เกร็ดน่ารู้! วิธีใช้กล้วยน้ำว้าดิบ รักษาโรคกระเพาะอาหาร


6,742 ผู้ชม



เกร็ดน่ารู้! วิธีใช้กล้วยน้ำว้าดิบ รักษาโรคกระเพาะอาหาร
ลักษณะของกล้วยน้ำว้า

ต้น กล้วยเป็นพืชล้มลุก ลำต้นกลมใหญ่ มีเหง้าอยู่ใต้ดิน ต้นมีกาบสีเขียวอ่อนหุ้มหลายชั้น

ใบ ใบเดียวเป็นทางยาวใหญ่ยาวกว่า 1 เมตร เรียงเดี่ยวกางออกทุกทิศทาง เส้นกลางใบใหญ่และแข็ง หลังใบสีเขียวเข้ม ท้องใบสีเขียวอ่อนและมีนวลสีขาว

ดอก มีดอกใหญ่สีแดงอิฐเป็นช่อยาวห้อยลงเรียกว่า “หัวปลี” มีลักษณะเป็นกลีบใหญ่ซ้อนทับกัน ข้างในเป็นกลีบสีขาวซ้อนกัน ต่อมาเมื่อโตขึ้นเป็นผลดิบกลมยาวสีเขียว

ผล ออกผลเป็นเครือที่มีอยู่หลายหวีซ้อนกัน ผลสุกมีสีเหลืองทอง ผลกล้วยเหมาะสำหรับกินเมื่อสุก ออกผลหนึ่งครั้งแล้วต้นจะถูกตัดทำลาย


กล้วยดิบ นำมาทำอะไรได้บ้างบอกกันบ้างนะคะ ทราบมานานมากแล้วว่ากล้วยดิบตากแห้งบดเป็นผงเป็นยาสมุนไพรรักษาแผลและปวดท้องโรคกระเพาะ แต่ก็ไม่เคยได้ลงมือทำเก็บไว้ เพราะเดี๋ยวนี้เวลาปวดท้องที่กระเพาะจากอาหารเผ็ด ปวดท้องบ้างก็จะใช้น้ำมันมะพร้าวที่แช่เย็นไว้ เป็นยาสมุนไพรประจำบ้าน  แต่น้ำมันมะพร้าวมีเป็นบางพื้นที่เท่านั้นและราคาสูงหากไม่ได้ทำเอง แต่กล้วยดิบนั้นหาได้ง่ายกว่ามาก ราคาถูก กล้วยเป็นผลไม้ที่มีทุกท้องถิ่นในเมืองไทยเราและปลูกได้ง่าย จึงเหมาะที่จะนำมาทำยาไว้ประจำบ้านได้ทุกครอบครัว

ซึ่งต่อมาก็ได้ทราบว่านอกจากรักษาโรคกระเพาะที่ใช้กันมาตั้งแต่สมัยโบราณแล้ว กล้วยดิบยังเป็นสมุนไพรลดไขมันในเลือดได้อีกด้วย  เราทราบกันดีว่ากล้วยนั้นมีประโยชน์ทั้งต้น ซึ่งได้เขียนบันทึกการทำน้ำดื่มรักษาโรคได้หลายโรคจากการใช้ส่วนแกนกล้วยหรือก้านดอกหรือก้านของเครือกล้วยที่อยู่ตรงกลางที่เรารวมเรียกว่าต้นกล้วย  และบันทึกเรื่องกล้วย ที่มีสรรพคุณมากมายไว้บ้างแล้ว  บันทึกนี้นำสมุนไพรเป็นยาโดยใช้กล้วยน้ำว้าดิบมาฝาก ซึ่งทำได้ทุกชนิดของกล้วย

สรรพคุณและวิธีใช้
1. หั่นผลกล้วยดิบเป็นชิ้นบางๆ ผึ่งแดดให้แห้ง และบดให้ละเอียด จนเป็นแป้ง ใส่ขวดโหลไว้ เวลาปวดท้อง 
เนื่องจากโรคกระเพาะอาหาร เอาผงกล้วยน้ำว้า 1-2 ช้อนโต๊ะ ใส่ลงไปในถ้วย และเติมน้ำผึ้งแท้ 1 ช้อนโต๊ะผสมและคนให้ทั่ว กินวันละ 4 ครั้ง ก่อนอาหารและก่อนนอน
2. ใช้เนื้อกล้วยห่ามกินสด หรือใช้ผงกล้วยน้ำว้าดิบ กินรักษาอาการท้องเดิน


ที่มา: คนรักสมุนไพร โดย นายหลินจือ

อัพเดทล่าสุด