ค้นพบ งาดำ มีสารช่วยรักษาโรคมะเร็ง ได้จริงหรือไม่?


5,104 ผู้ชม


ค้นพบ งาดำ มีสารช่วยรักษาโรคมะเร็ง ได้จริงหรือไม่?

อาจารย์ประจำภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ได้วิจัยและค้นพบว่า งาดำ มีสารเซซามิน ที่ช่วยยับยั้งเซลล์มะเร็ง และช่วยฟื้นฟูสภาพเซลล์ที่เสื่อมได้เป็นครั้งแรกของโลก


รองศาสตราจารย์ ดร.ปรัชญา คงทวีเลิศ อาจารย์ประจำภาควิชาชีวเคมี คณะแพทยศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ เปิดเผยว่า การศึกษาวิจัยเรื่องการรักษา และฟื้นฟูสภาพร่างกายของคนไม่ว่าจะเป็นคนปกติ ผู้ป่วยหรือคนที่พักฟื้นจากการเจ็บป่วย ก็มีมาอย่างต่อเนื่องประกอบกับเรื่องของอาหารเสริมในปัจจุบันก็พบว่า มีหลากหลายชนิด และบางยี่ห้อก็มีการแอบอ้างสรรพคุณต่างๆ มากมาย จนอาจจะเป็นผลเสียต่อผู้บริโภคได้ 
รศ.ดร.ปรัชญา กล่าวอีกว่า สำนักงานกองทุนสนับสนุนการวิจัย สำนักงานคณะกรรมการวิจัยแห่งชาติ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ และคณะแพทยศาสตร์ก็ได้เริ่มศึกษาวิจัยมาตั้งแต่ปี 2553 กระทั่งมา โดยได้ค้นพบว่าในเมล็ดงาดำ มีสารเซซามิน อยู่ภายใน ซึ่งสารตัวนี้สามารถที่จะช่วยในการยับยั้งการพัฒนาเซลล์ต้นกำเนิดของเซลล์สลายกระดูก ที่ให้เกิดโรคข้อเสื่อม โรคกระดูกพรุนได้ นอกจากนี้ยังช่วยในเรื่องของโรคสมอง ไม่ว่าจะเป็นเส้นเลือดอุดตันในสมองเส้นเลือดแตก ที่ทำให้เป็นโรคอัมพฤกษ์ อัมพาต และช่วยฟื้นฟูเซลล์ประสาทที่เสื่อมสภาพสุดท้ายก็เป็นโรคมะเร็ง 
โดยผลการวิจัยในห้องทดลองที่ได้ร่วมกับนักศึกษาปริญญาโท ได้ทดสอบกับไข่ไก่ที่ปกติจากนั้นได้ทำการฉีดเซลล์หรือสารพิษเข้าไป ก็พบว่าไข่ไก่จะเกิดอาการเป็นพิษหรือคล้ายกับการเป็นมะเร็ง จากนั้นก็ทำการฉีดสารเซซามินเข้าไป พบว่าการฟื้นฟูของเซลล์เริ่มกลับคืนมาและได้ทดสอบด้วยการฉีดสารเซซามินเข้าไปในไข่ไก่ปกติ แล้วเมื่อเวลาผ่านไป 6ชั่วโมงถึงฉีดสารพิษ หรือเซลล์มะเร็งเข้าไป ก็พบว่ามีการปกป้องเซลล์ได้มากกว่าไข่ไก่ที่ไม่ถูกฉีดสารเซซามินอย่างเห็นได้ชัด 
ต่อมาได้นำเมล็ดงาดำไปทำการผลิตเป็นแบบแคปซูล คล้ายกับรูปแบบอาหารเสริมต่อมาก็ได้ผู้สนใจนำไปทดลองกินดู โดยเป็นผู้ป่วยทั้งโรคสมอง และโรคมะเร็ง ซึ่งได้นำสารสกัดจากเมล็ดงาดำกลับไปทานควบคู่กับยา ก็พบว่าหลังจากผ่านไป 6 เดือน เริ่มกลับมาคุยได้จากการที่กลายเป็นคนอัมพฤกษ์ อัมพาต หรือเจ้าชายนิทรานอนลืมตาแต่ขยับตัวและพูดไม่ได้ ก็กลับมาพูดได้ 
ทั้งนี้ ผู้ป่วยที่เคยนำไปทานมีอายุต่ำกว่า 10 กว่าปี ประสบอุบัติเหตุนอนโรงพยาบาล ลืมตาได้อย่างเดียวขณะนี้เด็กคนดังกล่าวสามารถที่จะไปโรงเรียน และความจำกลับมาเป็นปกติ อีกรายเป็นมะเร็งที่ต่อมน้ำเหลืองขนาดใหญ่ ต้องผ่าตัดแต่หลังจากที่ได้นำสารสกัดไปทานร่วมกับยา ก็พบว่าเซลล์มะเร็งต่อมน้ำเหลืองที่เป็นก้อนขนาดใหญ่ที่คอก็ค่อยๆ ยุบหายไป โดยไม่ต้องผ่าตัด รายที่สามเป็นหญิงที่เป็นมะเร็งและทำการรักษาด้วยการคีโมมาแล้ว ทำให้ผมร่วงหมดก็ได้ทดลองทานควบคู่กับยาที่ทานปกติ ขณะนี้ก็กลับมาเป็นปกติ และผมขึ้นปกติ 
อย่างไรก็ตาม ถือเป็นการค้นพบครั้งแรกของโลกด้วยที่พบว่ามีสารยับยั้งมะเร็งได้ ซึ่งขณะนี้ก็ได้ทำการจดสิทธิบัตรไปแล้วทั้งหมด 3 ประเทศ คือ ไทย มาเลเซียและอเมริกา และมีการตีพิมพ์วารสารในอเมริกาถึงเรื่องนี้ด้วย ซึ่งสารสกัดจากงาดำไม่ใช่ตัวยาที่ทานเข้าไปแล้วจะรักษาได้หายทันทีเหมือนกับยารักษาโรค แต่ก็เป็นอาหารเสริมที่เข้าไปฟื้นฟูสภาพร่างกายให้กลับมาเหมือนกับปกติได้ อีกทั้งงาดำก็ยังถือเป็นวัตถุดิบที่หาได้ง่าย เป็นผลผลิตของไทยและเชื่อว่าจะเป็นการเพิ่มมูลค่าให้กับงาดำของไทยได้ในอนาคตอีกด้วย 
ที่มา - https://deep.tnews.co.th/content/191484

อัพเดทล่าสุด