4 เหตุผล ทำไมให้ลูก “เล่นทราย” ถึงกระตุ้นพัฒนาการที่ดีได้


2,028 ผู้ชม


4 เหตุผล ทำไมให้ลูก “เล่นทราย” ถึงกระตุ้นพัฒนาการที่ดีได้
1. การเล่นกับทราย เป็นเสมือนคำถามปลายเปิด ที่ไม่มีคำตอบที่เป็นสูตรสำเร็จ เช่น หากเราบอกให้ลูกลองสร้างบ้านสักหลัง เราจะได้เห็นจินตนาการของลูก ที่ปรับเปลี่ยนไปมาได้ไม่จำกัด และนั่นคือการกระตุ้นจินตนาการของเขาให้เติบโตอย่างไม่จำกัดเช่นกัน 
2. กระตุ้นการพัฒนากล้ามเนื้อ ช่วงบนได้ค่อนข้างดี ไม่ว่าลูกเราจะ ขุด ตัก ปั้น บี้ หรือ เท จะใช้การขยับและออกแรงตั้งแต่นิ้ว จากการปั้นและกด ไล่ไปถึงกล้ามเนื้อมัดกลางและใหญ่ เมื่อต้องยกเท และเคลื่อนย้าย 
3. ฝึกการนับและเปรียบเทียบเชิงปริมาณได้ เช่นเราอาจจะให้ลูกตวงทรายใส่ถ้วยเล็กๆไว้ เพื่อฝึกนับเลข หรือ เปรียบเทียบปริมาตร ด้วยการตวงใส่ชาม ที่เราสามารถสอนเรื่อง “มากกว่า” “น้อยกว่า”หรือ “เท่ากับ” // หรือจะลอง ใส่ภาชนะที่ขนาดต่างกัน ถามเรื่องน้ำหนัก เชิงเปรียบเทียบว่า หนัก หรือ เบากว่า ได้อีกด้วยครับ
4. ฝึก Creative-Problem solving ให้โจทย์และแก้ปัญหา ลองฝังของเล่นที่เขาชอบเพื่อให้ลองขุดคุ้ย หาสมบัติ ก็สร้างความตื่นเต้นให้แก่ลูกน้อยได้มากมายทีเดียวครับ อีกทั้งยังสามารถตั้งโจทย์ปัญหา ให้เขาได้คิดต่อ เช่น สมมติผมฝังรถเล็กๆลงไป5 คัน ลูกอาจจะหาเจอแค่3คัน เหลือ2คัน ให้เขาใช้วิธีหาแบบอื่น โดยห้ามใช้ช้อนขุดทราย ลูกอาจจะลองใช้มือ หรือแม้แต่จะเททรายออกจากกระบะให้หมด เพื่อหาคันที่เหลือ ก็เป็นได้ เราจะได้มองเห็นวิธีการคิดของเขาด้วยครับ ว่ามันบรรเจิดแค่ไหน ลองเล่นกับลูกให้สนุกดูนะครับ รับรองว่าได้พัฒนาการ และ สร้างความสัมพันธ์ของเรากับลูกได้มากมาย
และอีกเหตุผล ที่สำคัญ ลงทุนไม่เยอะเลยครับ ลองหากระบะทรายที่ใช้ผสมปูนสำหรับก่อสร้าง (ซื้อตามร้านฮาร์ดแวร์ทั่วไป) หรือ เอาง่ายๆก็ กะละมัง ถังที่มีที่บ้านเลยครับ และหาซื้อทรายสะอาด มีขายตามเน็ตเยอะมากครับ (เป็นทรายทะเล ที่ผ่านการทำความสะอาดมาแล้วนะครับ) รับรองว่าคุณพ่อคุณแม่ จะพบกับจินตนาการที่เหนือความคาดหมายของลูกๆเราได้แน่นอนครับ

ที่มา: เล่นกับลูก


อัพเดทล่าสุด