เลิกมโน ! มาดูเมนูสุขภาพที่หลอกเรามาตลอด


เมนูบางอย่างถูกจัดว่าเป็นเมนูสุขภาพ แต่บางครั้งก็ไม่จริงไปซะหมด นักโภชนาการ Leslie Bonci จาก University of Pittsburgh ได้ลิสท์รายชื่อของอาหารที่ไม่คลีนอย่างที่คิด มาให้ดูกัน จะได้เลิกมโนกันซะที


1. ซีซาร์สลัด อาหารผักจานนี้จะให้แคลอรี่สูงทะลุปรอทถึง 300-400 แคลอรี่ และเมื่อราดน้ำสลัดข้นๆจนชุ่มฉ่ำ น้ำสลัดนี้จะให้ไขมัน 30 กรัมต่อสลัด 1 ชามด้วย เพราะฉะนั้นก็ควรเพลามือ ราดน้ำสลัดให้เหลือเพียง 1-2 ช้อนโต๊ะก็พอค่ะ มิฉะนั้นสลัดอาจไม่ใช่อาหารจานสุขภาพเท่าที่ควร

2. น้ำวิตามินเพื่อสุขภาพทั้งหลาย น้ำสีสันสดใสที่ถูกให้สรรพคุณว่ามีวิตามินและแร่ธาตุเพื่อคนยุคใหม่ที่ไม่มีเวลาใส่ใจเรื่องการกิน ว่าจะได้รับสารอาหารอย่างครบถ้วนในแต่ละวัน แต่ว่าเรื่องจริงคือส่วนใหญ่แล้วผู้ผลิตจะเติมน้ำตาลไปในปริมาณค่อนข้างสูงแทนที่จะให้วิตามินตามที่โฆษณาไว้ แต่กลับเติมน้ำตาลให้ร่างกายมากเกินไปซะมากกว่า บางยี่ห้ออาจให้แคลอรี่สูงถึง 125 แคลอรี่เลยนะคะ ต้องระวังให้ดี

3. Low-Fat กราโนล่าหรือซีเรียล จริงๆแล้วมันมีไขมันน้อยกว่าแบบธรรมดาเพียง 10% แต่ปริมาณน้ำตาลยังมีอยู่เท่าเดิม การที่ติดฉลากว่าเป็นกราโนล่าไขมันต่ำทำให้ผู้บริโภคเผลอตัวกินมันคราวละมากๆเพราะย่ามใจว่าเป็นกราโนล่าไขมันต่ำนั่นเอง เคล็ดลับง่ายๆที่จะช่วยได้คือควรมองหากราโนล่าที่เป็นโฮลเกรนและต้องเป็นแบบ low sugar ด้วย และควรกินกับผลไม้สดเพื่อให้ได้วิตามินมากขึ้น

4. น้ำชาแบบไอซ์ที  ขอบอกเลยว่าจริงอยู่ที่การดื่มชาช่วยในเรื่องการต่อต้านอนุมูลอิสระ แต่ชาเย็นหรือชามะนาวที่ขายในซูเปอร์มาร์เก็ตคงไม่มีทางให้สาร antioxidant ได้มากเท่าชาที่ชงเองแน่ๆค่ะ เพราะฉะนั้นอย่าเชื่อคำโฆษณาเพียงอย่างเดียว ควรสละเวลาสักนิดพลิกดูฉลากข้างขวดเพื่อดูคุณค่าสารอาหารและปริมาณน้ำตาลที่เขาผสมลงไปด้วย

บริโภคอย่างชาญฉลาดเพื่อสุขภาพที่ดีอย่างแท้จริงนะ


https://women.mthai.com/dichan/lifestyle/5419.html


อัพเดทล่าสุด