อุทาหรณ์เตือนใจ! ให้เด็กทานข้าวเหนียวมากไป เสี่ยง! ลำไส้อุดตัน...อันตรายมาก


4,272 ผู้ชม


อุทาหรณ์เตือนใจ! ให้เด็กทานข้าวเหนียวมากไป เสี่ยง! ลำไส้อุดตัน...อันตรายมาก

โลกออนไลน์ ได้แชร์ข้อความสมาชิกเฟซบุ๊ก Plyfah Mckenzie Parkemujได้เล่าประสบการณ์ของลูกชายว่า

เเวะมาฝากเตือนคุณเเม่คุณพ่อค่ะ!!! ในภาพน้องคาเมรอน ได้แอดมิทเข้ารักษาตัวในโรงพยาบาลเนื่องจากมีอาการปวดท้องเป็นระยะๆ ปวดทีน้องจะจับท้องตัวเองเเล้วขยุ้มท้องตัวเองเพราะปวดมาก มีอาการอาเจียน เเต่ไม่มีไข้ คุณหมอรีบพาไปตรวจเลือด อัลตร้าซาวช่องท้อง เอ็ซเรย์ช่องท้อง ให้งดอาหารเตรียมพร้อมหากมีบางอย่างเเตกในท้องจะได้เข้าผ่าตัดได้เลย ผลคือ น้องมีการอุดตันของลำใส้ทั้งหมด กระเพาะอาหารติดเชื้อ

โดยคุณปลายฟ้า ได้อธิบายเพิ่มเติมว่า น้องคาเมรอนอายุ 2.6 ขวบ เป็นเด็กที่ชอบทานข้าวเหนียวมาก ยิ่งลูกทานข้าวเหนียวอร่อยคุณเเม่ก็ยิ่งหามาให้กิน จนเกิดการสะสมของแป้งในรูปของอุจจาระที่มากเกินไป น้องเลยถ่ายยาก พอเบ่งถ่ายหนักเข้าน้องก็จะกลัวการเบ่งอุจจาระ ทำให้อุจจาระออกมาไม่หมด และตกค้างในลำไส้ จนมีเชื้อแแบคทีเรียในกระเพาะอาหารเเละลำไส้   แต่ยังโชคดีที่น้องเข้ารักษาตัวได้ทัน ตั้งเเต่วันนั้นคุณแม่เลยต้องเปลี่ยนอาหารของน้องทั้งหมด มาเป็นต้มซุป ผัดผัก ต่างๆ เน้นผลไม้มากขึ้น ดื่มน้ำให้มากๆ ผลคือ น้องถ่ายดีขึ้น อุจจาระนิ่มขึ้นกว่าเดิม


เรื่องนี้น่าจะเป็นอุทาหรณ์เตือนใจคุณพ่อคุณแม่ได้เป็นอย่างดี เพราะบางทีเราอาจจะรู้สึกดีใจที่ลูกทานอาหารได้เยอะ จนบางทีอาจจะลืมสังเกตเรื่องการขับถ่ายจนเกิดเป็นเหตุการณ์แบบนี้ได้ ดังนั้น จึงอยากให้ระวังเรื่องการป้อนอาหาร ขนมพวกแป้งให้กับลูก ต้องรู้จักปรับอาหารให้เหมาะสมและครบทุกหมู่เพื่อพัฒนาการณ์ที่ดีของลูกน้อยที่คุณรัก

อย่างไรก็ดี เด็กแต่ละคนมีประสิทธิภาพการย่อยไม่เหมือนกัน บางคนอาจจะทานแล้วไม่เป็นไร ในขณะที่อีกคนทานไม่ได้เลย เรื่องนี้เป็นสิ่งที่พ่อแม่ทุกคนต้องสังเกตและเรียนรู้จากพฤติกรรมของลูกน้อย เพื่อไม่ห็เกิดเหตุการณ์เสี่ยงๆแบบนี้ขึ้นอีก

https://www.prachachat.net

อัพเดทล่าสุด