พ่อแม่อย่าชะล่าใจ!!! ควันบุหรี่เป็นอันตรายกับน้องมากกว่าที่คุณคิด


2,013 ผู้ชม


HerKid12938346_1250004531695339_3302133278800988336_n

เรื่องราวนี้เป็น เรื่องจริงที่คุณแม่ Chonticha ได้ถ่ายทอดประสบการณ์ของตนเองลงในคลับ “HerKid รวมพลคนเห่อลูก” ของเรา ลองฟังดูแล้วนำมาเก็บเป็นเครื่องเตือนใจดูนะคะ สำหรับเคสนี้ น้องปิ่นเป็นปอดบวมค่ะ หมอบอกว่า หากพ่อสูบบุหรี่ ก็มีผลด้วยเช่นกัน!!!

คุณแม่ Chonticha เล่าว่า “ลูกสาวป่วยเป็นปอดบวมเพราะแม่เองชะล่าใจ น้องไอมาสองวันแรก พาไปคลีนิคได้ยามาชะล่าใจคิดว่า อีกสองวันหมอก็นัดฉัดวัคซีนแล้ว พอถึงวันนัดฉีดวัคซีนหมอไม่ให้ฉีดส่งตรวจทันทีผลx-ray ออกมาน้องเป็นปอดบวม ต้องนอนรพ.ให้น้ำเกลือให้ออกซิเจน ตอนนี้โกรธตัวเองมากที่ไม่ยอมเอาลูกมา รพ.ตั้งแต่แรก ปล.หมอบอกคุณพ่อน้องสูบบุหรี่ก็มีผลนะคะ ถึงแม้จะไปสูบที่อื่นแต่กลิ่นควันก็ติดเสื้อผ้าไปอยู่ดี”


HerKid12049362_1250004551695337_1897838031199596146_n

พญ.มณินทร วรรณรัตน์ กุมารแพทย์โรคระบบทางเดินหายใจ โรงพยาบาลเวชธานี ได้ให้ความรู้เรื่องโรคปอดบวมในเด็กว่า

“โรคปอดบวม (Pneumonia) เกิดจากการอักเสบของเนื้อปอด สาเหตุส่วนใหญ่มาจากการติดเชื้อแบคทีเรีย ไวรัส เชื้อรา และพยาธิ โดยเชื้อแบคทีเรียซึ่งเป็นสาเหตุของโรคปอดบวมที่พบบ่อยในเด็ก ได้แก่ เชื้อนิวโมคอคคัส เชื้อฮีโมฟิลุส เชื้อไมโคร พลาสม่า ส่วนเชื้อไวรัสที่พบบ่อย ได้แก่ เชื้ออาร์เอสวี เชื้อไข้หวัดใหญ่ เป็นต้น

อาการเบื้องต้น เด็กจะมีไข้ หรือบางรายอาจมีอาการหนาวสั่น ไอมีเสมหะ อัตราการหายใจเร็วกว่าปกติ หรือหอบ ในบางรายอาจมีอาการอื่นๆ เช่น เจ็บชายโครงขณะหายใจลึกๆ หรือไอ ปวดศรีษะ เบื่ออาหาร ปวดเมื่อยตามตัว ถ้าอาการปอดบวมเป็นรุนแรง อาจมีการหายใจลำบาก หน้าอกบุ๋ม ปีกจมูกบาน ริมฝีปากเขียว หรือมีอัตราการหายใจเร็วกว่าปกติ ขึ้นกับอายุของเด็ก

ทำอย่างไรให้ลูกห่างไกลปอดบวม

1.ฝึกหัดให้ลูกล้างมือบ่อยๆ ไม่ขยี้ตา หรือจมูก และควรดูแลความสะอาดของบ้านเรือนให้มีอากาศถ่ายเทได้สะดวก
2.ทานอาหารที่มีประโยชน์เพื่อสร้างภูมิต้านทานโรค ควรให้เด็กได้รับนมแม่อย่างน้อย 6 เดือน และให้ทานอาหารให้ครบ 5 หมู่ หมั่นออกกำลังกายสม่ำเสมอ อย่างน้อย 3-4 ครั้ง/สัปดาห์ ครั้งละ 30 นาที ที่สำคัญควรนำเด็กไปฉีดวัคซีนป้องกันโรคตามกำหนดของกระทรวงสาธารณสุข
3.หลีกเลี่ยงสิ่งแวดล้อมที่เสี่ยงต่อการเกิดโรค เช่น ควันไฟ ควันบุหรี่ ควันจากท่อไอเสียรถยนต์ อากาศหนาวเย็น เป็นต้น
4.พ่อแม่หรือผู้เลี้ยงดูเด็ก ควรรู้จักอาการแรกเริ่มของโรคปอดบวม และควรนำมาพบแพทย์

นอกจากนี้ ยังมีวัคซีนเสริมบางชนิดที่ช่วยลดการเกิดโรคปอดบวมในเด็ก ได้แก่ วัคซีนไอพีดี ซึ่งจะป้องกันโรคปอดบวมจากเชื้อแบคทีเรียนิวโมคอคคัส วัคซีนไข้หวัดใหญ่ ป้องกันโรคปอดบวมจากไข้หวัดใหญ่ที่ระบาดตามฤดูกาลในปีนั้นๆ”

อย่างไรก็ตาม แอดมินหวังเป็นอย่างยิ่งว่า เคสกรณีศึกษานี้ จะเป็นประโยชน์ต่อคุณพ่อคุณแม่ไม่มากก็น้อย โรคปอดบวมอาจเกิดขึ้นได้หลายสาเหตุ แต่ควันบุหรี่ก็เป็นสาเหตุหนึ่งของการเกิดโรคปอดบวมในเด็กด้วยเช่นกัน เอาล่ะ ฟังเคสกรณีศึกษาเคสนี้แล้ว มีคุณพ่อคนไหนอยากเลิกบุหรีเพื่อลูกบ้างคะ? วันนี้ขอลาไปก่อน แล้วพบกันใหม่กับ “HerKid รวมพลคนเห่อลูก” ผู้นำด้านการเห่อลูกและแชร์ประสบการณ์เด็ดๆ ที่นี่ที่เดียว!!!

เรื่องจริงจาก : HerKid รวมพลคนเห่อลูก
ขอบคุณข้อมูลจาก : Manager

อัพเดทล่าสุด