป็นประโยชน์ต่อผู้ที่มีปัญหาเรื่องท้องผูก รวมไปถึงบุคคลทั่วไปที่อยากมีร่างกายแข็งแรง

วิธีการเลือกมะระและการทำมะระอย่างไรไม่ให้มีรสขม หรือจะมีก็เหลือรสขมน้อยที่สุด

1. เลือกมะระที่ผลเป็นสีเขียวอ่อน ผิวตึงใส ไม่เป็นสีขาวหรือสีเหลือง

2. นำมะระมาควักไส้ออกให้สะอาด หั่นเป็นท่อนๆ

3. แล้วแช่ในน้ำเกลือ (อัตราส่วน น้ำ 1 ลิตร ต่อ เกลือประมาณ 1 ช้อนโต๊ะ)

4. แช่ทิ้งไว้ประมาณ 20 นาที เลือกมะระไม่ให้ขม ต้องเลือกสีเขียวอ่อน ไม่ขาวไม่เหลือง

5. หลังจากนั้น นำมาล้างด้วยน้ำเปล่า แล้วแช่น้ำเปล่าไว้อีกประมาณ 10 นาที ยกขึ้น

6. แล้วนำมาหั่นตามชอบ อาจจะเป็นชิ้น หรือเป็นท่อน เอามายัดไส้นำมะระใส่ในหม้อ ใส่น้ำใส่ไก่ ใส่เครื่องปรุงรสทุกอย่างลงไปในหม้อให้หมดแล้วปิดฝา

7. ตั้งไฟตุ๋นไปเรื่อยๆ จนมะระสุกเปื่อยดี โดยที่ระหว่างนั้น (ห้ามเปิดฝาหม้อเด็ดขาด) พอมะระสุกเปื่อยแล้ว ค่อยชิมรสและปรุงเพิ่มเติมตามสะดวก

8. หลังจากนั้น เราจะได้แกงจืด มะระที่มีรสชาตินุ่มนวล เหลือรสขมเพียงเล็กน้อย

ที่มา: www.foodietaste.com, kaijeaw

อัพเดทล่าสุด